หลังจากที่เปิดให้บริการเฉพาะบางธุรกิจมานานนับปี วันนี้ระบบโฆษณาของเครือข่ายสังคมยักษ์ใหญ่ Twitter Ads พร้อมให้บริการธุรกิจทุกรายในสหรัฐฯแล้ว คาดว่าจะเป็นจุดสร้างรายได้ให้ Twitter ได้เป็นกอบเป็นกำ
ความเคลื่อนไหวของ Twitter Ads ครั้งนี้ถูกเปิดเผยโดย Kevin Weil ประธานอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์เพื่อหารายได้ของ Twitter กล่าวในงานประชุม TechCrunch Disrupt NY เมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมาตามเวลาในสหรัฐ
แพลตฟอร์มโฆษณาของ Twitter นามว่า Twitter Ads นั้นเป็นบริการลักษณะเลือกใช้บริการด้วยตัวเอง หรือ self-service solution ที่นักการตลาดสามารถวางกลยุทธ์เพื่อซื้อ Promoted Tweets และ Promoted Accounts ตามที่ต้องการได้อย่างเสรี บริการนี้จะทำให้แบรนด์ดังสามารถมีโอกาสเข้าถึงกลุ่มสาวก Twitter ที่มีผู้ใช้งานประจำหรือ active users มากกว่า 200 ล้านคนได้ดีกว่าการส่งข้อความ Tweet ธรรมดา
Promoted Tweets และ Promoted Accounts เป็น 2 ใน 3 รูปแบบโฆษณาบนระบบ Twitter โดย Promoted Tweets หมายถึงข้อความ Tweet ที่แบรนด์สามารถจ่ายเงินเพื่อให้ข้อความที่ต้องการปรากฏที่ส่วนบนสุดของหน้า, Promoted Accounts คือการเปิดให้แบรนด์สามารถจ่ายเงินให้ Twitter แนะนำให้ follow ชื่อบัญชีใดก็ได้ ขณะที่รูปแบบที่ 3 คือ Promoted Trends ซึ่งแบรนด์สามารถซื้อคีย์เวิร์ดยอดนิยมบน Twitter ที่เกี่ยวกับแบรนด์ได้
Twitter Ads ยังเปิดโอกาสให้นักการตลาดสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายจากถิ่นที่อยู่ เช่น ประเทศ, เมือง หรือย่านการค้า และจากข้อมูลประชากรศาสตร์ เช่น เพศ และวัย ขณะเดียวกันก็มีรูปแบบการเก็บค่าบริการที่เชื่อว่านักการตลาดจะมองว่าคุ้มค่ากว่าอย่าง pay-per-engagement หรือการจ่ายเงินตามการอ่านและติดตามของผู้ใช้ Twitter ทั่วโลก
สิ่งที่นักวิเคราะห์จับตามองหลังจากการประกาศของ Twitter คือการมองว่า Twitter Ads จะช่วยให้ Twitter สามารถเติบโตได้ดีท่ามกลางอิทธิพลของ Facebook หรือ Google ที่ครองตลาดโซเชียลมาร์เก็ตติงอยู่
อย่างไรก็ตาม ผู้ประกอบการไทยยังไม่สามารถใช้งาน Twitter Ads ได้อย่างเสรีเหมือนผู้ประกอบการอเมริกัน โดยแบรนด์ไทยต้องติดต่อผ่านตัวแทนของ Twitter ที่มีอยู่ในไทยต่อไป
ที่มา: Venturebeat