หลังจากที่พัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไปและมีการใช้งานมาสักพักนึงแล้ว ตอนนี้ tumblr เริ่มเอาจริงเอาจังกับการทำกำไรบ้างแล้วด้วยการตั้งเป้าหมายในการทำรายได้จากการโฆษณาไว้ที่ 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
Tumblr เริ่มเปิดให้มี ad โฆษณาตั้งแต่ในช่วงปี 2012 โดยเริ่มจาก Highlighted Posts ในเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งคล้ายกับ Promoted Posts บนทวิตเตอร์และเฟซบุ๊ก และในเดือนถัดมา Tumblr ก็เพิ่มลูกเล่นอย่าง Pin Posts, Radar และเครื่องมือวิเคราะห์ ที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อร้านค้าและนักการตลาด โดยมีค่าใช้จ่ายสำหรับการใช้งานอยู่ที่เดือนละ 500 เหรียญ
จากบทสัมภาษณ์ David Karp ซีอีโอของ Tumblr ที่ตีพิมพ์ในนิตยสาร Forbes เผยว่าในปี 2012 ที่ผ่านมาบริษัททำเงินได้ 13 ล้านเหรียญ และบริษัทวางเป้าหมายว่ารายได้ในปีหน้า (2013) จะเพิ่มขึ้นเป็น 100 ล้านเหรียญสหรัฐฯ
ตัวเลข 100 ล้านเหรียญฟังดูแล้วอาจจะน้อยไปสักหน่อยสำหรับบริษัทเจ้าของเว็บไซต์ที่ติดอันดับ 1 ใน 10 เว็บไซต์ที่มีการถ่ายโอนข้อมูลสูงที่สุดในอเมริกา แต่ก็นับเป็นก้าวสำคัญสำหรับ Tumblr เพราะเมื่อเทียบกับเฟซบุ๊กหรือทวิตเตอร์ Tumblr ยังขาดรูปแบบการทำรายได้ที่ชัดเจน
ผลจากการพัฒนาอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้เงิน 125 ล้านเหรียญที่ Tumblr ได้ทำการเพิ่มทุนไปแล้ว ยังคงเหลืออยู่อีกมาก ซึ่ง Karp บอกกับ Forbes ว่าเมื่อปีที่ผ่านมา บริษัทใช้เงินไปเพียงแค่ 25 ล้านเหรียญ และสำหรับในปีหน้า บริษัทก็มีแผนที่จะใช้เงินเพียง 40 ล้านเหรียญเท่านั้น
ที่มา: Mashable