Site icon Thumbsup

นักท่องเที่ยวทั่วโลกกว่า 50% ยังนิยมจ่ายผ่านเงินสด

เรื่องของการท่องเที่ยวกับคนไทยนั้น แทบจะเรียกได้ว่าเราเป็นประเทศ Destination ที่คนอยากเดินทางมามากที่สุด เช่นเดียวกับคนไทยเองก็ชอบออกไปท่องเที่ยวเพื่อหาประสบการณ์ให้มากที่สุดเช่นกัน และนี่คือผลสำรวจเกี่ยวกับแผนการท่องเที่ยว จัดทำขึ้นโดย Visa ที่สำรวจนักเดินทางกว่า 1.75 หมื่นรายใน 27 ประเทศทั่วโลก เพื่อดูว่าพวกเขาออกเดินทางกันบ่อยแค่ไหน

สุริพงษ์ ตันติยานนท์ ผู้จัดการวีซ่า ประจำประเทศไทย กล่าวว่า สถิติคนไทยท่องเที่ยวไปยังต่างประเทศเติบโตนำประเทศอื่นๆ ด้วยจำนวนแผนการท่องเที่ยวที่คาดว่าจะเพิ่มเป็น 3.9 ทริปภายในปี 2562 ตามมาด้วยนักท่องเที่ยวเฉลี่ย 2.8 ทริปในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก และนักท่องเที่ยวทั่วโลกเฉลี่ย 2.7 ทริป

อย่างไรก็ตาม ผลวิจัยกลับชี้ให้เห็นว่าจำนวนวันในแต่ละทริปลดน้อยลง ปัจจุบันจำนวนวันเฉลี่ยต่อทริปทั่วโลกอยู่ที่ 8 คืนต่อทริป ซึ่งลดลงจาก 10 คืนในปี 2556 และ 9.5 คืนในปี 2558 โดยนักท่องเที่ยวชาวไทยวางแผนจะเที่ยวเพียง 5 คืนต่อทริปซึ่งน้อยกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลก

โอกาสของธุรกิจท่องเที่ยว

ตัวเลขจาก สภาการเดินทางและการท่องเที่ยวโลก หรือ World Travel & Tourism Council (WTTC) ระบุว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมการเจริญเติบโตให้แก่เศรษฐกิจโลกเป็นมูลค่าถึง 272 ล้านล้านบาท ในปี 2560 หรือมากกว่า 10.4 เปอร์เซ็นต์ จาก GDP โลก ซึ่งสอดคล้องเป็นอย่างมากกับประเทศไทย ที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวมีมูลค่า 3.2 ล้านล้านบาท หรือ 21.2 เปอร์เซ็นต์ของดัชนีจีดีพีทั้งหมดในปี 2560 และคาดว่าจะโตมากถึง 7.4 เปอร์เซ็นต์ภายในสิ้นปี 2561 นี้

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมทั้งจากนักท่องเที่ยวทั่วโลก อยู่ที่ 13% และนักท่องเที่ยวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก 18% ขณะเดียวกัน 5 จุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวชาวไทยในสองปีที่ผ่านมาคือ ญี่ปุ่น 64%  ฮ่องกง 37% สิงคโปร์ 29% เกาหลีใต้ 21% และจีน 16% โดย 4 ประเทศแรกยังคงเป็นจุดหมายปลายทางหลักในอีกสองปีข้างหน้า ยกเว้นประเทศจีนที่คาดว่าจะยกอันดับให้แก่ออสเตรเลียแทน

กำเงินสดยังมาแรง

นอกจากนี้ มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากถึง 83 เปอร์เซ็นต์ในปี 2560 ที่ใช้เทคโนโลยีเป็นตัวช่วยในการวางแผนและนำทางในขณะท่องเที่ยว ซึ่งมากขึ้นจาก 78 เปอร์เซ็นต์ในปี 2558 หากพูดถึงพฤติกรรมการใช้จ่ายระหว่างทริป เงินสดยังคงเป็นทางเลือกหลัก 52% ในขณะที่คนไทยเลือกที่จะใช้ทั้งเงินสด 52% บัตรเครดิตและเดบิต 33% ดิจิตอลวอลเล็ต 11% และอื่นๆ 4% คละกันไป

ในระดับภูมิภาค เอเชียแปซิฟิกถือได้ว่ามีนักท่องเที่ยวจำนวนมากที่สุดที่เลือกใช้ ดิจิตอลวอลเล็ต 20% ในขณะเดินทาง ตามมาด้วย แอฟริกาตะวันตก 11% และอเมริกา 11%

นอกจากนี้ ในการหาข้อมูลในแต่ละทริป จะเลือกใช้จากเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่นชั้นนำในการคัดกรองและเลือกในสิ่งที่ต้องการ แน่นอนว่าเว็บไซต์ค้นหาทริปท่องเที่ยวยอดนิยมยังคงเป็น Agoda, Facebook และการบินไทย ตามละดับ ในขณะที่แอพพลิเคชั่นในการค้นหาและอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจยังคงเป็น Facebbok, Google Map และYoutube

ข้อมูลเหล่านี้ น่าสนใจในเรื่องการค้นหาข้อมูลและใช้จ่ายของคนไทยและต่างชาติที่บอกได้ว่า โซเชียลมีเดียยังคงสำคัญ หากแบรนด์สามารถบริหารจัดการให้เข้าถึงลูกค้าได้ เพราะพวกเขายังเลือกที่จะเชื่อการบอกต่อผ่าน Micro Influencer หรือ Influencer อยู่ ดังนั้น ถ้าแบรนด์นำเสนอสิ่งที่มีประโยชน์หรือคิดแคมเปญพิเศษก่อนเดินทางได้ จะดึงดูดลูกค้าให้มาใช้บริการได้มากขึ้น