นับว่าเป็นสตาร์ทอัพที่ก้าวขึ้นสู่ระดับยูนิคอร์นสวยๆ สำหรับ Grab ที่ล่าสุดเพิ่งได้เงินทุนก้อนใหม่ 1,000 ล้านดอลล่าร์สหรัฐ เรียกได้ว่าเป็นตัวเลขเม็ดเงินที่สูงที่สุดสำหรับอุตสาหกรรมรถร่วมโดยสารของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้แห่งนี้ ซึ่งจากการสอบถามผู้ให้บริการในไทย บอกได้แค่ว่ายังไม่มีความชัดเจนว่าแต่ละประเทศจะเข้ามามีส่วนร่วมในรูปแบบใดต้องรอติดตามความชัดเจนจากทางบริษัทแม่เท่านั้น
นับว่าเป็นดีลที่น่าสนใจอีกดีลหนึ่งสำหรับ Grab และ Toyota ซึ่งไม่นานมานี้เพิ่งมีการรวมกิจการระหว่าง Grab และ Uber ในการให้บริการผู้โดยสารในภูมิภาคนี้เพียงรายเดียว และผ่านมาไม่นานก็มีการทุ่มเงินตัวเลขกว่าพันล้านเหรียญอีก เรียกได้ว่าปีนี้เป็นปีทองของ Grab เพื่อให้บริการขนส่งรูปแบบใหม่ก็เป็นได้ ซึ่งรายละเอียดทั้งหมดยังอยู่ที่ข้อตกลงทางการเงิน ระหว่างการสรุปเงื่อนไขในขั้นตอนสุดท้าย
การลงทุนครั้งนี้ของ Toyota นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทผู้ผลิตรถในอุตสาหกรรมแอพพลิเคชั่นรถร่วมโดยสาร
ทั้งนี้ แกร็บได้วางแผนร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายในการเดินทางที่จะลดปัญหาการจราจรคับคั่งของเมืองใหญ่ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงการเดินทางได้ง่ายขึ้น และเพิ่มรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น
ในฐานะที่เป็นผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การลงทุนครั้งนี้ ช่วยให้ขยายการบริการ O2O เช่น GrabFood และ GrabPay ในภูมิภาคฯ ได้มากขึ้น
ปัจจุบัน Grab ดำเนินธุรกิจใน 217 เมือง ใน 8 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมอบบริการการขนส่งที่ปลอดภัย ในราคาที่เข้าถึงได้ รวมถึงการส่งอาหารและพัสดุ บริการการชำระเงินผ่านมือถือและบริการทางการเงินผ่านแอพพลิเคชั่น
สิ่งที่จะเห็นจากความร่วมมือ
ภายใต้ความร่วมมือในครั้งนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมทดสอบการบริการรถอัจฉริยะที่เชื่อมต่อแพลตฟอร์ม MSPF (Mobility Service Platform) ของ Toyota เช่น การประกันโดยใช้ข้อมูลผู้ใช้ การทำธุรกรรมทางการเงิน และการคาดคะเนการบำรุงรักษา เพื่อยกระดับประสบการณ์ใช้งานของผู้ขับขี่ และจะเปิดตัวบริการที่เชื่อมต่อกับรถเช่น การประกันที่อ้างอิงจากระบบ Telemetics ที่อาจจะลดค่าเบี้ยประกันให้กับคนขับ
นอกจากนี้ หนึ่งในผู้บริหารของโตโยต้าจะได้รับการแต่งตั้งให้เข้าร่วมบอร์ดผู้บริหารของ Grab และหนึ่งในทีมของ Toyota จะร่วมเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารโดยมีลำดับรองจาก Grab
ข้อมูลเกี่ยวกับ Grab
Grab เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม O2O ที่ให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ที่มีการใช้งานมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน มียอดการดาวน์โหลดทางมือถือกว่า 100 ล้านครั้ง มีผู้ขับขี่ รวมถึงตัวแทน และสมาชิกผู้ประกอบการรวมกว่า 6.6 ล้านคน และให้บริการเดินทางบนท้องถนนมากกว่า 6 ล้านครั้งต่อวัน
Grab มีบริการแบบ On demand ที่ตอบสนองต่อความต้องการในการเดินทางในภูมิภาค รวมถึงบริการ GrabFood ซึ่งเป็นบริการส่งอาหารเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย
บริการด้านการเงินของ Grab เพิ่มการเข้าถึงบริการไร้เงินสด เพื่อผู้ใช้บริการหลายล้านคนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมมอบโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินและผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินของธนาคาร