Instagram, Facebook, Twitter และ Pinterest ถือเป็นเครือข่ายสังคมตัวท็อปที่เหล่ามืออาชีพต้องบริหารจัดการให้อยู่หมัด แต่ละค่ายมีรูปแบบการจัดการที่ไม่เหมือนกัน เครื่องมือที่เหมาะสมกับแต่ละแพลตฟอร์มก็ต่างกัน ดังนั้นการเรียนรู้เพื่อให้สามารถรับมือกับทุกแพลตฟอร์มโซเชียลชนิดรอบด้านจึงเป็นเรื่องสำคัญ
ถามว่าทำไมจึงสำคัญ คำตอบคือเพราะวันนี้โลกเชื่อมั่นว่าโซเชียลมีเดียคือเครื่องมือทรงประสิทธิภาพที่สามารถเข้าถึงผู้ชมกลุ่มเป้าหมาย เรียกว่าการเห็นความสำคัญของ social marketing นั้นไม่พอ แต่นักการตลาดควรรู้วิธีทำ social marketing ให้มีประสิทธิภาพด้วย
ยกตัวอย่างเช่น Instagram เครือข่ายสังคมภาพนี้มีบันทึกว่าสถิติการกด like ต่อวันมีจำนวนมากกว่า 2.5 พันล้านครั้ง โดยชาว Instagram โพสต์ภาพและวิดีโอเฉลี่ยมากกว่า 80 ล้านชิ้นต่อวัน ดังนั้นหนึ่งในหลายสิ่งที่แบรนด์ควรทำบน Instagram คือการไปติดตามสาวกแบรนด์ หรือการติด tag เหล่า Influencer ในโพสต์เพื่อเรียกความสนใจให้ได้มากที่สุด
สำหรับ Facebook เครือข่ายสังคมยิ่งใหญ่รายนี้มีผู้ใช้เกิน 1.5 พันล้านรายทั่วโลก แต่ละคนใช้เวลาบน Facebook เฉลี่ย 15 ชั่วโมงต่อเดือน จุดนี้มีการยืนยันแล้วว่า การโพสต์พร้อมภาพจะทำให้สาวก Facebook เข้ามามีส่วนร่วมมากขึ้น 39%
ด้าน Twitter ที่แม้จะเติบโตช้า แต่ตัวเลขการส่งข้อความทวีตนั้นเพิ่มเป็น 500 ล้านทวีตต่อวันแล้ว ประเด็นนี้มีข้อมูลว่าการใส่ภาพในทวีตทำให้การส่งรีทวีตต่อนั้นเพิ่มขึ้นอีก 35%
ที่ขาดไม่ได้คือ Pinterest เครือข่ายสังคมนักปักหมุดนี้น่าสนใจสำหรับแบรนด์เพราะการสำรวจชี้ว่าสาวก Pinterest ราว 88% ซื้อสินค้าที่ตัวเองปักหมุดไว้ เคล็ดไม่ลับที่แบรนด์ควรรู้คือ จงปักหมุดลิงก์น่าสนใจบน Pinterest มากกว่า 15 ครั้งต่อวัน และส่งออก pin เหล่านี้เป็นรายชั่วโมง
ที่มา: PRDaily