Site icon Thumbsup

Twitter พร้อมให้นักโฆษณาเจาะกลุ่มเป้าหมายตามประวัติท่องเว็บ-อีเมลแอดเดรส

promotedTweet

ถือเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ Twitter ที่นักโฆษณาจะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายหรือ Target ตามประวัติการใช้งานเว็บไซต์หรือตามอีเมลแอดเดรสที่ต้องการ ทำให้นักโฆษณาสามารถกำหนดให้ผู้รับโฆษณาเป็นกลุ่มคนที่เคยเข้าสู่เว็บไซต์ของบริษัทมาก่อน หรือกลุ่มลูกค้าที่ร้านมีข้อมูลอีเมลแอดเดรสอยู่เท่านั้น

ทันทีที่ Twitter ประกาศความสามารถนี้เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ดาวรุ่งอย่าง Twitter ถูกวิจารณ์ว่ากำลังพยายามเปิดรับวิเคราะห์ข้อมูลที่มาจากแหล่งอื่นที่ไม่ได้เกิดบนบริการของ Twitter เอง (third-party) ทำให้นักโฆษณาสามารถส่งข้อมูลที่บริษัทมีให้กับ Twitter เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน

จุดนี้ Twitter สามารถสร้างความแตกต่างให้กับบริการโฆษณาของตัวเองได้เมื่อเทียบกับระบบโฆษณาของเครือข่ายสังคมทั่วไป ทั้งหมดนี้ Twitter จะเปิดช่องทางให้ผู้ใช้สามารถปิดไม่ให้บัญชีของตัวเองถูกติดตามจากข้อมูล third-party data ได้ด้วยการ unchecking คุณสมบัตินี้ในเมนูตั้งค่า

การเปิดให้ผู้ใช้มีทางเลือกนี้ถูกนำไปเปรียบเทียบกับ Facebook ซึ่งไม่เปิดโอกาสให้ผู้ใช้ปิดคุณสมบัติหรือ opt out จากระบบโฆษณา รวมถึงผลิตภัณฑ์นานาชนิดที่นักการตลาดสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายบน Facebook ได้จากอีเมล เบอร์โทรศัพท์ หรือแม้แต่ที่อยู่ ทั้งหมดทำให้ Twitter ได้รับเสียงชื่นชมโดยเฉพาะกรณีที่ Twitter ปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ ด้วยการทำให้ระบบสามารถจับคู่อีเมลแบบ anonymous match ซึ่งทำให้นักโฆษณาไม่ทราบข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้บน Twitter

Kevin Weil ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายผลิตภัณฑ์เพื่อหารายได้ของ Twitter ระบุว่านโยบายเหล่านี้เกิดขึ้นเพราะ Twitter ต้องการให้การรับส่งข้อมูล third-party data ระหว่าง Twitter และนักโฆษณาเป็นไปอย่างถูกต้องตามหลักสิทธิความเป็นส่วนตัว ซึ่งทั้งหมดนี้สามารถตอบโจทย์นักโฆษณา ขณะเดียวกันก็ไม่รบกวนผู้ใช้ Twitter พร้อมกับที่ Twitter สามารถยกระดับระบบโฆษณาแบบระบุกลุ่มเป้าหมายได้ดีกว่าระบบดั้งเดิมของ Promoted Tweet (ภาพด้านบน)

ที่มา: AdAge