Site icon Thumbsup

ผ่าไอเดียรองเท้าแตะติดทวีตทรัมป์ “President Flip Flops” ขายหมด 1,000 คู่ใน 3 สัปดาห์

 

น่าสนใจมากเมื่อสำนักข่าว Time.com สัมภาษณ์ชายอเมริกันผู้หยิบเอาข้อความ Tweet ของประธานาธิบดี Donald Trump มาติดบนรองเท้าแตะแล้วจำหน่ายในชื่อ President Flip Flops จนหมดเกลี้ยง 1,000 คู่ในเวลาไม่ถึง 1 เดือน กรณีศึกษานี้สะท้อนโมเดลธุรกิจน่าทึ่งในยุคโซเชียลมีเดียที่สามารถทำเงินได้เป็นกอบเป็นกำในเวลารวดเร็ว

เจ้าของไอเดียแจ่มนี้คือ Sam Morrison หนุ่มครีเอทีฟนักโฆษณาที่ตัดสินใจหยิบข้อความ Tweet ของ Trump มาติดในรองเท้าแตะ จุดสำคัญคือหนุ่ม Morrison ไม่ได้เลือกข้อความแบบไร้หลักการ เพราะข้อความที่ถูกจับมาชนกันบนรองเท้าคู่เดียวกันแต่คนละข้างนั้น จิกกัดประธานาธิบดีสหรัฐฯอย่างเต็มที่ เนื่องจากทุกข้อความแสดงว่า Trump เปลี่ยนใจหน้ามือเป็นหลังมือแม้จะพูดถึงเรื่องเดียวกัน

ตัวอย่างเช่นในปี 2012 มหาเศรษฐี Trump ในฐานะพลเมืองคนหนึ่ง Tweet ว่าสูติบัตรของประธานาธิบดี Obama เป็นข้อมูลบิดเบือน โดยบอกว่าได้ข้อมูลจาก “ แหล่งข่าวที่น่าเชื่อถืออย่างยิ่ง” แต่พอ 4 ปีต่อมา Trump ในตำแหน่งประธานาธิบดี กลับโจมตีสื่อโดยบอกให้ประชาชนอย่าเชื่อแหล่งข่าวในบทความที่ไม่ระบุชื่อ จุดนี้ Trump ระบุใน Tweet ว่า “ถ้าพวกเขาไม่ได้ระบุชื่อแหล่งที่มา ก็แปลว่าไม่มีแหล่งที่มา”

 

ทำไมต้องเป็น Trump

President Flip Flops ยังทำให้โลกจดจำถึงความ “ย้อนแย้ง” ในหัวใจของท่านประธานาธิบดี Trump เรื่องการโจมตีซีเรีย เพราะจากที่เคยค้านหัวชนฝาเรื่องการโจมตี Tweet ของ Trump ในปัจจุบันกลับชื่นชมกองทัพที่เสียสละเลือดเนื้อต่อสู้ในศึกซีเรีย ยังมีเรื่อง Electoral College หรือคณะผู้เลือกตั้งในระบบการเลือกตั้งของสหรัฐฯ ซึ่ง Trump เคยวิจารณ์ยับเยิน มาวันนี้กลับจูบปากยกย่อง Electoral College ชนิดเปลี่ยนไปเป็นคนละคน

Sam Morrison ให้สัมภาษณ์กับ TIME ว่าเป้าหมายในการสร้าง President Flip Flops คือการใช้คำพูดของ Trump เพื่อทำให้ Trump กลายเป็นนักวิจารณ์ที่แย่ที่สุดของตัวเอง ทั้งหมดนี้ Morrison ย้ำว่าเขาไม่มีความคิดจะเข้าสู่ธุรกิจจำหน่ายรองเท้าแตะอย่างเป็นทางการเลย

เหตุที่ทำอย่างนั้นเพราะ Morrison มองว่าความเห็นของ Trump เปลี่ยนแปลงจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด ตัวเขาสามารถค้นหา Tweet ที่ขัดแย้งกันได้ง่ายมาก เพียงค้นหาประวัติ Twitter ของ Trump ก็มักจะพบความขัดแย้งจากข้อความในปีก่อน ๆ

Morrison เลือกที่จะออกแบบรองเท้าแตะที่แตกต่างกัน 3 แบบและตัวเขาต้องซื้อรองเท้าแตะ 1,000 คู่เพื่อโน้มน้าวใจบริษัทให้ผลิตขึ้น รองเท้าแตะทั้ง 3 แบบมีให้เลือก 5 ขนาดโดยวางขายบนเว็บไซต์ของ Morrison เองในราคาคู่ละ 27.99 ดอลลาร์สหรัฐ โดย 10% ของยอดขายจะเป็นเงินบริจาคแก่ ACLU หรือสหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน

อย่างที่รู้กัน การลงทุนนี้คุ้มค่าเพราะ Morrison ขายสินค้าหมดเกลี้ยงใน 3 สัปดาห์ โดยทั้งหมดนี้หมดแล้วหมดเลย เพราะ Morrison ไม่มีแผนจะผลิตเพิ่มในขณะนี้

โปรเจ็กต์ถัดไปของ Morrison คือ interactive book หรือหนังสือโต้ตอบที่ยังใช้ธีมการเมืองอเมริกันเช่นเดิม ตัวเขายังคงอัปเดตบัญชี @prezflipflops เพื่อโพสต์ Tweet ที่ย้อนแย้งกันชุดใหม่ต่อเนื่อง แม้ว่า Trump จะระวังตัวมากขึ้นก็ตาม

ที่มา: : Time