ดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งที่ธุรกิจในยุคนี้จำเป็น โดยเฉพาะการทำการตลาดที่ดิจิทัลกลายเป็นสิ่งที่ผู้ประกอบการทุกคนจำเป็นจะต้องรู้และศึกษาถึงความเป็นไปที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน จากความต้องการที่เปลี่ยนไปของคนที่เข้าถึงออนไลน์ได้มากขึ้นกว่าเมื่อก่อนยิ่งทำให้เรื่องนี้ถูกยกเป็นเรื่องสำคัญอันดับต้นๆ สำหรับการทำธุรกิจในทุกระดับ ตั้งแต่เล็กๆ SMEs จนกระทั่งแบรนด์ระดับโลก
ซึ่งอย่างที่เรารู้กันดีว่า Facebook, Instagram, LINE คือสิ่งที่คนใช้กันอยู่แทบทุกวัน หรือพฤติกรรมที่เปลี่ยนไปในการเลือกซื้อสินค้าที่จากเดิมที่เดินห้างกลายมาชอปผ่านหน้าจอมือถือหรือบนคอมพิวเตอร์ ทุกอย่างล้วนเปลี่ยนไปจากเดิม ซึ่งถ้าผู้ประกอบการไม่ปรับตัวก็มีแต่จะถอยหลัง
ด้วยเหตุนี้ ทาง TMB จึงได้จัดงานสัมมนาการตลาดดิจิทัลในชื่อ “คลิกธุรกิจ SMEs สู่ตลาดดิจิทัล” โดยได้เชิญผู้เชี่ยวชาญและผู้ประกอบการที่ใช้เครื่องมือดิจิทัลเข้ามาช่วยในการทำการตลาดขึ้นมาแชร์และให้ความเห็นเกี่ยวกับการทำการตลาดและสิ่งที่ผู้ประกอบการควรทำในตอนนี้
พร้อมกัน ภายในงานยังได้แนะนำโมบายล์แอพพลิเคชันในชื่อ TMB Business Touch ถูกออกแบบและนำเอาคุณสมบัติต่างๆ เพื่อเอามาใช้และตอบความต้องการของ SMEs ได้โดยเฉพาะ ไม่ว่าจะเป็น
- ธุรกรรมทางการเงิน ไม่ว่าจะจ่ายหรือโอน ทำได้บนแอป
- การดูบัญชีต่างๆ ทุกบัญชี ซึ่งรวมไปถึง OD หรือ Over Draft หรือการเบิกเกินบัญชีได้ในหน้าจอเดียว
- การจ่ายเงินจากวงเงิน OD ได้ผ่านหน้าแอป
- การโอนเงินที่สามารถเลือกได้ทั้ง โอนเดี่ยว และโอนกลุ่ม กรณีนี้จะเหมาะกับการที่ต้องโอนเงินเดือนให้กับพนักงานหลายๆ คนในเวลาเดียวกัน ซึ่งสามารถทำได้ในครั้งเดียว ไม่ต้องทำทีละครั้ง
- การสั่งอายัดเชคได้ด้วยตัวเอง
- การดูปฎิทินธุรกรรม พร้อมระบบช่วยจำเมื่อถึงครบกำหนดการทำธุรกรรมทางการเงิน
เรียนรู้มุมคิด พิชิตโอกาสบนตลาดดิจิทัล คือหัวข้อแรกที่มีการพูดคุยกัน คุณป้อม ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ กรรมการผู้จัดการ TARAD.com และ นายกสมาคมผู้ประกอบการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ไทย, คุณพร ดารีพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด (Farm Design Thailand) และคุณรรินทร์ ทองมา กรรมการผู้จัดการ เจ้าของแบรนด์สินค้า O&B
อย่างแรกที่มีการพูดถึงคือช่องทางการเข้าถึงร้านค้า ทุกวันนี้ร้านค้าออนไลน์มีอยู่มากมาย เพราะเขาไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน แค่มีสินค้าที่ต้องการขายและมี Facebook หรือ Instagram ก็สามารถขายสินค้าได้แล้ว หรือแม้กระทั่งในยุคนี้อย่างที่เราเห็นคือการขายของแบบสดๆ หรือ Live กลายเป็นสิ่งที่ตื่นตาตื่นใจในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา เราอาจจะคิดว่ามีการแข่งขันกันสูงจากจำนวนร้าน คุณป้อมบอกว่าการแข่งขันในยุคนี้ไม่ใช่จำนวนร้านที่มีมากขึ้น แต่วิธีเข้าถึงลูกค้าคือสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ ร้านไหนที่สามารถเปิดโอกาสให้คนเข้าถึงลูกค้าได้มากกว่าร้านนั้นย่อมได้เปรียบกว่าร้านที่มีแค่ไม่กี่ช่องทาง แต่สิ่งที่ต้องพิจารณาเพิ่มเติมก็คือ ไม่ใช่ว่าเราจะอยู่ไปทุกที่ เราต้องดูว่าสินค้าของเราเหมาะสมกับช่องทางไหนด้วย
คุณพร แห่ง Farm Design มองเรื่องหลักการสร้างแบรนด์และขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ที่ควรจะทำให้น่าสนใจและเป็นที่จดจำ รวมทั้งยังสามารถเชื่อมโยงกลับมายังแบรนด์ได้เสมอ และเคล็ดลับสำคัญที่ทำให้ร้านชีสเค้กนี้มีชื่อเสียงได้จากการทำการตลาดดิจิทัลก็คือ การที่องค์กรขับเคลื่อนด้วยคนรุ่นใหม่ที่เข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในยุคนี้ ทำให้ตอบสิ่งที่เขาต้องการได้ตรงจุด
ส่วนคุณรรินทร์ เจ้าของแบรนด์สินค้า O&B มองถึงการสร้างเนื้อหาหรือ Content บนโลกออนไลน์ ต้องศึกษาไลฟ์สไตล์และความต้องการของลูกค้าเป็นอันดับแรก ส่วนการสื่อสารจะต้องคิดไปถึงว่าจะต้องทำตลอดปีและตลอดไป ทั้งนี้ก็เพื่อสร้างความเชื่อให้กับลูกค้า รวมทั้งกระตุ้นให้เกิดการซื้ออย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ทั้งนั้น ตัวแบรนด์เองก็ต้องมีบริการที่ดีด้วย ซึ่ง O&B เองเป็นสินค้าในกลุ่มแฟชั่น ต้องมีบริการหลังการขายที่ดีและรวดเร็ว ทั้งหมดนี้จะทำให้คนที่สนใจกลายเป็นลูกค้า และกลายเป็นแฟนคลับของแบรนด์ในที่สุด
อีกหัวข้อที่มีการพูดคุยกันคือ เจาะลึกเทคนิค แจ้งเกิดตลาดออนไลน์ โดยคุณบุรินทร์ เกล็ดมณี ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฎิบัติการ บริษัท เรดดี้แพลนเน็ต จำกัด และ คุณณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล และเจ้าของเว็บไซต์การตลาด nuttaputch.com
คุณบุรินทร์เน้นถึงการทำการตลาดดิจิทัลในยุคนี้จะต้องมองให้ออกว่าใครคือลูกค้าของเรา แล้วเขาอยู่ตรงไหนอยู่บนโลกออนไลน์ ข้อมูลที่ได้เรารู้ว่า เราควรจะวิ่งไปหาเขาอย่างไร, แบบไหน และที่ไหน ทั้งนี้ก็เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าเห็นข้อมูลในที่ๆ เหมาะสมและถูกเวลา ซึ่งก็หมายความว่าเราสามารถปิดการขายได้ทันทีที่เขาเห็น
ส่วนคุณณัฐพัชญ์พูดถึงเทคโนโลยีที่ก้าวล้ำหน้า ที่ผู้ประกอบการหลายคนกังวลในเรื่องนี้ แต่เอาเข้าจริง เทคโนโลยีมันคือกับดักอย่างหนึ่งที่เราอาจจะหลงไปกับมัน สิ่งที่จะทำให้การทำการตลาดออนไลน์จริงๆ คือการนึกถึงลูกค้าเป็นสิ่งแรก ไม่ใช่นึกถึงเทคโนโลยี การเข้าใจพฤติกรรมของคนในยุคดิจิทัลคือสิ่งสำคัญที่สุด ถึงคุณจะใช้เทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่คุณไม่เข้าใจว่าคนที่เราต้องการให้เป็นลูกค้านั้นเป็นอย่างไรบนดิจิทัล คุณก็ไม่สามารถขายของได้เลย
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้ง่ายๆ จากงานสัมมนาในหัวข้อนี้ก็คือ การทำความเข้าใจถึงความเป็นไปของคนให้ถ่องแท้ว่าแท้จริงเขาต้องการอะไร, เราจะสามารถเข้าไปช่วยเขาได้อย่างไรเป็นสำคัญ และการสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์โดยเอาเครื่องมือดิจิทัลที่เอามาช่วยในการทำการตลาด ซึ่งถ้ามันใช้ถูกต้อง ถูกที่ ถูกเวลา ธุรกิจของคุณก็มีโอกาสที่จะเติบโตได้อย่างรวดเร็วกว่าคนที่มีเครื่องมือแล้วใช้อย่างไร้ความเข้าใจ
บทความนี้เป็น Advertorial