ต้นสังกัดแบรนด์ Toms ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตรองเท้ายอดนิยมที่มียอดขายทั่วโลกหลายล้านคู่ ตัดสินใจเปิดร้านค้าปลีกออนไลน์ที่รวบรวมเอาสินค้าจากผู้ผลิตที่มีแนวคิดในการช่วยเหลือสังคมไว้ด้วยกัน กลายเป็นแคมเปญคืนกำไรให้สังคมที่น่าสนใจและไม่มีใครเหมือน
Blake Mycoskie เริ่มขายรองเท้าภายใต้แบรนด์ Toms เมื่อ 7 ปีก่อน ด้วยความเชื่อว่าไม่ควรมีใครเดินด้วยเท้าเปล่า ทำให้เขาเปิดตัวแคมเปญ one-for-one เพื่อบริจาครองเท้าให้กับเด็กในประเทศยากจน เป็นจำนวนเท่ากับปริมานรองเท้าที่ขายไป สำหรับวันนี้ Blake ได้เปิดตัวเว็บไซต์สินค้าที่จะเป็นศูนย์กลางของผู้ผลิตที่มีแนวคิดเหมือนกัน เพื่อยกระดับการช่วยเหลือสังคม
เว็บไซต์นี้รวบรวมเอาสินค้าจากผู้ผลิตที่มีแนวคิดในการทำเพื่อสังคมเอาไว้ โดยลูกค้าสามารถเข้าไปอ่านเรื่องราวเกี่ยวกับความเป็นมา และแนวคิดในการช่วยเหลือสังคมของแบรนด์สินค้าแต่ละแห่งได้ นอกจากนี้ยังสามารถเลือกได้ว่าจะซื้อสินค้าที่มาจากภูมิภาคไหน โดยในปัจจุบันมีสินค้ากว่า 200 ชนิดจากผู้ผลิตกว่า 30 แห่งอยู่บนเว็บไซต์
แนวคิดธุรกิจของ Blake นั้นถูกมองว่าอิงพื้นฐานความต้องการที่เรียบง่ายไม่ซับซ้อน โดยผู้บริหาร Toms ระบุว่าจะเน้นไปที่สินค้าที่เหมาะสำหรับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย และเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับช่วงเทศกาลที่กำลังมาถึง เขาต้องการให้ลูกค้าสามารถหาของขวัญทุกชนิดที่ต้องการได้จาก Toms เพียงที่เดียว
แผนธุรกิจนี้ถือเป็นแนวทางที่น่าชื่นชมทีเดียว สำหรับโลกเราทุกวันนี้ที่น้อยคนจะพูดเรื่องความเป็นอยู่ของเด็กในประเทศกำลังพัฒนา หวังว่าโครงการนี้จะประสบความสำเร็จนะครับ
ที่มา: Mashable