Toshiba ยุติกิจการ “โน้ตบุ๊ก” ที่ดำเนินการยาวนานกว่า 35 ปี หลังขายหุ้นที่เหลืออยู่ 19.9% ในธุรกิจแล็ปท็อปให้กับ Sharp เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ด้วยราคา 4 พันล้านเยนหรือราว 1,100 ล้านบาท
โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 2 ปีก่อน ในเดือนมิถุนายน 2018 ทางโตชิบา ได้ขายหุ้น 80.01% ให้กับชาร์ปไปแล้ว และทางชาร์ปก็รีแบรนด์โน้ตบุ๊กภายใต้ชื่อ “Dynabook” เมื่อต้นปี 2019 กระทั่งวันที่ 4 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางโตชิบาก็ขายหุ้นในส่วนที่เหลือ ถือว่าเป็นการสิ้นสุดสินค้าโน้ตบุ๊กแบรนด์ Toshiba อย่างเด็ดขาด
ทั้งนี้ Toshiba เริ่มต้นธุรกิจคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปตั้งแต่ปี 1985 ซึ่งถือเป็นแบรนด์แรกที่จับลูกค้ากลุ่มแมส ขณะที่แบรนด์อื่นๆ มุ่งเน้นให้ใช้งานในอุตสาหกรรมเท่านั้น
เมื่อไม่สามารถแข่งขันได้ต่อไป
ตลอดทศวรรษที่ 1990-2000 มีการแข่งขันในตลาดโน้ตบุ๊กอย่างดุเดือดอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็น HP, Acer, Asus, Lenovo, Dell รวมถึงการมาของแบรนด์รุ่นใหม่อย่าง Apple การขายธุรกิจพีซีของ Toshiba ในปี 2018 นั้นจึงเป็นส่วนหนึ่งของการปรับโครงสร้างบริษัท ท่ามกลางตลาดพีซีที่ค่อยๆ ลดถอยลง และยังประสบปัญหาเรื่องการแข่งขันอีกด้วย
อ้างอิง BBC, Theverge, Asia.nikkei