หลายๆ วงการต่างหันมาให้ความสำคัญกับการพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่กลุ่มลูกค้า ไม่ว่าจะเป็น กลุ่มโรงภาพยนตร์ กลุ่มอีคอมเมิร์ซ ไปจนถึงกลุ่มพาหนะและการขนส่ง
แต่สำหรับธุรกิจที่พักและโรงแรม แม้จะเป็นหนึ่งธุรกิจที่เริ่มพัฒนาแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าพักมานานพอสมควรแล้ว แต่ดูเหมือนผู้ประกอบการหลายๆ รายยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับการอำนวยความสะดวกให้แก่ผู้เข้าพักมากที่ควร
จากรายงานของ MCD ที่เก็บข้อมูลในช่วงเดือนพฤศจิกายน ปี 2013 ที่ผ่านมา โดยการสอบถามนักท่องเที่ยวในท้องถิ่นกว่า 1,000 คน ที่ท่องเที่ยวด้วยเหตุผลที่ต่างๆกันไป ทั้งเพื่อธุรกิจ พักผ่อน และครอบครัว ซึ่งพวกเขาทั้งหมดนั้นต่างก็เข้าพักโรงแรมต่างๆ ไม่กี่เดือนก่อนตอบแบบสอบถาม และต่างก็ใช้งานสมาร์ทโฟนด้วยกันทุกคน
พบว่านักท่องเที่ยวใช้งานแอพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน โดยการใช้แอปพลิเคชันเพื่อต้องการแผนที่ในบริเวณนั้นๆ ถือว่าเป็นฟังก์ชันที่ได้รับความนิยมมากที่สุด โดย 83% ของนักท่องเที่ยวเป็นครอบครัวนั้นเผยว่าพวกเขาใช้งานแอปพลิเคชันดังกล่าวเพื่อใช้งานแผนที่ ในขณะที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางเพื่อทำธุรกิจส่วนมากนั้นเผยว่าพวกเขาใช้งานแอปพลิเคชันลักษณะดังกล่าวเพื่อชำระค่าที่พัก ใช้บริการรูมเซอร์วิสและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ รวมไปถึงการจัดการเรื่องยานพาหนะและการเดินทาง นอกจากนี้สำหรับที่พักบางแห่งผู้เข้าพักสามารถใช้สมาร์ทโฟนแทนคีย์การ์ดในการเข้าห้องพักได้อีกด้วย นอกจากนี้พวกเขายังสามารถจ่ายค่าทิปให้แก่พนักงานในโรงแรมและได้รับข้อมูลเรื่องสถานที่น่าเยี่ยมชมในละแวกนั้นๆ อีกด้วย
นอกจากการใช้งานลักษณะดังกล่าวข้างต้น การใช้งานสมาร์ทโฟนเพื่อ Sync ข้อมูลต่างๆ จาก Netflix หรือ Amazon กับโทรทัศน์ของโรงแรมนั้นอาจเป็นอีกหนึ่งฟังก์ชันที่คาดว่าจะได้รับความนิยมในอนาคต เพื่อให้ผู้เข้าพักสามารถรับชมรายการโทรทัศน์ต่างๆ ได้โดยที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรับชมรายการต่างๆ ของทางโรงแรมที่มีค่าบริการสูง ซึ่งในปัจจุบันการใช้งานดังกล่าวยังไม่เป็นที่นิยมมากนัก
โดย74% ของนักเดินทางเผยว่าการใช้งานแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนนั้นสามารถช่วยให้พวกเขารู้สึกว่าพวกเขาใช้งานสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ของโรงแรมได้มากขึ้น ในขณะเดียวกัน 80% ของนักท่องเที่ยวยังได้เผยว่าพวกเขาสนใจที่จะแจ้งความชื่นชอบและความต้องการของพวกเขาต่อผู้ประกอบการผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อให้พวกเขาให้บริการได้ตรงกับความต้องการของพวกเขาได้ ไม่ว่าเป็น การแจ้งเรื่องอาหารเช้า การแจ้งเรื่องอาหารที่พวกเขาแพ้ ไปจนถึงประเภทของไวน์ที่พวกเขาชื่นชอบ และ 87% ของนักท่องเที่ยวเผยว่าพวกเขาเห็นด้วยกับการบันทึกข้อมูลความต้องการของพวกเขาไว้บนแอปพลิเคชัน เพื่อให้ทางโรงแรมบริการพวกเขาได้ตรงความต้องการมากขึ้น ดังนั้นทางผู้ประกอบจึงควรพิจารณาการใช้ข้อมูลดังกล่าวในการสร้างแอปพลิเคชันบยสมาร์ทโฟนเพื่อทำให้ผู้เข้าพักได้รับประสบการณฺ์การเข้าพักที่ดียิ่งขึ้น
ที่มา : Business 2 Community