Twitter เข้าซื้อกิจการของบริษัท startup แนว Social analytics ที่ชื่อว่า BackType โดยไม่เปิดเผยราคา
บริการของ BackType เป็นบริการวิเคราะห์ที่ช่วยให้แบรนด์และเอเยนซี่สามารถเข้าใจถึงผลกระทบทางธุรกิจที่เกิดจาก Social Media เช่น ผลิตภัณฑ์ตัวหนึ่งของ Backtype ที่เรียกว่า “BackTweets” จะช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ที่เป็นลูกค้าเข้าใจว่าปัจจุบันนี้ตัวเองมี Reach หรือเข้าถึงคนอ่านผ่านทาง Twitter และเนื้อหาของตัวเองอย่างไร เท่าไหร่ คนที่เข้าถึงอยู่นั้นเป็นใคร และสะท้อนยอดขาย และ KPI (Key Performance Indicator) อย่างไร ซึ่งในเมืองไทยเองก็อาจเอามาใช้ได้นิดหน่อย เช่น ติดตามดู tag #thaielection ว่าหลังเลือกตั้งมีคนยังทวีตอยู่บ้างไหม
ปัจจุบัน Backtype มีลูกค้ากว่า 100 บริษัท นับตั้งแต่บริษัทใหญ่อย่าง The New York Times ไปจนถึง startup แบบ Bitly, HubSpot, Hunch และ SlideShare การเข้าซื้อกิจการครั้งนี้ทางทีมงาน BackType จะต้องย้ายไปอยู่รวมกับทีมแพลตฟอร์มของ Twitter ซึ่งกำลังพัฒนาเทคโนโลยีของตัวเองอยู่ การซื้อบริษัทคราวนี้จึงเป็นเรื่องการซื้อตัวคนเข้าบริษัทนั่นเอง
ในความเห็นส่วนตัว ผมว่า Twitter รู้ตัวดีว่าตัวเอง “มีอะไร” กำลัง “ขาดอะไร” อยู่ ซึ่งก็คือ ตัวเองมีฐานผู้ใช้ที่หนาแน่น แต่ยังไม่สามารถบอกกับแบรนด์และเอเยนซี่ซึ่งจะเป็นคนลงโฆษณาบน Twitter ได้ชัดเจนนักว่า Twitter มีผลกับยอดขายและ KPI อย่างไร ในแง่โฆษณาออนไลน์ของ Twitter ตอนนี้ที่มีการขาย Promoted Tweet, Promoted Trend, Promoted Account ออกมาแล้ว แต่ระบบหลังบ้านที่บอกเราว่าวัดผลอะไรอย่างไรนั้นอาจจะยังไม่ได้ดีที่สุด จากข่าวนี้จึงทำให้เราเห็นถึงความพยายามของ Twitter ที่จะมุ่งสู่จุดหมายในการทำรายได้จากโฆษณาบน Social Media ได้ชัดเจนอีกครั้ง .. สำหรับเมืองไทยเอง ตอนนี้ก็มีบริการคล้ายๆ อยู่เช่นกันแต่เป็นเฉพาะของ Webboard นั่นคือบริการ OBVOC ของ Onebit Matter
ที่มา: TechCrunch