TikTok ได้สรุปเรื่องราวเกี่ยวกับการใช้งานของยูสเซอร์ทั่วโลกและแนวทางที่นักการตลาดควรทำ เพื่อจับตลาดลูกค้ากลุ่มเจน Z ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มคนที่มีการปรับตัวใช้งานแพลตฟอร์มวีดีโอสั้นเร็วและเพิ่มขึ้นเยอะมาก
ทีมงาน thumbsup จึงได้รวบรวมข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากท่านผู้อ่านกันค่ะ
- TikTok มีจำนวนผู้ใช้งานมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกต่อเดือน โดย 1 ใน 4 เป็นผู้ใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
- ผู้ใช้ TikTok ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนมากกว่า 240 ล้านคน (ข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2564) เพิ่มขึ้น 85% จากปีที่ผ่านมา
ปัจจุบันนี้ ผู้คนต่างกำลังมองหาวิธีใหม่ๆ ในการค้นหาพลังบวกและสิ่งที่มีคุณค่า ไม่ว่าจะเป็น ในรูปแบบของการเรียนรู้ทักษะใหม่ การแสวงหาโอกาสในการเข้าร่วมเป็นอาสาสมัคร หรือค้นหาวิธีการที่สร้างสรรค์เพื่อสร้างความสัมพันธ์กับคนที่คุณรัก
เมื่อผู้คนจำนวนมากค้นพบจุดประสงค์และสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุขอย่างแท้จริงแล้ว แบรนด์ก็ต้องขับเคลื่อนพลังบวกเพื่อตอบสนองสิ่งที่ลูกค้าเหล่านั้นต้องการเช่นกัน
เมื่อผู้คนจำนวนมากค้นพบความสุขในการใช้งานบนแพลตฟอร์ม TikTok จึงเดินหน้าสร้างการเติบโตที่แข็งแกร่งในการเข้าถึงและการสร้างการมีส่วนร่วมของผู้คนมากกว่า 1 พันล้านคนทั่วโลกในทุกๆ เดือน ซึ่งกว่า 1 ใน 4 เป็นผู้ใช้ที่อยู่ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (จากข้อมูล ณ เดือนมิถุนายน 2564 ที่ผ่านมา) ฐานผู้ใช้ของ TikTok ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีจำนวนมากกว่า 240 ล้านคน ซึ่งเพิ่มขึ้น 85%
นอกจากนี้ มีจำนวนวิดีโอมากกว่า 800 ล้านวิดีโอ ที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นจากผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมียอดวิวสูงถึง 1 ล้านล้านวิวในเดือนมิถุนายนเพียงเดือนเดียว
TikTok มีพันธกิจที่เดินหน้าอย่างต่อเนื่อง คือการจุดประกายความคิดสร้างสรรค์และมอบความสุขให้กับผู้คน TikTok ได้กลายเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้คนต่างหันมาร่วมค้นพบประสบการณ์ความบันเทิงตลอดทั้งวัน จากรายงานของ Nielsen ในเดือนมิถุนายน 2564 ระบุว่า
- 1.34x ของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชื่นชอบ TikTok เพราะคอนเทนท์
- 1.27x ของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชื่นชอบ TikTok เพราะครีเอเตอร์
- 1.28x ของผู้ใช้ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ชื่นชอบ TikTok เพราะความสมจริง
การวัดคุณค่าและผลลัพธ์ของ TikTok
ล่าสุด TikTok ได้ร่วมมือกับ Nielsen ในการสร้างแนวทางในการวัดผลการโฆษณาบน TikTok ผ่าน Marketing Mix Models ซึ่งรายงานระบุว่า ค่าโฆษณาทุกดอลลาร์ที่แบรนด์ใช้บน TikTok จะนำไปสู่ผลตอบแทนที่เพิ่มขึ้นจากรายได้ของพวกเขา และ TikTok จะสามารถมอบ ROI หรือ ผลตอบแทนจากการลงทุน มากกว่าสื่อแบบดั้งเดิมและสื่อดิจิทัลถึง 1.6 เท่า * (* สื่ออื่นๆ รวมถึงทีวี, วิทยุ, นอกบ้าน, โรงภาพยนตร์, จอแสดงผลดิจิทัลและวิดีโอ )
เพื่อช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถวัดผลความสำเร็จของแคมเปญและประสิทธิภาพของพวกเขาได้ TikTok จึงเปิดตัวชุดเครื่องมือใหม่ๆ ได้แก่
- Reach & Frequency Buying (การเข้าถึงและความถี่ในการซื้อ)
- Brand Lift Study (การศึกษาเพื่อยกระดับแบรนด์)
- Viewability Partners (พันธมิตรเพื่อเพิ่มการมองเห็น)
- TikTok Inventory Filter (ตัวกรองสินค้าบน TikTok)
ความมุ่งมั่นของ TikTok ที่มีต่อความปลอดภัยของแบรนด์ – TikTok ยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกับความมุ่งมั่นของเราที่จะช่วยให้ทุกคนรู้สึกปลอดภัยในการใช้แพลตฟอร์ม ซึ่งรวมถึงแบรนด์ต่างๆ อีกเป็นจำนวนมากหลายพันแบรนด์ที่เลือก TikTok เป็นแพลตฟอร์มเพื่อเข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมกับกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้น TikTok จึงได้เปิดตัวโซลูชั่นสำหรับการคัดกรองความปลอดภัยของแบรนด์ (Brand Safety Inventory Filter Solution) ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่เป็นกรรมสิทธิ์ของผู้โฆษณาเพื่อใช้ควบคุมการทำงานและตำแหน่งการโฆษณา รวมถึงยังมีความร่วมมือกับพันธมิตรอย่าง OpenSlate ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ผู้โฆษณาเพิ่มความปลอดภัยและลดความเสี่ยงของการโฆษณาของแบรนด์ได้บนแพลตฟอร์ม
การเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างแบรนด์และครีเอเตอร์ผ่าน Creative Tools – TikTok ได้เปิดตัวโซลูชั่นที่จะช่วยให้นักโฆษณาเกิดความคิดสร้างสรรค์ควบคู่กับการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่มากขึ้นกับชุมชนผู้ใช้บน TikTok โดยโซลูชั่นด้านครีเอทีฟที่เปิดตัวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ประกอบด้วย TikTok Creator Marketplace, TikTok For Business Creative Center, Video Editor, Dynamic Scene, Canva และรูปแบบการโต้ตอบ เพื่อปลดล็อคการสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น
การเชื่อมต่อชุมชนความบันเทิง และธุรกิจ
ในปีที่ผ่านมาแบรนด์ต่างๆ ได้รับรู้และมีประสบการณ์เกี่ยวกับอิทธิพลของชุมชนผู้ใช้และแพลตฟอร์ม TikTok ที่ส่งผลต่อธุรกิจของพวกเขาแล้ว โดย TikTok ได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ในกลุ่มคอมเมิร์ซ โซลูชั่น และความร่วมมือระหว่างพันธมิตรที่จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถเพิ่มศักยภาพบน TikTok ที่ไม่ใช่เพียงแค่เพื่อการกระตุ้นให้เกิดการซื้อและเพิ่มยอดขายทั้งในและนอกแพลตฟอร์มเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
แต่ยังรวมถึงโซลูชั่นในฝั่งคอมเมิร์ซ อาทิ Collection Ads, Dynamic Showcase Ads (DSA) และการเปิดตัวพันธมิตรใหม่ๆ อีกด้วย