ไม่ถึงขั้นแขวะ แต่วันนี้ชาวเฟซบุ๊กไทยจำนวนไม่น้อยชื่นชอบการแซะให้พอแสบคัน ด้วยการติดแท็กชื่อคนที่อยากแซะ ไว้ในความเห็นของโพสต์ที่มีเนื้อหา How to สุดกวน ล่าสุดโพสต์กลุ่มนี้ถูกแชร์ส่งต่อเป็นไฟตามทุ่ง แถมยังมีหลายแบรนด์ถูกอ้างถึงในโพสต์เหล่านี้อย่างแนบเนียน ถือเป็นอีกพฤติกรรมโซเชียลไทยที่แบรนด์ทุกขนาดควรจับตา เผื่อว่าจะมีโอกาสประยุกต์ใช้กับ content marketing ของตัวเองในอนาคต
ตัวอย่างโพสต์ How to สุดกวนที่ได้รับความนิยมสุดขีดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา คือ “How to รวย ยังไงให้โลกรู้ว่ารวย !!!” โพสต์นี้ถูกสร้างสรรค์โดยเพจ “เงินเดือนน้อยนิดชีวิตร้อยล้าน” เนื้อหาในโพสต์คือการรวมเทคนิกการอวดรวยแบบแนบเนียนบนโซเชียล ผ่านการโพสต์รูป การติด tag ทั้ง Location สะท้อนความหรู และ Hashtag ยี่ห้อดังสินค้าเด่น
อย่าทำเป็นเล่นไป โพสต์เล่นๆแบบนี้โดนใจชาวโซเชียลจนมีคนแสดงความรู้สึก 5,800 ครั้ง ความคิดเห็นมากกว่า 2,800 รายการ และแชร์มากกว่า 3,000 ครั้ง
แบรนด์ที่ถูกเอ่ยถึงในโพสต์มีทั้งบาร์หรู Sirocco Sky Bar Lebua State Tower 64 Floor, ส่วนบริการตู้นิรภัย The Wisdom Kbank @ Siam Paragon, โรงภาพยนตร์ Embassy Diplomat Screens by AIS หรือแม้แต่ลานจอดรถ Supercar Parking ในห้างดังอย่าง Emquartier
เทรนด์ความนิยม How to สุดกวนนี้ไม่ได้จำกัดเฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ชาวต่างชาติก็มี How to อารมณ์ดีเผยแพร่ในลักษณะหนังสือเช่นกัน ล่าสุดคือหนังสือขายดีใน Amazon ที่มีเนื้อหาเป็น how to รวบรวม 100 วิธีทำให้คนดูฉลาดเวลาประชุม (แม้จะกำลังง่วงนอนอยู่ก็ตาม)
1 ใน 100 วิธีที่หนังสือเล่มนี้แนะนำคือการส่งเสียง “อือฮึ” ไปด้วยระหว่างจรดมือบนแป้นพิมพ์ในห้องประชุม วิธีนี้จะทำให้ผู้พิมพ์ดูตามทันและเข้าใจเนื้อหาการประชุม ทั้งที่ไม่ได้พิมพ์เนื้อหาเกี่ยวกับการประชุม (อิอิ ไม่ได้กล่าวถึงใครเป็นพิเศษนะจ๊ะ)
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากเทรนด์พฤติกรรมความนิยมที่เกิดขึ้นนี้ คือคนส่วนใหญ่อาจชื่นชอบการแซะ ซึ่งเป็นวิธีที่ “โน้ส-อุดม” หยิบเรื่องราวรอบตัวขึ้นมาแซวจนเรียกเสียงฮาได้ทุกครั้งบนเวทีเดี่ยวของตัวเอง ไม่แน่ นี่อาจเป็นอีกหนึ่งเทรนด์ที่แบรนด์สามารถศึกษาเพื่อหาแนวทางการสร้างเนื้อหาของตัวเอง ให้โดนใจคนส่วนใหญ่ต่อไป