Site icon Thumbsup

สำรวจ 4 เทรนด์ดิจิตอลมาร์เก็ตติงปี 2013

trend2

ไหนจะ mobile marketing ยังมี social media รวมถึง content marketing และ author rank ทั้งหมดนี้คือ 4 เทรนด์ที่ร้อนของจักรวาลดิจิตอลมาร์เก็ตติงแห่งปี 2013 ซึ่งทุกคนควรจับตาและเรียนรู้ให้ลึกซึ้ง

เว็บไซต์ Dotcominfoway.com รวบรวมข้อมูลในแวดวงการทำ Digital Marketing โดยได้รวบรวม 4 อันดับยอดนิยมในการทำการตลาดแบบออนไลน์ของปี 2013 เพื่อเป็นแนวทางให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

เทรนด์ Digital Marketing ปี 2013 ที่ Dotcominfoway.com นำเสนอเป็นอันดับแรก คือ การทำการตลาดบนโทรศัพท์มือถือ (Mobile Marketing) ซึ่งกำลังเป็นที่นิยมเนื่องจากอิทธิพลของการใช้งานโทรศัพท์มือถือที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน โดยเฉพาะการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือพบว่าล่าสุดมีสัดส่วนการใช้งานถึง 13% ของการใช้งานอินเทอร์เน็ตทั่วโลก

ในปี 2013 นักการตลาดกว่า 42.8% มีแผนที่จะเพิ่มเงินลงทุนไปที่การทำการตลาดบนมือถือมากขึ้น ซึ่งประกอบด้วยการลงทุนผ่านแอพพลิเคชันและโฆษณาบนมือถือ โดยในส่วนของแอพพลิเคชันพบว่า ทั้ง Microsoft และ Nokia มีการลงทุนเพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นซึ่งเป็นมูลค่ารวมกันแล้วสูงถึง 18 ล้านยูโรในระยะเวลามากกว่า 3 ปีที่ผ่านมา ส่วนการโฆษณาผ่านมือถือก็ไม่น้อยหน้าเมื่อพบว่า ในปีนี้มีมูลค่าการลงทุนเพิ่มสูงถึง 400% เป็น 11,400 ล้านเหรียญสหรัฐ และมีแนวโน้มว่าจะทำสถิติสูงถึง 24,500 ล้านเหรียญสหรัฐในปี 2016

อีกเทรนด์ดิจิตอลมาร์เก็ตติงของปีนี้คือโซเชียลมีเดีย รูปแบบการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียนี้ได้รับความนิยมมาตลอดในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โดยในปีนี้ จำนวนนักการตลาดส่วนใหญ่ยังคงให้ความเชื่อมั่นและหันมาใช้โซเชียลในการทำการตลาดเพิ่มขึ้นจากเดิมในปี 2012 อีก 13% เป็น 87% โดยเน้นการทำการตลาดไปที่โซเชียลมีเดียยอดนิยมอย่าง Facebook, Twitter, Linkedin, Google+ และ Pinterest

เทรนด์ที่ 3 ที่ถูกนำเสนอคือ Content Marketing หรือการทำการตลาดโดยใช้เนื้อหาเพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมาย โดยมีจุดประสงค์หลักเพื่อเพิ่ม Traffic บนเว็บไซต์ รวมไปถึงยังเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ ซึ่งสามารถนำเสนอได้หลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น E-Newsletter, Case Study, เอกสารกึ่งวิชาการ (White Paper) และอินโฟกราฟฟิกที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในปัจจุบัน โดยในปีนี้พบว่าการลงทุนผ่าน Content Marketing มีสัดส่วนการเพิ่มขึ้นจากเดิม 26% เป็น 33% ของการลงทุนในการทำการตลาดทั้งหมด

ปิดท้ายด้วยเทรนด์สุดท้าย การทำการตลาดโดยใช้อันดับและชื่อเสียงของนักเขียน (Author Rank) ซึ่งนับว่าเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่มีผลโดยตรงกับการทำการตลาดโดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการทำ SEO โดยสิ่งสำคัญที่มีผลต่อการจัดอันดับของนักเขียน คือ การนำเสนอเนื้อหาที่มีความโดดเด่นและมีความน่าสนใจ สามาถเชื่อมโยงกับโซเชียลมีเดียได้หลายช่องทาง หมั่นมองหาช่องทางเสริมในการนำเสนอ ใช้ Google+ มาเป็นตัวช่วยเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์และเพิ่มการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคอย่างเช่น การแชร์คอมเมนต์ และการกด Like (+1)

ที่มา: Visual.ly