หลังๆ มานี้เรามักจะได้เห็นการใช้ทวิตเตอร์ในรายการโทรทัศน์เพื่อเป็นการพูดคุยโต้ตอบกับคนทางบ้าน ยกตัวอย่างเช่า The Voice ทั้งในต่างประเทศและในไทย ซึ่งก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก จนล่าสุดทางทวิตเตอร์ออกมาประกาศว่าตอนนี้อยู่ในระหว่างพูดคุยกับทาง Nielsen ถึงความเป็นไปได้ในการสร้างวิธีใหม่ ที่จะใช้วัดเรตติ้งของรายการทีวี
เพราะทวีตของชาว Twitter ที่พูดถึงรายการทีวี และผู้ที่แสดงความสนใจในข้อความทวีตนั้น จะสามารถใช้เป็นมาตรวัดความสนใจในรายการทีวีนั้นได้ จุดนี้ Chloe Sladden รองประธานด้านสื่อของทวิตเตอร์ มั่นใจว่าประสบการณ์ในการชมรายการทีวีกำลังอยู่ในช่วงพัฒนา ซึ่งเครื่องมือใหม่นี้จะสามารถตอบสนองต่อความต้องการข้อมูลของผู้ผลิตรายการทีวียุคใหม่ได้
รายงานระบุว่า การเปิดเผยเรื่องนำข้อความทวีตมาเป็นเครื่องมือวัดเรตติ้งรายการทีวีนี้ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะที่ผ่านมาทวิตเตอร์แสดงความสนใจในตลาดรายการโทรทัศน์มาระยะหนึ่งแล้ว ดูจากการจ้างผู้คร่ำหวอดในวงการอย่าง Fred Graver มาเป็นคนดูแลธุรกิจนี้อย่างจริงจัง
ขณะเดียวกัน ทวิตเตอร์ยังไม่ใช่เครือข่ายสังคมเดียวที่สนใจตลาดรายการโทรทัศน์ เพราะเฟซบุ๊กเองก็แสดงความสนใจในการร่วมมือกับผู้ผลิตรายการและช่องสถานีต่างๆ นอกจากนี้ก็ยังมี GetGlue และ Viggle ที่ชวนให้ผู้ชมทำการ check-in รายการที่ตัวเองได้ชม
ไม่แน่ โครงการนี้อาจจะสามารถใช้งานจริงอย่างเป็นทางการในเวลาไม่นาน เนื่องจาก Nielsen นั้นยอมรับว่าทวิตเตอร์เป็นเครือข่ายที่น่าสนใจที่สุดในการเก็บข้อมูลของการชมรายการทีวีแบบ real-time และด้วยมาตรวัดใหม่นี้จะช่วยพัฒนาให้เครื่องมือที่การวัดเรตติ้งอย่าง SocialGuide ที่ทาง Nielsen และ Mckinsey & Co. พัฒนาร่วมกันทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย
ที่มา: AdAge