ปีนี้ (2010) เป็นปีที่มีการเปลี่ยนแปลงและโฆษณาอุปกรณ์มือถือมีการแข่งขันอย่างจริงจัง เช่น Apple ที่ทั้งเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจ และทำแบรนด์ในรูปแบบของ 2 way communication กับผู้บริโภค
สุดยอดโฆษณาดิจิตอลสุดสร้างสรรแห่งปีมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่่ะ
1. โฆษณาด้วย Location-Based
เป็นที่นิยมอย่างสูง และเป็นที่หมายปองของนักการตลาดอย่าง?Foursquare,?Gowalla และ?Facebook Places แต่ยังไม่สามารถเรียกได้ว่า “ประสบความสำเร็จ” กับการตลาดด้วยช่องทางนี้ เช่น?Starbucks ด้วยแคมเปญพิเศษสำหรับ Mayor ส่วนลด?$1 เมื่อซื้อ Frappuccino โปรแกรมนี้ทำให้มีการเช็คอินที่สตาร์บัคเพิ่มขึ้นถึง 50% แต่พนักงานที่สตาร์บัคในหลายๆสาขากลับไม่ทราบเรื่องส่วนลดนี้เลย?อีกหนึ่งตัวอย่างของ?Facebook Places ที่มีโปรโมชั่นแจกกางเกงยีนส์ GAP สำหรับลูกค้า 10,000 คนแรกที่เช็คอินที่ GAP ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกับสตาร์บัค
อย่างไรก็ตาม ปัญหาเหล่าน่าจะเป็นเพียงปัญหาระยะสั้น และการตลาด location-based ปีหน้าน่าจะมีอะไรใหม่ๆที่น่าติดตามอีกมากทีเดียว
2. Promoted Tweets
บริการโฆษณาทาง twitter ที่ทั้ง โคคา-โคล่าและ Virgin America ใช้ทำการตลาดและประสบความสำเร็จอย่างสูง โดย Virgin America ทำยอดขายสูงสุดอันดับ 5 ของยอดขายรวมต่อวันทั้งหมด (ตั้งแต่ก่อตั้งบริษัท!)
ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจ ที่ปีหน้า การโฆษณาด้วย Promoted Tweets จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างสูง
3. Group Buying
บริษัทน้องใหม่ Groupon ที่มอบส่วนลดพิเศษให้ลูกค้า โปรแกรมระดับประเทศที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง คือ โปรแกรมซื้อสินค้า GAP มูลค่า $50 ได้ในราคาเพียง $25 ซึ่งบริษัทขาย 441,000 Groupons คิดเป็นเงิน 11ล้านเหรียญสหรัฐ
ปัจจุบัน Groupon เป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาด แต่คงต้องจับตามองว่าการแข่งขันในปีหน้าจะเป็นเช่นไร เพราะคาดว่า google คงไม่พลาดที่จะกระโดดเข้ามาเล่นในตลาดนี้ด้วยเช่นกัน
ที่มา: mashable