Site icon Thumbsup

จับเทรนด์ค่ายรถ แห่ปล่อยแคมเปญผสานเทคโนโลยี-เกม-ภาพยนตร์เข้าด้วยกัน

Lexus-Game-4

ปัจจุบันโฆษณารถยนต์รูปแบบเดิมที่ถูกจำกัดเพียงแค่การบอกคุณสมบัติเครื่องยนต์และโชว์เพียงภาพรถดูเหมือนว่าจะไม่ได้รับความนิยมอีกต่อไป เมื่อล่าสุดค่ายผู้ผลิตยานยนต์ชั้นนำระดับโลกอย่าง Fiat, Lexus, Land Rover และ Infiniti ต่างพากันผสมผสานเอาเทคโนโลยีมาประยุกต์กับสื่อภาพยนตร์และเกม มารวมกันเป็นโฆษณาเพื่อดึงดูดความสนใจของผู้ชม

ไม่เพียงดึงดูดความสนใจ แคมเปญที่ผสานทั้งเทคโนโลยี เกม และภาพยนตร์ยังเปิดประสบการณ์แปลกใหม่ให้ผู้ชมมีส่วนร่วมและเข้าถึงนวัตกรรมในรูปแบบที่ไม่ซ้ำซากจำเจ

เริ่มต้นด้วยแคมเปญจาก Fiat ค่ายจากประเทศอิตาลี ครั้งนี้ Fiat ทำหนังสั้นออกมารวม 4 เรื่อง ได้แก่ Speeders, Oh, It’s Him, The Mutant Passenger และ The Half Woman ในแต่ละเรื่องมีเนื้อหาแตกต่างกันออกไป โดย Fiat ได้เชิญชวนผู้ชมสามารถดูหนังสั้นทั้ง 4 เรื่องได้อย่างใกล้ชิดแบบเกาะขอบเวทีภายในรถยนต์ Fiat 500 ซึ่งผู้ชมสามารถจองตั๋วได้ผ่านทาง Facebook และนำตั๋วที่ได้มาแสดงในวันงาน จากแคมเปญของ Fiat นอกจากผู้ชมจะเพลิดเพลินกับหนังสั้นแล้ว ยังได้ซึมซับและสัมผัสกับความสะดวกสบายของ Fiat 500 ด้วยตัวเองแบบใกล้ชิด

http://www.youtube.com/watch?v=slETbZ7FIs0

ต่อด้วยโฆษณาจาก Lexus, เมื่อค่ายรถยนต์ Lexus ในอิตาลีได้หาวิธีโปรโมทรถยนต์ไฮบริดด้วย แคมเปญ “Trace Your Road” ที่ผสมผสานระหว่างเทคโนโลยีกับเกมรวมเข้าไว้ด้วยกัน โดยให้ผู้ชมที่ได้รับการคัดเลือกมานั่งบนรถและยังเป็นผู้ควบคุมทิศทางของรถ Lexus ที่ขับโดย “Jarno Trulli” นักแข่งรถ Formula 1 ชื่อดังชาวอิตาลี ด้วยวิธีการลากนิ้วไปตามจุดต่างๆบนแท็บเล็ต ที่ได้รับการเชื่อมต่อด้วยระบบที่ติดตามรถยนต์และการฉายแสงอินฟาเรดบนพื้นสนามแข่งไปพร้อมกัน ผู้ขับจะบังคับรถไปตามทิศ ทางต่างๆตามที่แสงอินฟารดบนพื้น จากแคมเปญดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงศักยภาพรถยนต์ไฮบริดจาก Lexus ได้ชัดเจน แบบไม่ต้องอธิบายอะไรมาก

http://www.youtube.com/watch?v=G0VNX7x9imM

“Trace The Sun” อีกแคมเปญที่น่าสนใจจากค่ายรถยนต์ Land Rover เป็นการโปรโมทรถ Range Rover Sport ที่มาในรูปแบบภาพยนตร์ Interactive Digital โดยผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับภาพยนตร์ได้ด้วย การบังคับรถยนต์ไปยังสถานที่ต่างๆสุดหฤโหดที่แสนท้าทาย ผ่านการเชื่อมต่อกับโทรศัพท์สมาร์ทโฟนหรือผ่านทางคีบอร์ดบนเครื่องคอมพิวเตอร์ ภายในแคมเปญยังนำเสนอทั้งภาพภายในรถแบบ 360 องศารวมถึงภาพนอกตัวรถ ช่วยให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดและมีส่วนร่วมไปกับ Range Rover Sport ไปแบบเต็มๆ

แคมเปญสุดท้าย “Dejaview” จากค่ายรถยนต์สุดหรู Infinity ที่เปิดโอกาสให้ผู้ชมมีส่วนร่วมและสามารถเลือกรูปแบบการดำเนินเรื่องในภาพยนตร์ได้ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ชมกับตัวละครในภาพยนตร์ผ่านการสนทนาบนโทรศัพท์มือถือ ที่ผู้ชมมีส่วนร่วมกับการตัดสินใจของตัวละคร ซึ่งเกี่ยวข้องกับการขับขี่รถยนต์

ทั้งหมดเป็นเพียงตัวอย่างการทำการตลาดรูปใหม่ในแวดวงยานยนต์ เชื่อว่าการตลาดของวงการธุรกิจอื่นก็จะมีการผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี ภาพยนตร์ และเกมในลักษณะนี้เช่นกัน ถือเป็นทิศทางในโลกการตลาดที่ทุกคนต้องจับตามองให้ดี

ที่มา: PSFK