ตามไปดูประมวลข้อมูลสถิติและความจริงเกี่ยวกับหนึ่งในเครือข่ายสังคมยอมนิยมอย่าง Twitter ซึ่งจะทำให้คุณรู้ว่าแม้ Twitter จะมีฐานสมาชิกถึง 500 ล้านรายทั่วโลก แต่กลับมีผู้ใช้งานประจำหรือแอคทีฟยูเซอร์เพียง 140 ล้านคนเท่านั้น
Twitter จัดว่าเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ได้รับความนิยมอยู่ในบ้านเรามาแล้วสักพักใหญ่ ดูเหมือนว่ากระแสยังแรงไม่ตกและมีจำนวนผู้ใช้งานเพิ่มมากขึ้นต่อเนื่อง โดยล่าสุดบริษัท Frozzo ในอังกฤษได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับ Twitter ในปี 2012 ที่ผ่านมาออกมาเป็น Infographic ที่มีข้อมูลน่าสนใจมากมาย
ทุกวันนี้เครือข่ายสังคมออนไลน์ยอดฮิตระดับโลกอย่าง Twitter มีผู้ใช้งานทั่วโลกรวมกันแล้วมากกว่า 500 ล้านคน ซึ่งในแต่ละวันพบว่ามีผู้ใช้งานหน้าใหม่ที่เข้ามาเปิดใช้แอคเคาท์มากถึงวันละ 1 ล้านคนหรือเป็นจำนวนราว 12 คนต่อวินาที โดยผู้ใช้งานส่วนมากเป็นกลุ่มผู้ใหญ่อายุเฉลี่ยระหว่าง 25-34 ปี จำนวนกว่า 23% ส่วนกลุ่มอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปก็พบว่าเป็นกลุ่มที่ใช้ Twitter น้อยที่สุด ซึ่งมีเพียงแค่ 3% เท่านั้น
Twitter ได้รับความนิยมทั้งในฝั่งอเมริกา, ยุโรปรวมถึงแถบเอเชียบ้านเรา โดยสหรัฐฯ เป็นประเทศที่มีจำนวนผู้ใช้ Twitter มากที่สุดมาเป็นอันดับ 1 ของโลก (50.99%) ส่วนประเทศในแถบเอเชียของเราก็ไม่น้อยหน้า มีประเทศอินเดีย อินโดนีเซียและอิหร่านที่เข้ามาติดอยู่ 1 ใน 10 อันดับที่มีจำนวนผู้ใช้ Twitter มากที่สุดด้วยเช่นกัน
จากสถิติยังพบว่าทุกวันนี้มีข้อความที่ถูก Tweet ผ่าน Twitter มาแล้วรวมกว่า 175 ล้านครั้ง ซึ่งในแต่ละวินาทียังมีข้อความที่ถูกแชร์กว่า 750 ข้อความอีกด้วย นอกจากนี้ Twitter ยังถูกใช้เพื่อเสิร์ชหาข้อมูลมากถึง 24,000 ล้านครั้ง มากกว่าจำนวนที่ถูกค้นหาผ่าน search engine ของ Yahoo และ Bing ที่มีจำนวนรวมกันประมาณ 13,500 ล้านครั้งเสียอีก
และด้วยกระแสที่ยังแรงไม่ตกนี้เอง ทำให้แบรนด์ส่วนใหญ่กว่า 57% เลือกใช้ Twitter เพื่อเป็นช่องทางในการทำการตลาดเพื่อติดต่อและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ๆเพิ่มมากขึ้น ซึ่งถือว่าเป็นช่องทางที่กำลังได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพไม่แพ้กับ Social Media เจ้าอื่นอย่าง Facebook, Google+ หรือ Pinterest
รายงานระบุว่าพฤติกรรมของผู้ใช้ Twitter มากกว่า 50% นิยมติดตาม (follow) แบรนด์หรือสินค้าที่ตัวเองชื่นชอบ ซึ่งผลจากการติดตามนี้ทำให้ follower มีความใกล้ชิดและผูกพันกับแบรนด์มากขึ้น จนทำให้ส่วนใหญ่กว่า 79% นิยมซื้อสินค้าและให้ความสำคัญเฉพาะกับแบรนด์ที่กำลังติดตามอยู่ มาเป็นตัวเลือกอันดับแรกในการตัดสินใจเพื่อเลือกซื้อสินค้าอีกด้วย
นอกจากนี้ Frozzo ยังได้รวบรวม 10 อันดับยอดฮิตใน Twitter ที่มีจำนวน follower มากที่สุดมาให้ติดตามกัน ซึ่งทั้งหมดล้วนเป็นบุคคลหรือแบรนด์ดังระดับโลกที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีอย่าง Lady Gaga ที่มีจำนวน follower มากที่สุดเป็นอันดับ 1 (32,499,703 คน) ตามมาด้วยอันดับ 2 Justin Bieber (32,065,083 คน) และ Katy Perry มาเป็นอันดับ 3 (30,542,522 คน) ส่วนที่เหลืออีก 7 อันดับยังมีบุคคลชื่อดังอย่าง Rihanna, Barack Obama รวมไปถึง Youtube ก็ติดอยู่ใน 10 อันดับด้วยเช่นกัน
ข้อมูลเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงช่องทางทำการตลาดบน Twitter ที่พบว่ายังคงได้รับความนิยมและมีผู้ใช้เป็นจำนวนมาก ซึ่งการเลือกใช้ Twitter เพื่อเป็นช่องทางในการทำการตลาดนี้ยังช่วยเชื่อมโยงถึงกลุ่มลูกค้าให้มีความใกล้ชิดผูกพันกับแบรนด์ จนทำให้ follower จำนวนมากกลายมาเป็นแฟนหรือลูกค้าประจำของแบรนด์นั้นๆได้ในที่สุด
ที่มา: Visual.ly