ช่วงนี้เราคงได้ยินได้ฟังข่าวเกี่ยวกับระบบการศึกษาบ้านเรามาไม่น้อย กับเมกะโปรเจ็คอย่าง “One Tablet per One Child” ทำให้ผมนึกถึง “อีบุ๊คส์” หรือหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ขึ้นมาทันที ซึ่งปัจจุบันถ้าจะอ่านอีบุ๊คส์กันบนอุปกรณ์พกพา เชื่อเหลือเกินว่า “iPad” น่าจะเป็นทางเลือกอันดับหนึ่งในใจของหลายๆ คน อาจจะเนื่องมาจากความนิยมในอุปกรณ์ก็เป็นได้ แต่ในมุมของหนอนหนังสือตัวจริงกลับไม่ได้เป็นอย่างนั้นครับ แต่จะเป็นอย่างไร ผมจะพาไปดูตัวเลขพร้อมบทวิเคราะห์นะครับ…
ทาง?Book Industry Study Group (BISG) ได้จัดทำการสำรวจข้อมูลจากบรรดานักอ่าน ที่ใช้งานอุปกรณ์ E-Readers ทั้งหลายในตลาด ซึ่งแท็บเล็ตชื่อดังจากค่าย Apple ได้รับความนิยมไปเพียงแค่ร้อยละ 10 เท่านั้น ซึ่งต่างจากส่วนแบ่งการตลาดในตลาดแท็บเล็ตที่พวกเขาถือครองอยู่มากกว่าครึ่งแบบหน้ามือหลังมือเลยทีเดียว
แต่ที่นำมาเป็นอันดับหนึ่งกลับกลายเป็นเครื่องอ่านอีบุ๊คส์แบบเฉพาะทางอย่าง Amazon Kindle ซึ่งในหลายปีที่ผ่านมาก็ครองใจผู้อ่านมาตลอด โดยเมื่อสิ้นเดือนกุมภาพันธ์พวกเขาได้รับความนิยมไปมากกว่าร้อยละ 40 เลยทีเดียว
แต่ที่น่าสนใจก็คงจะเป็นแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการอย่าง Android OS ซึ่งมีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากช่วงเดือนสิงหาคมปีก่อน ที่มีส่วนแบ่งไม่ถึงร้อยละ 5 แต่มาวันนี้พวกเขาได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นแซงหน้า iPad ไปเรียบร้อยแล้ว
ตัวเลขหนึ่งที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือการเติบโตของจำนวนผู้ใช้งานที่อ่านอีบุ๊คส์บนอุปกรณ์พกพาเติบโตขึ้นจากร้อยละ 20 เมื่อปลายปีก่อน เพิ่มเป็นร้อยละ 25 เมื่อสิ้นไตรมาสแรกของปีนี้ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการเติบโตของตลาดอุปกรณ์พกพา และแนวโน้มที่โลกสิ่งพิมพ์กำลังจะเปลี่ยนไป…
เราวิเคราะห์อะไรได้จากข่าวนี้:?เรื่องที่น่าสนใจมีอยู่หลายประเด็นด้วยกัน เช่นว่า “ทำไม” iPad จึงไม่ได้เป็นที่หนึ่งในตลาดนี้ เรื่องนี้เชื่อว่าหลายท่านที่เคยใช้งานอุปกรณ์พวกนี้คงบอกได้ไม่ยาก เพราะหากเทียบการอ่านหนังสือจริงๆ แล้ว หน้าจอ E-Ink แล้วน้ำหนักของตัวเครื่องที่เบากว่าในการถืออ่านของ Kindle นั้นเหมาะสมกว่ามาก แม้ iPad จะมีหน้าจอที่มีสีสันสดใสน่าดึงดูดกว่าก็ตาม หนอนหนังสือส่วนใหญ่ยังคงให้ความสำคัญกับสองเรื่องที่กล่าวไปข้างต้นมากกว่า
มุมของแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการเป็น Android ด้วยตัวเลขที่ได้รับความนิยมเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ปัจจัยหนึ่งคงต้องบอกว่า Amazon Kindle Fire คือรุ่นที่ช่วยผลักดันให้ยอดขายในส่วนนี้ติดอันดับต้นๆ ด้วยการเป็นอุปกรณ์จากค่ายหนังสืออย่าง Amazon โดยตรง รวมถึงราคาที่ไม่แพง และสามารถหาซื้อได้ไม่ยากนัก น่าจะเป็นคีย์หลักของความนิยมในแท็บเล็ตหุ่นกระป๋องสีเขียวนี้
สุดท้ายในเรื่องอนาคตของตลาดสื่อสิ่งพิมพ์ที่ยังคงเป็นคำถามในใจหลายๆ คน ว่าหลังการมาอย่างต่อเนื่องของ E-Readers หรือแท็บเล็ตที่นับวันยิ่งจะเพิ่มขึ้น เราจะเห็นได้ว่าหลายต่อหลายสำนักพิมพ์ จำต้องเปลี่ยนตัวเองเพื่อเข้าสู่ฝั่งดิจิตอลมากขึ้น แต่ก็ยังไม่ทั้งหมด สาเหตุหนึ่งที่ยังคงเป็นประเด็นคือเรื่องของ DRM และ Patent ที่ยังคลุมเครืออยู่นั่นเอง
เชื่อเหลือเกินว่าเมื่อใดก็ตามที่ DRM ถูกปัดความสงสัยและคลุมเครือออกไปได้ โลกยุคดิจิตอลของด้านสิ่งพิมพ์น่าจะเดินหน้าไปอย่างเต็มตัวได้อย่างแน่นอน…
ที่มา: DigitalBookWorld