Twitter ไปไม่ถึงฝันในวงการโฆษณาดิจิทัล เพราะผลประกอบการไตรมาส 4 ปี 2016 ที่ผ่านมาของบริษัทตอกย้ำว่าต้นฉบับเครือข่ายสังคมข้อความสั้นไม่สามารถทำเงินจากธุรกิจโฆษณาได้ดีเท่าที่ควร โดยรายได้ในธุรกิจนี้กลับลดลง ทั้งในส่วนรายได้โฆษณารวมจากเครือข่ายอื่น และธุรกิจโฆษณาเฉพาะแผนกของ Twitter เอง
ในภาพรวม Twitter ระบุว่าสามารถทำรายได้เพิ่มขึ้น 1% จากปี 2015 มูลค่ารวมเบ็ดเสร็จอยู่ที่ 717 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยรายได้รวมจากธุรกิจโฆษณาลดลงเหลือ 638 ล้านเหรียญ ในเงินจำนวนนี้เป็นรายได้จากธุรกิจโฆษณาที่ Twitter เป็นเจ้าของและดำเนินการเองแบบเต็มตัวราว 553 ล้านเหรียญ (ราว 1.9 หมื่นล้านบาท) ลดลงจากปีที่แล้ว 1%
แม้จะไม่สามารถยิ้มกับตัวเลขรายได้จากธุรกิจโฆษณา แต่ Twitter โชว์ความแข็งแกร่งว่าผู้ใช้ Twitter นั้นมี engagement สูง โดยปริมาณฐานผู้ใช้ไตรมาสล่าสุดเพิ่มขึ้นราว 2 ล้านคนจากไตรมาส 3 สิริรวม monthly active user ของ Twitter ในขณะนี้คือ 319 ล้านบัญชี
ข่าวนี้ไม่เพียงแสดงภาพลักษณ์ของ Twitter ในวงการโฆษณาบนโลกโซเชียล แต่ยังสะท้อนว่า Twitter กำลังอยู่ท่ามกลางแรงกดดันมหาศาล ซึ่งที่ผ่านมา Twitter พยายามทุกทางเพื่อให้บริษัททำกำไรได้ ทั้งการปลดพนักงานกว่า 9% หลังจากประกาศผลประกอบการไตรมาส 3 ในช่วงก่อนหน้านี้ และการปิดบริการแอปพลิเคชันวิดีโอเล่นวนลูปอย่าง Vine รวมถึงการขายสินทรัพย์เทคโนโลยีอื่นให้กับ Google
ความหวังใหญ่ของ Twitter ในนาทีนี้ดูเหมือนว่าจะเป็นการให้บริการวิดีโอสดบนความร่วมมือกับองค์กรกีฬาดังอย่าง NFL ซึ่งคาดว่าจะเป็นแรงทำเงินสำคัญให้ Twitter ในปีนี้
อย่างไรก็ตาม การสำรวจจากบริษัท RBC พบว่า 30% ของนักการตลาดในกลุ่มตัวอย่างไม่มีการตั้งงบประมาณโฆษณาสำหรับ Twitter ไว้เลย ผลสำรวจนี้อาจเป็นหนามตำใจ Twitter แต่ก็เป็นความจริงที่ทำให้ Twitter ไม่สามารถสร้างรายได้ทั้งที่ Twitter เป็นช่องทางสำคัญสำหรับแบรนด์ในการดูแลลูกค้าดิิจิทัล
ที่มา: MarketingDive