มหกรรมงานเกม E3 นั้นจบไปแล้ว แต่ผู้ที่ยังยิ้มค้างอยู่เพราะความสำเร็จถล่มทลายคือเว็บไซต์ถ่ายทอดสดเกม “Twitch” ที่สามารถทำยอดชมได้สูงมากอย่างน่าทึ่ง โดยเฉพาะข้อมูลใน infographic ล่าสุดที่ชี้ว่า Twitch จะกลายเป็นสื่อที่นักการตลาดทั่วโลกไม่สามารถมองข้าม
หากรวมจำนวนชั่วโมงที่ผู้ใช้คลิกชมคอนเทนต์วิดีโอถ่ายทอดสดเกมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับงาน Electronic Entertainment Expo 2015 ซึ่งจัดขึ้นในลอสแองเจลิสวันที่ 14-16 มิถุนายนที่ผ่านมา Twitch พบว่ามีจำนวนสูงถึง 12 ล้านชั่วโมง บนยอดผู้ชม (unique viewer) 21 ล้านคน
สถิติสวยงามนี้สะท้อนความสดใสของบริการถ่ายทอดสดเกมในเครือ Amazon อย่าง Twitch ที่กำลังขยายฐานผู้ใช้ได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากจำนวนผู้ชม unique viewer มากกว่า 21 ล้านคนนี้เพิ่มจาก 12 ล้านคนที่เคยชมเมื่อครั้งปี 2014 และ 9.5 ล้านคนในปี 2013
สถิตินี้ยังแสดงว่า Twitch สามารถเบียดอดีตแชมป์ในตลาดถ่ายทอดสดเกมอย่าง YouTube ได้สำเร็จ โดยปีนี้บริการในเครือ Google มีผู้ชม 8 ล้านคนเท่านั้น ซึ่งชมวิดีโอถ่ายทอดสด 12 ชั่วโมงจากงาน E3
ตัวเลข unique viewer ของ Twitch จำนวน 21 ล้านคนนี้เกิดขึ้นบนยอดผู้ใช้งานประจำ 100 ล้านคนต่อเดือน ตอกย้ำตำแหน่งแชมป์ของ Twitch ในตลาดเกมขณะนี้
อีกจุดที่สะท้อนความยิ่งใหญ่ของ Twitch คือตัวเลข 840,000 peak concurrent viewers หรือจำนวนผู้ชมที่เข้าชมพร้อมกันมากที่สุดในช่วงเวลาหนึ่ง สถิตินี้เพิ่มขึ้นจาก 400,000 เมื่อปีที่แล้ว การรวมตัวกันของชาวออนไลน์ทั่วโลกทำให้การขายสินค้าดิจิทัลเพื่อการกุศลมียอดซื้อราว 390,000 เหรียญสหรัฐ
เทรนด์ความยิ่งใหญ่ของ Twitch นี้ ถือเป็นสิ่งที่นักการตลาดทั่วโลกไม่ควรพลาด
ที่มา : Twitch