จากผลการศึกษาโดย Shareaholic ผู้ให้บริการการค้นหาเนื้อหา และแบ่งปันโดยผู้ใช้กว่า 2 แสนรายทั่วโลก พบว่าโซเชียลเน็ตเวิร์กยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook และโซเชียลน้องใหม่อย่าง Pinterest สามารถดึงผู้คนเข้าไปยังเว็บไซต์ต่างๆ ได้มากถึง 1 ใน 5 จากจำนวนผู้เข้าเว็บไซต์ทั้งหมด
โดยเมื่อเดือนธันวาคมปี 2013 ที่ผ่านมา Facebook สร้าง Traffic การเข้าชมเว็บไซต์จากยอดการเข้าชมทั้งหมดถึง 15.44% ในขณะที่น้องใหม่อย่าง Pinterest ที่มีอายุไม่ถึง 4 ปีนั้นก็มาแรงเช่นกัน โดยสามารถสร้าง Traffic ได้ถึง 4.79% ซึ่งมากกว่า Twitter ที่สามารถสร้าง Traffic ได้เพียง 1.12% เท่านั้น
ซึ่งหากรวมเปอร์เซ็นต์ของโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งสองได้แก่ Facebook และ Pinterest เข้าด้วยกัน นักการตลาดสามารถสร้างจำนวนการเข้าชมเว็บไซต์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งสองได้มากถึง 20% แม้โซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Facebook และ Pinterest จะสามารถสร้าง Traffic ได้ดี แต่ดูเหมือนโซเชียลเน็ตเวิร์กรายอื่นๆ อย่าง Twitter, Reddit, Youtube และ LinkedIn นั้นจะมียอดการสร้าง Traffic ที่ตกลง
อาจเพราะความสดใหม่ของ Pinterest ก็เป็นได้ ที่ทำให้ Pinterest สามารถเอาชนะ Twitter ได้ นอกจากนี้รายงานยังเผยอีกว่า แม้ Twitter จะสามารถครองอันดับที่สามในฐานะโซเชียลเน็ตเวิร์กที่สามารถสร้าง Traffic ได้มากที่สุดแต่ StumbleUpon อาจกลายเป็นคู่แข่งที่น่ากลัวของ Twitter ในอนาคต
แต่ใช่ว่านักการตลาดต้องจัดสรรงบประมาณเพื่อทำการตลาดผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กทั้งสองอย่าง Facebook และ Pinterest เท่านั้น การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของนักการตลาดแต่ละแบรนด์อาจจะใช้โซเชียลเน็ตเวิร์กที่ต่างไป ตามพฤติกรรมและไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่หลากหลาย ” You really need to go wherever your target audience is” – นักการตลาดที่ดีต้องเข้าหากลุ่มเป้าหมาย ในที่ที่พวกเขาอยู่ให้ได้ ขณะเดียวกันอย่าพึ่งพาโซเชียลเน็ตเวิร์กแพลตฟอร์มใดแพลตฟอร์มเดียว เพราะคุณอาจจะความผิดหวังแบบไม่ตั้งใจ เช่น กรณี Facebook เปลี่ยนอัลกอริทึมบน News Feed ซึ่งส่งผลให้ยอดการเข้าชมเพจต่างๆ ตกลงในช่วงข้ามคืน นักการตลาดจึงควรเปิดตามองหาแหล่งสร้าง Traffic เข้าเว็บไซต์ใหม่อยู่เสมอ
ที่มา : Search Engine Journal
ภาพ : blogosfere