Tokopedia คือตลาดค้าปลีกระหว่างผู้บริโภคและผู้บริโภคหรือ C2C marketplace ระดับท็อปของอินโดนีเซีย การประเมินล่าสุดพบว่า Tokopedia มีมูลค่าตลาดมากกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว หรือประมาณ 600 ล้านบาท
ตัวเลขความสำเร็จของ Tokopedia นั้นเป็นส่วนหนึ่งของเรื่องราวสตาร์ทอัปจากงาน Startup Asia Jakarta 2013 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 21-22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมูลค่าตลาดของอีคอมเมิร์ซแดนอิเหนาอย่าง Tokopedia ถูกประกาศจากปากของ William Tanuwijaya ซีอีโอ Tokopedia ที่ร่วมเสวนาในงานนี้
แม้จะก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 2009 และมีมูลค่าตลาดมากกว่า 20 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ซีอีโอ Tokopedia ยอมรับว่าบริษัทยังไม่สามารถทำกำไรเนื่องจากบริษัทไม่มีนโยบายเรียกเก็บค่าส่วนแบ่งจากกลุ่มผู้ค้า ขณะเดียวกัน Tokopedia ก็เป็นบริการไร้โฆษณาหรือ ad-free ซึ่งเน้นอำนวยความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ไม่ต้องรำคาญตากับโฆษณา
ทั้งหมดนี้ Tokopedia กำลังปูทางเพื่อการทำเงินอย่างยั่งยืนในอนาคต โดย Tokopedia อยู่ในช่วงเดินหน้าพัฒนาระบบโฆษณาของตัวเองซึ่งจะทำให้ Tokopedia แสดงโฆษณารูปแบบใหม่ที่ผู้ใช้จะให้ความเชื่อถือในการรับชม ขณะเดียวกัน Tokopedia ยังเปิดโครงการ Gold Merchant program เพื่อให้ผู้ค้าที่ชำระค่าบริการสามารถใช้งานระบบจัดการงานขายได้มีประสิทธิภาพ จุดนี้ Tokopedia เชื่อว่าทั้ง 2 บริการใหม่จะทำให้ Tokopedia มีรายได้เพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคต ซึ่งขณะนี้ Tokopedia มีผู้ค้าราว 5-10% ที่ลงชื่อใช้บริการดังกล่าวเรียบร้อย
ปัจจุบัน Tokopedia มีผู้ใช้บริการ 3 ล้านคนต่อเดือน โดยตลอดปี 2012 ที่ผ่านมา Tokopedia เป็นสื่อกลางในการซื้อขายสินค้ามากกว่า 13.4 ล้านชิ้น
หลายคนสงสัยว่า ทำไมพักนี้”Thumbsup”จึงนำเสนอตัวเลขสถิติสตาร์ทอัปจากประเทศเพื่อนบ้านในกลุ่มอาเซียนชนิดถี่ยิบ สาเหตุเป็นเพราะการเรียนรู้ตัวเลขเหล่านี้จะทำให้คนไทยได้รับรู้ความคืบหน้าตลาดอีคอมเมิร์ซของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งจะเป็นข้อมูลที่จำเป็นมากในวันที่ประเทศไทยเข้าสู่ยุค AEC เต็มตัว
ที่มา: Tech in Asia