ในการทำการตลาดมักจะมี Year Plan เสมอ เพื่อบอกว่าเป้าหมายใหญ่ในปีหน้าที่ตั้งใจจะทำนั้น วางแผนว่าจะมีกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอะไรบ้าง เพื่อให้ยอดขายทะลุเป้า แล้วแตกรายละเอียดย่อยเพื่อส่งต่อให้แต่ละทีมหรือเอเจนซี่รับไม้ต่อไปจัดการให้บรรลุตามเป้าหมาย
วันนี้เราเลยจะมาพูดถึงจังหวะเวลาในการทำตลาดนั้นสำคัญอย่างไร ทั้งในส่วนของจังหวะในการแคมเปญและช่วงเวลาที่ลงโพสต์ค่ะ
เวลาที่ดีคือ Traffic ที่ดี
เวลาที่ดีในการทำแคมเปญหรือโปรโมท หมายถึง ช่วงที่กลุ่มเป้าหมายเห็นเรามากที่สุด เพื่อให้กลุ่มเป้าหมาย รู้จักสินค้าของเราเพื่อกระตุ้นโอกาสซื้อสินค้าของเราในอนาคต โดยขอจำแนกออกเป็น 2 ส่วนนะคะ นั่นคือ
- แคมเปญออนไลน์
ส่วนใหญ่จะจัดช่วงไตรมาสที่ 2 เพราะห่างไกลจากต้นปี ที่คนเริ่มเงินหมดและมีหลายบริษัทโบนัสออกในช่วงนี้ และช่วงไตรมาสที่ 4 หรือช่วงสิ้นปี ที่คนเริ่มใช้จ่ายกันอย่างจริงจังเพราะสินค้าเริ่มลดราคาแถมโบนัสก็ออกในช่วงนี้อีก ทำให้เกิดแคมเปญกระตุ้นการใช้จ่ายในช่วงเวลานี้มากมายอย่าง 11.11 12.12 เป็นต้น เพื่อเป็นการเปลี่ยนพฤติกรรมนักช้อปออนไลน์ให้ช้อปถี่ขึ้นทุกเดือน หากแบรนด์จะปล่อยแคมเปญเพื่อเกาะกระแสเวลาเลขดับเบิ้ลก็สามารถทำได้เช่นกัน
- แคมเปญออฟไลน์
เรียกอีกอย่างคืออีเว้นท์โปรโมทสินค้า จริงๆ ทำได้ตลอดทั้งปีเลย แต่เว้นแค่ช่วงฤดูฝนเท่านั้น ที่คนจะไม่ค่อยออกไปไหนเท่าไหร่ ทำให้คนน้อยกว่าปกติ Traffic ที่ได้จะไม่คุ้มค่ากับเงินที่ต้องเสียไปกับการจัดอีเว้นท์ บางคนเห็นตั้งบู้ทขนาดนิดเดียว เเต่จริงๆ แคมเปญที่เปิดบู้ทใช้มูลค่าหลายแสนบาทเลยนะคะ ทำให้ส่วนใหญ่จะจัดช่วงกลางปีกับสิ้นปี หรือช่วงที่มีคนออกมาจับจ่ายใช้สอยกันเยอะ เพื่อให้คนเห็นแบรนด์ของเรามากขึ้น
เวลาของแต่ละแบรนด์ต่างกัน
ในที่นี้จะพูดถึงการโพสต์โปรโมทสินค้าหรือบริการของเรานะคะ โดยปกติเรามักเห็นสถิติออกมามากมายว่า ควรจะโพสต์ตามช่วงเวลาที่ทราฟฟิคดีถึงจะได้ยอดกลับมาที่ดี แต่จริงๆ แล้วเวลาการโพสต์ที่เหมาะสมนั้น ไม่ได้มีหลักการที่ตายตัว เพราะทุกแบรนด์จะมีพฤติกรรมของลูกค้าต่างกัน ทำให้การเช็คเวลาจากระบบหลังบ้านหรือ Insight ของเพจหรือเว็บไซต์และนำมาปรับวางแผนให้เหมาะสม น่าจะเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด อีกอย่างหนึ่งคือ แต่ละแพลตฟอร์มจะมีทราฟฟิคในการเข้าใช้งานไม่เท่ากัน แต่หลายแบรนด์กลับเลือกตั้งเวลาโพสต์เหมือนกันหมด นั่นอาจจะทำให้เราพลาดโอกาสดีๆ ไปก็ได้นะคะ เช่น เว็บไซต์คนจะอ่านเช้าและดึก เพจจะเป็นบ่ายและค่ำ ทวิตเตอร์จะเป็นค่ำถึงดึก เป็นต้น
โปรโมทผิดเวลา = เสียเงินฟรี
คนภายนอกมักจะรู้ว่าค่ามีเดียแพง แต่ไม่รู้ว่าควรอยู่ในระดับไหน ถึงจะเรียกว่าเหมาะสม ดังนั้น เราจะขอยกตัวอย่างให้นักการตลาดไปคิดต่อกันนะคะ เช่น ตั้งงบบูสต์โพสต์ทุกโซเชียลรวมกัน วันละ 2 แสนบาท แม้ว่าจะมีคนเห็นโพสต์ของเราเยอะ แต่ส่วนใหญ่สื่อโซเชียลมีเดียจะมีข้อมูลที่ค่อนข้างกว้าง เช่น รู้แค่ภาพรวมของอายุ เพศและพื้นที่การใช้งานจากการแชร์โพสต์หรือแท็ก แต่จะไม่สามารถเจาะข้อมูลเชิงลึกว่า ทำงานอะไร มีระดับค่าใช้จ่ายต่อครั้ง หรือสินค้าที่เขาสั่งซื้อประจำมากแค่ไหนไม่ได้
ดังนั้น หากแบรนด์วางช่วงเวลาโปรโมทไม่ดี ตั้งจังหวะเวลาผิดไปแค่ชั่วโมงเดียว ก็สามารถเสียเงินฟรีได้ในหลักแสนหลักล้านบาทได้เลย อีกอย่างมีเดียที่ไม่ได้อยู่บนแพลตฟอร์มออนไลน์เช่น Facebook Twitter หรือ Youtube นั้น มักวัดผลได้ยากหรือเป็นแค่ตัวเลขคร่าวๆ ในการโปรโมทให้ถูกช่วงเวลาจะช่วยลดความเสี่ยงเรื่องไม่คุ้มค่ากับเงินไปได้เยอะ
อย่างไรก็ตาม ช่วงเวลาที่ดี ถือว่าเป็นทำเลทองที่ดี ดังนั้นการโปรโมทต่างๆ จึงต้องกำหนดช่วงเวลาไว้ให้ถูกต้อง ซึ่งดูได้จากหลังบ้านแต่ละแพลตฟอร์มได้เลย เช่น Facebook Page โดยเข้าไปที่ Creator Studio > Insight > สรุปภาพรวมเพจ เพื่อเข้าไปดูรายละเอียดในแต่ละช่วงเวลาว่า พฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าแต่ละรายมีความแตกต่างกันอย่างไร มากน้อยแค่ไหน เพื่อช่วยนักการตลาด วางแผนทำคอนเทนต์หรือโปรโมตโพสต์ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงเวลาได้