ก่อนหน้านี้ Thumbsup นำเสนอเคล็ดลับในการออกแบบเว็บไซต์ผ่านบทความ “9 เทคนิคออกแบบเว็บไซต์ธุรกิจให้ขายดี” คราวนี้ถึงคิวบทความที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ Enfuzed.com ที่มาสะท้อนถึงมุมมองในการออกแบบเว็บไซต์อีกด้านหนึ่งที่ควรหลีกเลี่ยงและไม่ควรนำมาใช้บนเว็บไซต์ ดังนั้นอย่ารอช้า รีบประเมินและสำรวจเว็บไซต์ของตัวเองว่าตรงกับข้อไหนใน 10 รูปแบบนี้หรือไม่
1.ใช้เวลาในการโหลดข้อมูลนานเกินไป – เว็บไซต์ไม่ควรใช้เวลาในการโหลดข้อมูลเกิน “3 วินาที” เนื่องจากผู้ชมส่วนใหญ่จะมีความอดทนและใช้เวลารรอการอัพโหลดเฉลี่ยเพียงแค่ 3 วินาทีเท่านั้น
2.มีโฆษณามากเกินไป – จำนวนโฆษณาบนเว็บไซต์ที่มากเกินไปจะทำให้ผู้ชมรู้สึกรำคาญ รวมถึงทำให้เสียเวลาในการโหลดข้อมูลมากกว่าปกติ
3.มี Modal Boxes และ Pop-ups – ทั้ง Modal Boxes และ Pop-ups พบว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้ผู้ชมเกิดความรำคาญและไม่อยากกลับมาใช้งานเว็บไซต์นั้นๆอีก
4.มี Video และ Sound Auto Plays – นอกเหนือจาก Modal Bowes และ Pop-ups ที่เพิ่งจะนำเสนอไปนั้น Video และ Sound Auto Plays ก็เป็นอีกรูปแบบที่ควรหลีกเลี่ยงเพราะอาจทำให้ผู้ชมเมินหน้าหนี ถึงแม้ก่อนหน้านี้ ทั้ง 2 รูปแบบจะเคยเป็นที่นิยมในการใช้งานบน Landing Page มาก่อนช่วงยุค 90 (ปี1990-1999) ก็ตาม
5.เว็บไซต์ไม่เอื้อต่อการใช้งาน – รูปแบบของเว็บไซต์ที่ยุ่งยากซับซ้อนจะส่งผลให้ผู้ใช้เกิดความสับสนและรู้สึกเบื่อหน่าย ซึ่งสิ่งสำคัญในการออกแบบ คือ แบรนด์จะต้องมั่นใจว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่สามารถใช้งานได้อย่างสะดวกง่ายดาย
6.มีการ Redirect ไปยังโฆษณาหรือเว็บไซต์ที่ไม่ต้องการ – การลิงค์ไปยังเว็บไซต์ที่ไม่ต้องการโดยเฉพาะโฆษณาจะทำให้ผู้ชมรู้สึกโดนยัดเยียดและถูกบังคับ จนทำให้เกิดความรำคาญในที่สุด
7.เนื้อหาและรูปแบบในการนำเสนอไม่มีคุณภาพ – หมายถึงเว็บไซต์ขาดการตรวจสอบความถูกต้องของตัวสะกด, ไวยกรณ์และมีรูปแบบที่ยากต่อการอ่าน โดยหัวใจหลักสำคัญในการนำเสนอ คือ ข้อมูลต้องมีความถูกต้อง รวมถึงมีการเว้นวรรคคำและการจัดย่อหน้าให้เหมาะสม ในหนึ่งบรรทัดควรจำกัดอยู่ที่ประมาณ 50-70 คำ (ภาษาอังกฤษ)
8.ขาดการอัพเดทข้อมูล – การอัพเดทข้อมูลให้ “ทันสมัย” อยู่เสมอเป็นอีกส่วนสำคัญในการทำเว็บไซต์ที่ไม่ควรมองข้ามไม่เช่นนั้นอาจทำให้เกิดผลเสียตามมา คือ ผู้ชมหนี และไม่เป็นผลดีต่อการแสดงผลบนเสิร์ชเอนจิน
9.เว็บไซต์ไม่รองรับการใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่ – เว็บไซต์ไม่สามารถแสดงผลได้ผ่านทางอุปกรณ์เคลื่อนที่อย่างเช่นโทรศัพท์มือถือและแท็บเล็ต ทำให้ผู้บริโภคไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลบนเว็บไซต์ อีกทั้งเป็นการสร้างทัศนคติในด้านลบต่อผู้บริโภค ซึ่งส่งผลกระทบโดยตรงต่อการทำธุรกิจ
10.ขาดข้อมูลในการติดต่อที่ชัดเจน – ข้อมูลสำคัญที่ต้องระบุอย่างชัดเจนบนเว็บไซต์ คือ เบอร์โทรศัพท์และอีเมล หากไม่มีการระบุข้อมูลอย่างชัดเจน จะส่งผลโดยตรงต่อความน่าเชื่อถือของบริษัท ยังเป็นการตัดช่องทางในการเชื่อมต่อและสร้างความสัมพันธ์กับกลุ่มผู้บริโภค
ที่มา: enfuzed.com