Site icon Thumbsup

Tumblr ลุยโลกออฟไลน์ แก้ทางแฟน New York Fashion Week แห่ไปใช้ Instagram และ Periscope

tumblr
สัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าว Digiday วิเคราะห์บทบาทของเว็บล็อกอย่าง Tumblr ต่องาน New York Fashion Week ในปีนี้ไว้อย่างน่าสนใจ เพราะปี 2015 คือปีที่หลายสิ่งหลายอย่างเปลี่ยนแปลงไปมากที่สุดเมื่อเทียบกับช่วง 5 ปีที่ Tumblr เริ่มต้นเสนอตัวเป็นแหล่งรวมข้อมูลของงาน New York Fashion Week โดยเฉพาะเมื่อวันนี้กลุ่มแฟนและแบรนด์ที่เข้าร่วม New York Fashion Week จะแห่ไปใช้ Instagram และ Periscope เพราะลูกเล่นวิดีโอเรียลไทม์ที่ทำให้สามารถติดตามงานจากเหล่าดีไซเนอร์ได้เหมือนเกาะขอบรันเวย์

สิ่งที่ Tumblr ทำคือการบุกโลกออฟไลน์ โดยปีนี้เป็นปีแรกที่ Tumblr สร้างพื้นที่ pop-up ในย่าน Chelsea ใกล้กับ New York เพื่อแสดงผลงานแฟชันจาก 10 ศิลปินดาวรุ่งที่เผยแพร่ผลงานผ่าน Tumblr จนมีสาวกเหนียวแน่น

พื้นที่ pop-up ของ Tumblr เปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 11 กันยายนที่ผ่านมา โดยนอกจากแสดงงานของ 10 ศิลปินฮิตจาก Tumblr ภายในยังทีพื้นที่สำหรับนักออกแบบหน้าใหม่ที่ต้องการนำเสนอผลงานด้วย ทั้งหมดนี้ Tumblr หวังให้เป็นพื้นที่พบปะบล็อกเกอร์หรือ blogger meet-up space ที่ชาว Tumblr ทุกคนจะได้พูดคุยกับบล็อกเกอร์ในดวงใจ

ความเคลื่อนไหวของ Tumblr นี้ถูกประเมินว่าเป็นการต่อกรกับบริการอย่าง Periscope ซึ่งเปิดทางสะดวกให้ผู้ใช้รับชมบรรยากาศงาน Fashion Week ได้แบบสดผ่านระบบ live stream รวมถึงบริการ Instagram ที่เป็นแหล่งรวม feed ภาพจากงานเพื่ออวดสายตาคนรักแฟชัน ทั้งหมดนี้สะท้อนว่า Tumblr ต้องปรับตัวเพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาบนโซเชียลมีเดียที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ให้ได้ หลังจากที่ผ่านมา Tumblr สร้างสรรค์เพียง fashion week coverage เท่านั้น

สำหรับปีนี้ fashion week coverage ของ Tumblr เปิดให้บริการบน fashion.tumblr.com เช่นทุกปี ภาพถ่าย ภาพสเก็ตช์ และโพสต์ต่างๆที่ได้รับแรงบันดาลใจจากแฟชันล้วนหลั่งไหลตลอดเพจเพื่อให้ผู้สนใจได้ติดตามต่อเนื่อง ทั้งหมดนี้ ผู้ถ่ายทอดเรื่องราวแฟชันของ Tumblr อย่าง Valentine Uhovksy ยืนยันว่า Tumblr ยังมีมนต์ขลังในจุดยืนที่ต่างจากช่องทางข่าวสาร Fashion Week อื่นๆ

Uhovksy ยกตัวอย่างช่างภาพที่จะสามารถใช้ Tumblr เป็นแหล่งโชว์ภาพความละเอียดสูง เรียกว่า Tumblr จะเป็น social form of a portfolio หรือแหล่งรวมผลงานในรูปสื่อโซเชียลที่เหนือกว่าแพลตฟอร์มอื่น

ในภาพรวม Tumblr จะเป็นศูนย์รวมชาวแฟชันหลังงานจบลง ขณะที่ Instagram จะเป็นสนามสำหรับดีไซเนอร์และบล็อกเกอร์ที่ต้องการปลุกกระแสระหว่างงาน โดยเฉพาะกลุ่มที่ยังไม่ได้ลงไปเล่นในสื่อน้องใหม่อย่าง Snapchat หรือ Periscope จุดนี้ข้อมูลระบุว่าช่วงเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคมที่ผ่านมา Instagram ได้รับข้อความ, การแชร์ และการกดไลค์มากกว่า 140 ล้านครั้งจากโพสต์ที่เกี่ยวกับอีเวนต์แฟชัน

ที่มา : Digiday