สัปดาห์ที่ผ่านมา Twitter ประกาศขยายทวีตเป็น 280 ตัวอักษรอย่างเป็นทางการ มีผลกับผู้ใช้เกือบทั่วโลก ความเปลี่ยนแปลงนี้ถูกมองว่าไม่มีผลทำให้นักการตลาดและผู้บริหารแบรนด์เปลี่ยนวิธีคิดหรือการทำงาน จริงหรือไม่เรื่องนี้ต้องขยาย
Twitter นั้นมีลักษณะเฉพาะในการจำกัดให้ผู้ใช้ส่งข้อความยาวไม่เกิน 140 ตัวอักษรมาเป็นเวลานานตั้งแต่ก่อตั้ง โดยเลียนแบบจากข้อความ SMS ที่จำกัดความยาว 160 ตัวอักษร แต่ทั้งหมดนี้สิ้นสุดเมื่อ 8 พฤศจิกายน เพราะ Twitter ประกาศเพิ่มขีดจำกัดเป็น 280 ตัวอักษร
Twitter ระบุว่าข้อความบน Twitter ที่เป็นภาษาอังกฤษนั้นยาวเต็ม 140 ตัวอักษรถึง 9% บริษัทจึงตัดสินใจขยายพื้นที่ให้ผู้ใช้โพสต์ข้อความได้ยาวขึ้นเป็น 280 ตัวอักษร จุดนี้ Twitter ชี้ว่าในช่วงทดสอบ 2 เดือนที่ผ่านมา ผู้ใช้ Twitter ส่วนใหญ่ไม่ได้ส่งข้อความยาวเต็ม 280 ตัวตามไปด้วย ทำให้ภาพรวมของ Twitter ไม่เกิดข้อความล้นจนเต็มล้นหน้าจออย่างที่มีความกังวลกัน
เบื้องต้น สื่ออย่าง PRDaily ตั้งข้อสังเกตว่าการเปลี่ยนแปลงตัวเองของ Twitter จะไม่ส่งผลเปลี่ยนแปลงการทำงานของเหล่าแบรนด์ ทั้งเรื่องวิธีการส่งข้อความ หรือการเลือกแพลตฟอร์มเพื่อการทำการตลาดในอนาคต
เหตุผลแรกคือเพราะแม้ Twitter จะอนุญาตให้ใช้อักขระ 280 ตัว แต่การเขียนที่ดีก็ยังคงต้องมีการแก้ไขคำให้รอบคอบ ดังนั้นการเปลี่ยนคำน้ำท่วมทุ่ง 10 คนให้กลายเป็นคำ 2-3 คำที่ทรงพลังนั้นยังเป็นเรื่องจำเป็น ฉะนั้นไม่ว่าจะ 140 หรือ 280 ตัวอักษร แบรนด์ก็ยังต้องทำงานให้เข้มข้นเหมือนเดิมอยู่ดี
เหตุผลที่ 2 คือมีแนวโน้มว่าเหล่าผู้บริหารแบรนด์จะยังให้ความสนใจโซเชียลหลักอย่าง Facebook และ Instagram มากที่สุดไม่เปลี่ยน แม้ว่าแนวทางสร้าง content บน Twitter อาจจะเปลี่ยนแปลงเพราะ Twitter ลุกขึ้นมาเปลี่ยนแปลงตัวเองให้สามารถสู้รายใหญ่ได้มากขึ้น แต่แบรนด์ทั่วโลกจะไม่มีทางลืมว่า Facebook และ Instagram คือ 2 แพลตฟอร์มโซเชียลที่มีขนาดใหญ่ที่สุด อย่างน้อยก็ในเวลานี้
คุณล่ะ เห็นด้วยไหม?
ที่มา: PRDaily