Tumblr นั้นเป็นหนึ่งในเครื่องมือสร้างบล็อกออนไลน์ยอดนิยมตอนนี้(ในต่างประเทศ) หลังจากได้รับเสียงเรียกร้องมานาน ในที่สุด Tumblr ก็เปิดทางให้แบรนด์และนักการตลาดสามารถวิเคราะห์และติดตามเนื้อหาในบล็อกหลายล้านเพจของ Tumblr ได้แล้ว ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้แบรนด์ได้รับข้อมูลสารพัดประโยชน์เพื่อนำไปปรับกลยุทธ์ได้ดีขึ้น
เครื่องมือวิเคราะห์บล็อกหรือ analytics dashboard สำหรับ Tumblr นี้ถูกเปิดเผยรายละเอียดโดย Union Metrics เครือข่ายบล็อคซึ่งได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ให้บริการวิเคราะห์โดยเฉพาะ (3rd party analytics provider) ทั้งหมดนี้ Union Metrics เริ่มเปิดตัวความสามารถใหม่บน Tumblr ในงานสัปดาห์ Advertising Week ซึ่งจัดขึ้นที่สหรัฐฯเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา
ด้วยบริการ Union Metrics for Tumblr นักการตลาดจะสามารถใช้บริการของ Union Metrics เพื่อวิเคราะห์คอนเทนต์ต่างๆ ที่มีการโพสต์บน Tumblr ซึ่งจะทำให้แบรนด์รู้ว่าระดับการผูกติดหรือ engagement level ระหว่างแบรนด์และคนรักบล็อกนั้นแน่นเฟ้นเพียงไร รวมถึงข้อมูลเชิงลึกที่จะสรุปได้จากบทสนทนาและการแบ่งปันข้อมูลของชาวออนไลน์บน Tumblr
ตัวอย่างเช่น แบรนด์อย่าง Adidas อาจจะอยากรู้ว่าชาวออนไลน์โพสต์เรื่องราวของแบรนด์ไว้บนบล็อกด้วยความถี่มากน้อยเพียงไร และผู้อ่านแต่ละบล็อคพูดถึงแบรนด์ไว้ผ่านภาพ,ข้อความ หรือวิดีโอ รวมถึงปริมาณการกด Like ของชาวบล็อก ทั้งหมดนี้สามารถวิเคราะห์ได้แล้วบนสังคม Tumblr
อย่างไรก็ตาม บริการนี้ยังจำกัดเฉพาะนักการตลาดที่ได้รับคำเชิญเท่านั้นในขณะนี้ (invite-only) โดยกำหนดการทดสอบบริการจะมีถึงเดือนพฤศจิกายน ก่อนจะเริ่มขยายบริการต่อไป
ที่ผ่านมา Union Metrics นั้นเน้นให้บริการวิเคราะห์โพสต์ข้อความบน Twitter ผ่านบริการเฉพาะทางนามว่า TweetReach โดยปัจจุบันบริษัทได้เซ็นสัญญาตกลงใช้งานข้อมูลของ Tumblr ผ่านบริการชื่อว่า Gnip แล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลบน Tumblr ได้ละเอียดเช่นนี้
การเกิดขึ้นของ Union Metrics for Tumblr นั้นแสดงว่านักการตลาดจะมีเครื่องมือเพื่อใช้ประโยชน์สังคมบล็อกออนไลน์อย่าง Tumblr ได้ดีกว่าเดิม โดยปัจจุบัน Tumblr นั้นกำลังพยายามดิ้นรนด้วยการหารายได้จากการโฆษณา ซึ่งยังไม่แน่ชัดว่าในอนาคต จะมีบริษัทอื่นที่ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นผู้ให้บริการวิเคราะห์ข้อมูลลักษณะนี้อีกหรือไม่ ซึ่งทุกอย่างเป็นไปได้ แม้แต่ Tumblr จะพัฒนาเครื่องมือวิเคราะห์ข้อมูลของตัวเอง เพื่อให้บริการนักการตลาดในลักษณะเดียวกันต่อไป
ที่มา: Mashable