The Sun เป็นแท็บลอยด์ที่ชาวอังกฤษคุ้นเคยดี ล่าสุดมีรายงานว่าโฮมเพจของสื่อดั้งเดิมอย่าง The Sun มีจำนวนการใช้งานมากขึ้นกว่า 25% หลังออกแบบใหม่ เหตุผลเพราะอะไรต้องตามไปฟังจาก Keith Poole บ.ก.ฝ่ายดิจิทัลของ The Sun
The Sun นั้นเพิ่งเผยโฉมใหม่เว็บไซต์เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยเดินตามนโยบายอ่านฟรี post-paywall strategy เพื่อเพิ่มปริมาณทราฟฟิก นโยบายนี้ทำให้ บ.ก. ฝ่ายดิจิทัลของ The Sun ต้องการเปิดกว้างให้ชาวออนไลน์ได้รับคอนเทนต์จากบริษัทให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ซึ่งเมื่อดึงผู้อ่านมาสู่อ้อมแขนได้แล้ว คนเหล่านั้นก็จะเป็น loyal reader ที่ภักดีกับ The Sun
เรื่องนี้ Poole ให้ข้อมูลว่านับตั้งแต่รับมอบตำแหน่ง บ.ก. จาก The Sun เมื่อมกราคมที่ผ่านมา วันนี้เว็บไซต์ The Sun เผยแพร่เรื่องราวมากกว่า 250 เรื่องต่อวัน จากที่เคยเผยแพร่ 25 เรื่องจากทีมงาน 100 ชีวิต เหตุที่เคยเป็นเช่นนี้เพราะทีมงานต้องสงวนสกู้ปและเรื่องปกไว้ รวมถึงข่าวต่างประเทศ
ดีไซน์ใหม่ยังลดภาระทำให้เว็บไซต์โหลดตัวเองได้เร็วขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับการจัดวางภาพที่ทำให้เพจดูน่าสนใจกว่าเดิม รวมถึงการวางเมนูเพิ่มเติมให้ผู้อ่านสามารถเปิดดูคอนเทนต์ได้มากขึ้น ทั้งหมดนี้ผู้อ่านสามารถเลื่อนผ่านหน้าจอเพื่ออ่านข่าวในหมวดอื่นได้อย่างสะดวกกว่าเดิม เช่น จากหมวดกีฬาไปสู่หมวดธุรกิจ เป็นต้น
สำหรับสื่อในเครืออย่าง The Scottish Sun นั้นมีเว็บไซต์แยกต่างหาก กำหนดการเปลี่ยนโฉมเว็บไซต์คือภายในช่วงกลางเดือนนี้
เบื้องต้น บ.ก. The Sun อธิบายว่าสิ่งสำคัญของการเปลี่ยนโฉมเว็บไซต์ครั้งนี้คือการออกแบบให้เวลาการโหลดหัวข้อข่าวและภาพนั้นเร็วขึ้น จากเดิม 2.8 วินาทีมาเป็น 1 วินาที สำหรับเวลาการโหลดทั้งหน้าเพจนั้นลดลงจาก 15.8 วินาทีเหลือ 11 วินาทีเท่านั้น
นอกจากนี้ บ.ก. The Sun ไม่ปิดบังเรื่องงานทำ SEO จากเดิมที่ทราฟฟิกกว่า 18% มาจาก SEO วันนี้สถิติเพิ่มเป็น 29% ขณะที่ 38% มาจากโซเชียล
ในภาพรวม The Sun มีผู้ชมราว 2.4 ล้านคนต่อวัน (สถิติพฤษภาคมที่ผ่านมา) ถือว่าเพิ่มขึ้นเกินเท่าตัวเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่บริษัทยังมีนโยบายเก็บค่าบริการอ่านบทความ
ที่มา : Digiday