ต้องยอมรับว่าการสร้างกระแสบนโลกออนไลน์ของช้อปปี้ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชื่อดังในเครือ SEA นั้น มีทีมงานที่สามารถสร้างโอกาสและปั่นแฮชแท็กได้เป็นอย่างดีทุกครั้ง หากใครคือนักท่องโลกออนไลน์อย่างทวิตเตอร์และอินสตาแกรม ที่มีฐานผู้ใช้งานหลักเป็นกลุ่มวัยรุ่น ย่อมจะต้องเห็นแฮชแท็กที่สร้างจากทีมช้อปปี้ติด 3 อันดับแรกทุกครั้งที่ใกล้จะมีแคมเปญใหญ่
จากมหกรรมแคมเปญโปรโมชั่น 10.10 เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมานี้ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่ดีเช่นกัน บริษัท ไวซ์ไซท์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ทำการเก็บข้อมูลที่น่าสนใจผ่านเครื่องมือ ZOCIAL EYE โดยเก็บข้อมูลตั้งแต่วันที่ 22 กันยายน – 10 ตุลาคม 2564 พบว่าแฮชแท็กยอดนิยม 10 อันดับแรกในแคมเปญ 10.10 นี้ ได้แก่
- อันดับ 1 #shopee1010withmew
- อันดับ 2 #shopeemew1010
- อันดับ 3 #mewshopee1010
- อันดับ 4 #shopeeth
- อันดับ 5 #shopeeth1010
- อันดับ 6 #mewsuppasit
- อันดับ 7 #shopee1010แบรนด์ดังน่าคบ
- อันดับ 8 #มิวศุภศิษฏ์
- อันดับ 9 #lazada1010
- อันดับ 10 #lazadath
ทั้งนี้ แฮชแท็กยอดนิยมลำดับที่ 1-8 มาจาก Shopee และอันดับ 9-10 มาจาก Lazada และเมื่อลองดูปริมาณข้อความบนโซเชียลเกี่ยวกับแคมเปญดังกล่าว พบว่ามีจำนวน 7,795,710 เอ็นเกจเมนต์ ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับแคมเปญ 9.9 แล้ว ลดลงถึง 40.75% สะท้อนถึงเศรษฐกิจภาพรวมของประเทศที่ผู้คนมีความจำเป็นต้องบริหารจัดการเรื่องค่าใช้จ่ายที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องยาวนานจากวิกฤตการณ์โควิด 19 *เปรียบเทียบข้อมูลระหว่างวันที่ 22 สิงหาคม – 9 กันยายน 2564 กับ วันที่ 22 กันยายน – 10 ตุลาคม 2564*
ในส่วนของโพสต์ที่ได้รับเอ็นเกจเมนต์สูงสุดมาจากกลุ่มศิลปิน, ดารา, และนักแสดงจากซีรีส์วาย ซึ่งใช้อินสตาแกรมเป็นช่องทางการสื่อสารหลัก โดย 8 อันดับแรกมาจากการโปรโมทแคมเปญของ Shopee
อันดับ 1 มิว ศุภศิษฏ์ 413,263 เอ็นเกจเมนต์
อันดับ 2 บุ๋น นพณัฐ 213,336 เอ็นเกจเมนต์
อันดับ 3 บอนซ์ ณดล 165,416 เอ็นเกจเมนต์
อันดับ 4 มิค เมธัส 157,873 เอ็นเกจเมนต์
อันดับ 5 ข้าวตัง ธนวัตน์ 145,145 เอ็นเกจเมนต์
อันดับ 6 กัน อรรถพันธ์ 143,813 เอ็นเกจเมนต์
อันดับ 7 บีเวอร์ พรรษพล 129,634 เอ็นเกจเมนต์
อันดับ 8 หยิ่น อานันท์ 126,408 เอ็นเกจเมนต์
อันดับ 9 วอร์ วนรัตน์ 123,944 เอ็นเกจเมนต์
อันดับ 10 วิน ธนาคม 123,873 เอ็นเกจเมนต์
นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการเลือกใช้อินฟลูเอ็นเซอร์ในกลุ่ม Mid-tier (ผู้ติดตาม 50,001-500,000 คน) เพื่อโปรโมทแคมเปญเป็นหลัก คิดเป็น 12.4% รองลงมา คือ กลุ่ม Micro (ผู้ติดตาม 10,001-50,000 คน) คิดเป็น 10.8% และกลุ่ม Nano (ผู้ติดตาม 1,001-10,000 คน) 7.8%
สะท้อนให้เห็นว่า การสร้างกระแสบนโลกออนไลน์ให้เกิดขึ้นได้บนสื่อโซเชียลมีเดียนั้น จำเป็นต้องมีการทำงานแบบผสมผสาน คือ เลือกใช้อินฟลูเอนเซอร์ทั้งเบอร์ใหญ่ เบอร์รอง รวมทั้งสร้างโอกาสให้คนในโลกออนไลน์ได้รู้สึกถึงความใกล้ชิดกับพรีเซ็นเตอร์ของแบรนด์ และกระตุ้นให้เกิดการจับจ่าย ซึ่งกลุ่มนักแสดงซีรี่ส์วาย ยังสร้างกระแสได้ดีอย่างต่อเนื่องในโลกออนไลน์
*วิเคราะห์ข้อมูลผ่านฟีเจอร์ ACCOUNT LABELING เครื่องมือ ZOCIAL EYE