เข้าใจคิดเหลือเกินสำหรับ Tumblr ที่เปิดตัวโครงการใหม่นามว่า Creatrs โดยอาสาเป็นตัวช่วยจับคู่ศิลปินเข้ากับแบรนด์และแคมเปญโฆษณา ถือเป็นโครงการที่ Tumblr ใช้เวลาเพาะบ่มนานกว่า 1 ปีกว่าจะแจ้งเกิดโครงการ
David Hayes ประธานฝ่ายกลยุทธ์สร้างสรรค์ของ Tumblr อธิบายแนวคิดของโครงการ Creatrs นี้ว่าเป็นเพราะ Tumblr ต้องการขยายความร่วมมือกับเหล่าแบรนด์ที่อยู่นอกสังคม Tumblr และผลักดันให้สังคมที่บริษัทมีอยู่สามารถสร้างคุณค่าที่หลากหลายกว่าเดิม โดยเบื้องต้น Tumblr ได้เริ่มโครงการนี้กับผู้ใช้ชื่อ Cindy Suen ซึ่งนำไปสู่การสร้างแคมเปญการตลาดกับแบรนด์เบอร์เกอร์อย่าง Sizzle เรียบร้อย
Cindy Suen เป็นศิลปินที่ใช้ Tumblr เป็นพื้นที่เผยแพร่ภาพการ์ตูนน่ารักมากมายจนมีชื่อเสียง ก่อนหน้านี้ ศิลปินสาวโพสต์ภาพการ์ตูนเหล่าภูตน้อยกำลังกินเบอร์เกอร์ และเหล่าน้องหมาที่กำลังสวมแฮมเบอร์เกอร์แทนรองเท้า เมื่อ Hayes ได้เห็นผลงานเหล่านี้จึงประสานงานจนภาพของ Suen ถูกนำไปทำแคมเปญกับแบรนด์เบอร์เกอร์ฮิตอย่าง Sizzle บน Tumblr
นอกจากทำแคมเปญ Hayes ยังขอให้ Suen ช่วยสร้างงานสำหรับพิมพ์บนเสื้อ t-shirt เพื่อนำไปจำหน่ายในแคมเปญการกุศลงานหนึ่งด้วย ซึ่งเพียง 6 เดือนหลังจากได้พบงานของ Suen ผู้บริหารอย่าง Hayes มีการติดต่อศิลปินรายนี้เพื่อทำแคมเปญโฆษณามากมายหลายชิ้น แถมยังมีการขายงานเพื่อพิมพ์เป็นพื้นหลังบนเวทีประกวดร้องเพลงอย่าง The Voice ของสหรัฐฯ ด้วย
ผลคือ Suen ได้รับเงินค่าจ้างมากมายจากงานศิลป์ ดังนั้น Creatrs จึงเกิดขึ้นเพื่อให้ Tumblr สามารถเปิดประตูเพื่อรับโอกาสจากวงการโฆษณาให้กับผู้ใช้ที่มีจำนวนมากกว่า 420 ล้านคนต่อเดือน
สิ่งที่สามารถสรุปได้จากข่าวนี้คือ Tumblr สามารถหาช่องทางต่อยอดจากสังคมที่ตัวเองมีไปสู่การหารายได้ได้อย่างน่าสนใจ ที่ผ่านมา Tumblr เป็นศูนย์กลางบล็อกที่ทำให้มีการตีพิมพ์หนังสือมากกว่า 100 เล่ม ซึ่งหนึ่งในนั้นมีหนังสือ New York Times best-seller อย่าง Humans of New York รวมอยู่ด้วย ดังนั้น โครงการ Creatrs จึงถูกจับตาว่าจะสร้างแรงดันให้กับวงการโฆษณาด้วยสังคมศิลปินที่มีอยู่ราว 300 คนบน Tumblr แน่นอน
ที่มา : VentureBeat