หลังจากที่เราเพิ่งนำเสนอข่าวแคมเปญเท่ๆ Tweet-a-Coffee ของ Starbucks ไปได้ไม่นาน ล่าสุดหลังจากผ่านไปได้แค่เดือนเศษๆ แคมเปญนี้ก็เริ่มให้เราได้เห็นผลลัพธ์กันแล้ว โดยบริษัทวิจัย Keyhole ได้ระบุว่า Starbucks สามารถทำเงินจากแคมเปญนี้ไปได้เกือบ 6 ล้านบาททีเดียว
แคมเปญ Tweet-a-Coffee ของ Starbucks ที่เปิดตัวในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาที่เปิดให้เพื่อนสามารถซื้อกาแฟให้เพื่อนได้ง่ายๆ ผ่านทาง Twitter สามารถกระตุ้นให้ลูกค้าเลือกซื้อกาแฟผ่านช่องทาง Twitter ได้รวมกันเป็นเม็ดเงินกว่า 180,000 เหรียญสหรัฐ หรือกว่า 5,700,000 บาท ซึ่ง Keyhole ผู้ทำการติดตามผลของแคมเปญนี้ได้ดูจากการพิมพ์ @tweetacoffee ร่วมกับการระบุชื่อของเพื่อน พบว่ามีลูกค้าที่ใช้ช่องทางนี้รวมกันกว่า 27,000 รายทีเดียว และ 32% ของยอดซื้อทั้งหมดเกิดขึ้นในวันแรกของแคมเปญนี้
Keyhole ได้ระบุว่ายอดรายได้เกือบ 6 ล้านบาทนี้ถือเป็นยอดที่น่านับถือสำหรับแคมเปญที่ต้นทุนต่ำนี้ แต่ผลที่น่าสนใจกว่าคือการที่มีลูกค้าที่เป็นผู้ใช้ Twitter กว่า 54,000 คนได้เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับช่องทางออนไลน์ของ Starbucks และกลายเป็นฐานข้อมูลออนไลน์ที่ Starbucks สามารถนำไปใช้ต่อได้
Starbucks ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ชั้นนำที่มีนวัตกรรมบนโลกเทคโนโลยีและโลกออนไลน์ให้เราเห็นอย่างต่อเนื่อง การทดลองทำการตลอดบน Twitter ครั้งนี้ถือเป็นกลยุทธ์ที่จับต้องได้ในแง่ของตัวเลข ซึ่งแม้ตัวเลขรายได้อาจจะไม่ถือว่าสูงนักแต่ก็เป็นการพิสูจน์ได้ว่าหากแคมเปญถูกออกแบบให้มีกลไกที่ดีและน่าสนใจ ช่องทางสังคมออนไลน์ก็สามารถกระตุ้นการใช้จ่ายได้และไม่ได้มีไว้แค่เพียงสร้างภาพหรือกระตุ้นความสนใจแค่ชั่วครั้งชั่วคราวเท่านั้น ไว้ต้องติดตามกันอย่างต่อเนื่องว่า Starbucks จะมาพร้อมอะไรใหม่ๆ ให้เราได้ตื่นเต้นกันอีกครับ
ที่มา: Mashable