Site icon Thumbsup

แนะนำการใช้ Instagram กับธุรกิจของคุณ…

(ภาพจาก?business2community)

สำหรับในวันนี้ น้อยคนนักที่จะไม่รู้จักสื่อสังคมออนไลน์ที่มุ่งเน้นและแบ่งปันภาพถ่ายไปสู่โลกออนไลน์ นามว่า “Instagram” แต่จะแค่มาใช้งานกันแบบสนุกๆ ก็คงไม่สร้างมูลค่าให้มันมากเท่าไรนัก วันนี้พวกเรามีเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ที่จะนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับธุรกิจของคุณมาแนะนำ แล้วมาดูกันว่า Instagram จะช่วยทำให้ธุรกิจของคุณเติบโตได้บ้างหรือไม่…

ถ้าจะย้อนไปก่อนการมีสื่อสังคมออนไลน์อย่าง Facebook หรือ Twitter ใครจะคิดล่ะครับว่าด้วยภาพถ่ายที่มีการแต่งสีสัน และการแบ่งปันภาพถ่ายเหล่านั้น จะทรงอิทธิพลจนทำให้ โลกออนไลน์และโลกธุรกิจใกล้กันมากยิ่งขึ้น?ที่สำคัญวันนี้ Instagram เองก็มีผู้ใช้งานมากเกินหลักร้อยล้านคนทั่วโลกไปแล้ว และเราเห็นได้ว่าแบรนด์ใหญ่ๆ มากมายประสบความสำเร็จจากสื่อสังคมตัวนี้ ไม่ว่าจะเป็น Starbucks, NASA, MTV หรือสำนักข่าวใหญ่อย่าง NBC เองก็ตาม

จงเข้าใจลูกค้าหรือผู้ใช้งาน ด้วยการเป็นผู้ใช้งานเอง – สำหรับผู้ที่คอยดูแลบริการอย่าง Instagram ของแบรนด์หรือธุรกิจ ควรจะมีความเข้าใจถึงความรู้สึกของคนที่จะเข้ามาติดตามแบรนด์ วิธีง่ายๆ ก็คือลองใช้บัญชีส่วนตัวของคุณควบคู่ไปด้วย เพื่อให้คุณสามารถเห็นถึงมุมมองของแฟนๆ ที่มาติดตามแบรนด์ของคุณได้ดียิ่งขึ้น

สร้างความตื่นเต้นด้วยภาพถ่ายที่หาที่ไหนไม่ได้ – ด้วยเครื่องที่มีไม่มากนัก การเน้นหนักไปที่ตัว Content น่าจะเป็นอะไรสำคัญมากๆ ลองแบ่งปันภาพถ่ายอย่างสินค้าที่ยังไม่เปิดตัว (แบบแอบๆ บางมุม หรือภาพเบลอๆ) หรือจะเป็นการทดลองแบบแปลกๆ ที่คิดว่าคนที่คอยติดตามอยู่ ไม่สามารถที่จะไปหาชมที่ไหนได้ นั่นจะทำให้มูลค่าของภาพถ่ายนั้นน่าสนใจ และมีมูลค่ามากขึ้นแน่ๆ

เพิ่มช่องทางการเชื่อมโยงกับสังคมออนไลน์อื่นๆ – หากจะหวังพึ่งเพียงผู้ติดตามใน Instagram อาจจะทำให้ไม่เกิด Viral ในวงกว้างมากนัก แต่เมื่อผนวกเข้ากับสังคมออนไลน์ตัวอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook หรือ Twitter โดยอาจจะอาศัยเครื่องมือของสังคมออนไลน์นั้นๆ อย่าง hashtag ที่จะดึงให้คนเข้าถึงแบรนด์ของคุณมากขึ้นแน่ๆ

ให้เหล่าผู้ติดตามของคุณได้มีส่วนร่วมกับภาพเหล่านั้น – การสร้างการมีส่วนร่วมจะช่วยสร้าง Engagement ให้แฟนๆ ของแบรนด์ที่คุณดูแล ไม่ว่าจะเป็นการใช้คำอธิบายใต้ภาพ เป็นคำถามหรือชี้ชวนให้แฟนๆ เข้ามาตอบหรือแสดงความคิดเห็น แล้วต้องไม่ลืมที่จะตอบพวกเขาด้วยนะครับ เชื่อเถอะว่า เมื่อพวกเขารู้สึกว่าแบรนด์รับฟังพวกเขา เขาจะมีความรู้สึกที่ดีต่อแบรนด์ของคุณอย่างแน่นอน

เหล่านี้ก็เป็นเพียงคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ที่น่าจะช่วยให้คุณบริหารแบรนด์ และพัฒนาแบรนด์ให้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แน่นอนว่าเมื่อไรก็ตามที่ได้รับความนิยม นั่นจะหมายถึง “ตัวเงิน” ที่น่าจะแปรผันตามกันมาด้วยเช่นกัน…

ที่มา: MarketingProfs