จากความคาดหวังว่าจะกลายเป็นปีที่ยิ่งใหญ่สำหรับญี่ปุ่น ในฐานะเจ้าภาพกีฬาโอลิมปิก 2020 ซึ่งมีคาดการณ์ว่าจะมีนักท่องเที่ยวกว่า 40 ล้านคนเข้ามาใช้จ่ายในประเทศ
แต่วิกฤตการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ต้องเลื่อนการจัดงานไปในปีหน้า เมื่อความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจหายไป ธุรกิจในญี่ปุ่นจึงต้องพึ่งพาตัวเองมากกว่าเดิม
เปลี่ยนวิกฤตเบียร์เป็นโอกาส
โดยเฉพาะธุรกิจบาร์และร้านอาหารประสบปัญหายอดขายลดลงอย่างมีนัยสำคัญ ยอดขายเบียร์ลดลงกว่า 26% ในครึ่งปีแรก
“เป็นปัญหาใหญ่ของธุรกิจเบียร์ขนาดเล็ก” Isamu Yoneda เจ้าของโรงกลั่นเบียร์ Kiuchi Brewery กล่าว เนื่องจากลูกค้าของโรงกลั่นเบียร์มีเพียงไม่กี่ราย แต่คำสั่งซื้อถูกยกเลิกทำให้เบียร์อาจเน่าเสียได้
บริษัทจึงต้องคิดหาวิธีแก้ไขปัญหาและตัดสินใจเปลี่ยนเบียร์ที่ขายไม่ออกให้กลายเป็นเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชนิดอื่น จึงเป็นที่มาของแคมเปญ ‘Save Beer Spirit’ โดยจะเปิดโอกาสให้บาร์และโรงเบียร์ในท้องถิ่นเปลี่ยนเบียร์ที่ขายไม่ออก ซึ่งมีอายุการเก็บรักษา 4-6 เดือน ให้กลายเป็นจินซึ่งไม่มีวันหมดอายุ
Yoneda เล่าว่า การเปลี่ยนเบียร์เป็นสุราไม่ใช่นวัตกรรมใหม่ Kiuchi Brewery ใช้เบียร์ในการทำเหล้าบ๊วยมานานหลายปีแล้วและได้ทดลองทำจินด้วย
จินส่วนใหญ่มีส่วนประกอบพื้นฐานคือธัญพืช เช่น ข้าวบาร์เลย์ ข้าวไรย์ หรือข้าวสาลี ซึ่งคล้ายกับเบียร์ จึงกลายเป็นการรักษาเบียร์จิตวิญญาณของเบียร์ไปในตัว
โรงกลั่นเบียร์ Kiuchi Brewery ให้บริการกลั่นจินฟรีซึ่งร้านค้าออกค่าใช้จ่ายเพียงค่าจัดส่งเท่านั้น เพื่อรักษาบาร์และโรงเบียร์ในท้องถิ่นให้ยังคงอยู่ โดยสามารถผลิตจิน 8 ลิตร จากเบียร์ทุกๆ 100 ลิตร ในรูปแบบขวด 750 มล. หรือค็อกเทลจินในรูปแบบกระป๋อง
ทั้งนี้ แนวโน้มการดื่มในญี่ปุ่นชี้ไปที่จินและค็อกเทลพร้อมดื่ม สร้างโอกาสเติบโตให้ธุรกิจท้องถิ่นขนาดเล็ก โดยตลาดเครื่องดื่มจินในญี่ปุ่นมีมูลค่า 209 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และคาดว่าจะเติบโต 4.4% ต่อปีในอีกสามปีข้างหน้า
ที่มา CNN