ที่ผ่านมาเรามักได้เห็นข่าวคราวคำเสิร์ชสุดฮิตประจำปีของเสิร์ชเอนจิ้นออนไลน์ ซึ่งสามารถสะท้อนว่าชาวไอทีทั่วโลกให้ความสนใจเรื่องใดจนลงมือพิมพ์ข้อความค้นหาบนคอมพิวเตอร์ ล่าสุดมีการสรุปข้อมูลคำค้นยอดฮิตบนอุปกรณ์พกพาหรือ Mobile Search เช่นกัน ซึ่งจะช่วยบอกเล่าแนวทางความสนใจที่เป็นประโยชน์ต่อนักการตลาดทั่วโลกไม่แพ้กัน
เนื่องจากเทรนด์ของโทรศัพท์สมาร์ทโฟนที่กำลังมาแรงอยู่ในตอนนี้ทำให้การใช้งานต่างๆที่เกี่ยวกับสมาร์ทโฟนได้รับความนิยมตามไปด้วย โดยเฉพาะการใช้ Mobile Search ที่มีการประเมินว่าจะมาแรงจนมีจำนวนผู้ใช้กว่า 113 พันล้านคนในปี 2016 แซงหน้า Desktop Search ที่เคยเป็นที่นิยมเมื่อหลายปีที่ผ่านมาอย่างเห็นได้ชัด ความนิยมของ Mobile Search ที่เพิ่มขึ้นทำให้ SmartApp ทำการสำรวจและรวบรวมข้อมูลมาเป็น 3 อันดับยอดฮิตที่ถูกค้นหามากที่สุดผ่าน Mobile Search ในสหรัฐฯมาให้ติดตามกันใน Infographic ด้านล่างนี้
เริ่มต้นด้วยคำค้นหายอดฮิตอย่าง ?รถยนต์ (Automobile)? ที่พบว่านักค้นหากว่า 59% ใช้ Mobile Search ขณะอยู่ที่ดีลเลอร์เพื่อต้องการหาข้อมูลมาช่วยในการตัดใจในการซื้อสินค้า ซึ่งส่วนใหญ่จบที่การซื้อสินค้าหลังการค้นหาข้อมูลถึง 51% โดยแบรนด์รถยอดนิยมที่ถูกค้นหามากที่สุดคือ Ford (50%) ตามมาด้วยเบรนด์ยักษ์ใหญ่จากญี่ปุ่นอย่าง Toyota, Honda, Nissan และปิดท้ายด้วย BMW
ต่อด้วยอีกคำค้นหาที่มียอดเสิร์ชสูงไม่แพ้กัน คือ ?ท่องเที่ยว (Travel)? โดยส่วนใหญ่เป็นการเสิร์ชหาข้อมูลเพื่อใช้ในการเลือกที่พักและโรงแรม ซึ่งพบว่าใช้ Mobile Search ขณะท่องเที่ยวอยู่ถึง 85% ส่วนเอเจนซี่อย่าง Expedia ก็เป็นแบรนด์ที่คนส่วนใช้เสิร์ชหาข้อมูลมากที่สุด ตามมาด้วย Priceline.com, Travelocity และ Kayak
สุดท้ายคือการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ ?ร้านอาหาร (restaurant)? การสำรวจพบว่ายอดเสิร์ชของร้านอาหารจำนวนกว่าครึ่งถูกค้นหาผ่านโทรศัพท์มือถือ เนื่องจากนักเสิร์ชส่วนใช้ Mobile Search ขณะอยู่ข้างนอกเพื่อหาร้านอาหาร ส่วนเหตุผลสำคัญที่มีอิทธิพลในการเลือกร้านอาหารหลังเสิร์ชข้อมูล คือเป็นประเภทอาหารที่ตรงกับความต้องการ, อยู่บริเวณใกล้เคียงและราคาอาหารอยู่ในงบที่ตั้งไว้ โดยพบว่าร้านอาหารฟาสต์ฟู้ดชื่อดังอย่าง McDonald, Subway และ Starbuck ก็เป็นร้านอาหารยอดฮิตที่มียอดเสิร์ชรวมกันมากกว่า 70%
จากข้อมูลทั้งหมดแสดงให้เห็นถึงความนิยมการใช้ Mobile Search ที่กำลังมาแรง รวมไปถึงแนวโน้มในการทำการตลาดแบบใหม่อย่าง Mobile Ads ที่ดูเหมือนว่าจะสามารถดึงดูดความสนใจจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือได้เป็นอย่างดี โดยดูได้จากจำนวนคลิกใน Mobile Ads ที่พบว่าจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตบนมือถือจำนวน 1 ใน 3 คนจะคลิกเข้าไปดูหลังเห็นโฆษณา ซึ่งเห็นได้ชัดว่า Mobile Ads จะมาเป็นช่องทางที่มาแรงอย่างแน่นอน
นอกจากนี้ยังชี้ให้เห็นถึงความสำคัญของ Mobile Site ซึ่งควรได้รับการปรับปรุงให้สามารถใช้งานบนโทรศัพท์มือถือได้อย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะธุรกิจในประเภทรถยนต์และท่องเที่ยว ที่พบว่ามีเพียงแค่ไม่กี่เปอร์เซ็นต์ของเว็บไซต์เหล่านี้ที่รองรับการดูผ่าน Mobile site ซึ่งถ้าหากเว็บไซต์ต่างๆ ได้รับการปรับปรุงให้ดีขึ้น จะเป็นการเปิดโอกาสและการเป็นช่องทางสำคัญที่ช่วยดึงดูดคนให้เข้ามาในเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้นเช่นกัน
ที่มา: Visual.ly