ตลาด Food Delivery เติบโตอย่างก้าวกระโดด มูลค่าตลาดในปี 2563 อยู่ที่ 4.1 หมื่นล้านบาท เพิ่มขึ้น 4% จากปีก่อน โดยเฉพาะเมื่อวิกฤตโควิด-19 เข้ามาเร่งให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้เกิดผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาแข่งขันมากขึ้นทุกวัน
จากเดิมที่มี GrabFood, LINEMAN, foodpanda และ Gojek เป็นเจ้าตลาดเดิมที่ขยายธุรกิจมาจากต่างประเทศ และมี Robinhood แพลตฟอร์มเดลิเวอรี่น้องใหม่สัญชาติไทย จาก SCB10X ซึ่งเข้ามาแข่งขันในปีที่ผ่านมา
ล่าสุด ‘True‘ ผู้บริการเครือข่ายโทรคมนาคมเปิดบริการ ‘True Food‘ มาด้วยโมเดลไม่เก็บ GP ร้านอาหารหรือค่าธรรมเนียมส่วนแบ่งจากการขาย เหมือนกับ Robinhood แต่พิเศษกว่าคือสามารถใช้ทรูพอยต์มาลดค่าส่งอาหารได้ และร้านค้าที่เข้าร่วมยังสามารถซื้อวัตถุดิบในราคาพิเศษได้ด้วย
อีกทั้งยังมีเครือข่ายระบบนิเวศครบวงจรทั้งการชำระเงินผ่าน True Wallet รองรับการสั่งสินค้าจาก 7-11, โลตัส, แมคโคร ที่สามารถชิงความได้เปรียบที่ฟู้ดเดลิเวอรี่เจ้าอื่นๆ ไม่มี
สำหรับบริการ True Food มีร้านอาหารให้สั่งบนแพลตฟอร์มทั้งสิ้น 4,000 ร้าน ครอบคลุมตั้งแต่แบรนด์ดังไปจนถึงสตรีทฟู้ด เช่น Fuji Restaurant, BBQ Plaza, Jone’s Salad เป็นต้น พร้อมการจัดหมวดหมู่ที่ชัดเจน ซึ่งเรียนรู้ได้จากแพลตฟอร์มเจ้าตลาดก่อนหน้า
ต้องติดตามกันต่อไปว่า True จะสามารถแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด Food Delivery และฐานผู้ใช้งานจากเจ้าตลาดเดิมได้มากแค่ไหน และในอนาคตจะต่อยอดธุรกิจเพิ่มไปในอุตสาหกรรมไหนได้อีก
ทั้งนี้ ปัจจุบัน True Food เปิดให้บริการครอบคลุมเฉพาะพื้นที่ในโซนกรุงเทพมหานครเป็นหลัก คิดค่าส่งในรัศมีระยะทาง 3 กิโลเมตรแรกที่ 60 บาท
ที่มา