การสำรวจล่าสุดในตลาดแอพพลิเคชันจำหน่ายสินค้ามือสองของญี่ปุ่น พบว่าโฆษณาทีวียังเป็นเครื่องมือทรงพลังที่ทำให้ชาวออนไลน์เลือกใช้บริการ โดยกลุ่มตัวอย่างแดนซามูไรมากกว่า 1 ใน 3 ระบุชัดเจนว่าเริ่มใช้บริการกับบริษัทที่ได้ชมโฆษณาทางทีวี
บริษัทวิจัยตลาดบนอุปกรณ์พกพา Mobile Marketing Data Labo เปิดเผยผลสำรวจความนิยมในตลาดแอพพลิเคชันขายของมือสองของญี่ปุ่นว่า Mercari คือผู้นำในตลาดด้วยสัดส่วนผู้ใช้มากกว่า 62.2% ชนะแอพพลิเคชันของมือสองสำหรับวัยรุ่นหญิงโดยเฉพาะอย่าง Fril ที่อยู่ในอันดับ 2 ชนิดขาดลอย โดย Fril มีส่วนแบ่ง 19.7%
แอพพลิเคชันอย่าง Line Mall กลับครองตำแหน่งอันดับ 3 ด้วยสัดส่วน 12.7% ขณะที่ Rakuma ซึ่งเป็นแอพพลิเคชันในเครือ Rakuten คู่แข่งของ Fril นั้นครองอันดับ 5 ด้วยสัดส่วน 6.2%
แม้การสำรวจจะพบว่า เหตุผลที่ทำให้กลุ่มตัวอย่างเลือกใช้งานแอพพลิเคชันซื้อขายของมือสองคือความหวังในการซื้อสินค้าราคาประหยัด และโอกาสในการขายสินค้าที่ไม่ต้องการใช้งานที่ง่ายและสะดวก แต่สิ่งที่น่าทึ่งคือกลุ่มตัวอย่างมากกว่า 36.3% ระบุว่าเริ่มใช้แอพพลิเคชันซื้อขายของมือสองเพราะโฆษณา
สัดส่วนผู้ใช้มากกว่า 1 ใน 3 ที่ได้รับอิทธิพลจากโฆษณาทีวีนั้นถือว่าเหนือกว่า 26.6% ที่ระบุว่าเริ่มใช้งานเพราะโฆษณาบนสมาร์ทโฟน โดยมีเพียง 18.9% เท่านั้นที่ใช้งานเพราะคำแนะนำของเพื่อน
การสำรวจนี้สะท้อนว่า โฆษณาทีวีมีอิทธิพลต่อผู้บริโภครวมถึงชาวออนไลน์ไม่เปลี่ยนแปลง แถมอิทธิพลนี้ยังรุนแรงกว่าการบอกต่อปากต่อปากในกลุ่มผู้ใช้บริการแอพพลิเคชันซื้อขายของมือสองด้วยกัน ไม่แน่ พฤติกรรมนี้อาจเกิดขึ้นในพื้นที่อื่นของโลกรวมถึงเมืองไทยด้วย ดังนั้นนักการตลาดทราบแล้วเปลี่ยน
ที่มา: Tech in Asia