Site icon Thumbsup

10 อันดับแบรนด์และธุรกิจไทยใน Social Network

วันก่อนเจอะเจอ ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ หรือ “เสี่ยป้อม” แห่ง TARAD.com ก็ทักทายกันตามประสาคนคุ้นเคย เจ้าตัวก็คุยถึงโครงการใหม่ที่กำลังปลุกปั้นอย่างเว็บไซต์ที่ชื่อว่า? ZocialRank.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์จัดอันดับการใช้ Social Network ของไทย ตามแบบเว็บไซต์ SocialBakers ซึ่งต้องยอมรับว่าทำได้ไม่เลว เพราะนอกจากจะไปจับเอาฐานข้อมูลจาก Facebook แบบเดียวกับที่ SocialBakers ทำแล้ว ยังชูจุดขายความเป็นไทยให้เด่นชัดขึ้นด้วย ล่าสุดทาง ZocialRank ได้จัดทำ Infographic จัดอันดับ 10 อันดับแบรนด์และธุรกิจไทยบน Facebook ขึ้นมา เลยเอามาแชร์กันตรงนี้อีกครั้ง พร้อมบทวิเคราะห์ตอนท้ายของเราเอง


ZocialRank เป็นเว็บไซต์จัด 10 อันดับแบรนด์ที่ได้รับการตอบรับบน Facebook มากที่สุดของไทย ออกมาดังต่อไปนี้

1. ค่ายหนัง GTH
2. ค่ายหนังเครือเมเจอร์ซินิเพล็กซ์
3. ค่ายหนัง เอสเอฟซินิม่า
4. กลุ่มบริษัท โออิชิ
5. เครื่องดื่มเป็ปซี่

เห็นได้ชัดว่าจากผลของอันดับ กลุ่มธุรกิจค่ายหนัง ถือเป็นกลุ่มที่มีการใช้กลยุทธ์และการตลาดผ่านทาง Social Network มากที่สุด โดยทั้ง 1-3 อันดับล้วนเป็นธุรกิจที่เกี่ยวกับภาพยนต์ทั้งสิ้น เห็นได้ชัดว่าในปี 2554 ที่ผ่านมา เป็นปีที่เริ่มมีหลายธุรกิจและแบรนด์ของไทย เข้ามาใช้ Social Network อย่าง Facebook และ Twitter เป็นเครื่องมือในการเข้าถึงคนไทยมากขึ้น โดยในปี 2554 ประเทศไทยมีคนใช้ Facebook สูงถึง?13 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของประชากรไทยทั้งประเทศ มากเป็นอันดับ 16 ของโลกนี้ ซึ่งแนวโน้มการใช้ Social Network ในปี 2555 จะมีการเปลี่ยนแปลงไป เพราะเริ่มมีบริการ Social Network ใหม่ๆ เกิดขึ้น ?อีกทั้งการบริการเหล่านี้เริ่มขยายเข้าไปยังบนโทรศัพท์มือถือ ซึ่งการเปิดให้บริการ 3G อย่างเต็มที่ในประเทศไทยจะเป็นตัวกระตุ้นให้คนไทยหันมาใช้ Social Network มากขึ้นเรื่อยๆ

ตัวเลขเพิ่มขึ้นทุกปี ถึงเวลา “วัดผล” ด้วย Social Media Brand Monitoring
ถ้ามองภาพรวมแล้วตัวเลขเหล่านี้เป็นตัวเลขที่สะสมมาเรื่อยๆ แต่ละปีก็จะเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ แต่เทรนด์ใหม่ที่เกิดขึ้นตอนนี้ก็คือ เมื่อมีคนไทยใช้ Social Network ในการสร้างแบรนด์มากขึ้นเรื่อยๆ แล้วนักธุรกิจจะทำอย่างไรกับการวัดผล? เราจะนับกันแต่ยอดจำนวน Like หรือเราจะนับ Interaction rate? แล้วถ้าอยากจะดูภาพรวมของ Digital brand เลยล่ะจะทำได้ไหม?? คำตอบคือทำได้ครับเครื่องมือเหล่านี้เริ่มมีคนนำเข้าเครื่องมือประเภท Social Media Brand Monitoring เข้ามาใช้ในบ้านเรามากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Radian6, Brandtology หรือบริษัทไทยอย่าง OneBitMatter และแน่นอนว่า ZocialRank เองก็อาจก้าวเข้ามาในตลาดนี้ด้วย