Site icon Thumbsup

Twitter จับมือ Billboard เปิดตัวชาร์ตเพลงแบบเรียลไทม์ หลังประกาศยุติการให้บริการ TwitterMusic

หลัง Twitter ประกาศถอดแอปพลิเคชัน TwitterMusic จาก App Store และประกาศยกเลิกการให้บริการในเดือนเมษายนที่จะถึงนี้ ล่าสุด Twitter ได้จับมือกับ Billboard เพื่อเปิดตัวชาร์ตเพลงใหม่ ที่จะให้ข้อมูลว่าเพลงไหนถูกทวีตถึงมากที่สุดบน Twitter แบบเรียลไทม์

โดยชาร์ตเพลงดังกล่าวจะถูกเรียกว่า “Billboard Twitter Real-Time Charts” ซึ่งจะสามารถชมอันดับเพลงได้บน Billboard.com โดยเพลงที่จะขึ้นมาติดอันดับได้นั้นต้องเป็นเพลงที่ถูกพูดถึงมากที่สุดบน Twitter ในช่วงขณะนั้น รวมไปถึงเพลงที่ได้รับความนิยมบน Twitter อย่างต่อเนื่อง ซึ่งทาง Billboard และ Twitter นั้นต้องการใช้ชาร์ตเพลงดังกล่าวในการไฮไลท์เพลงที่มาใหม่ และคาดว่าจะได้รับความนิยม

ในการสร้างชาร์ตเพลงร่วมกันของ Billboard และ Twitter นั้น ทาง Billboard ได้เผยว่าการดำเนินการดังกล่าวนั้นเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการในฐานะที่ทั้งสองเป็นพาร์ทเนอร์กัน ซึ่งพวกเขาจะร่วมกันโปรโมทชาร์ตเพลงดังกล่าวผ่านแอคเคาน์ของ Billboard บน Twitter เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์อีกด้วย

โดย Bob Moczydlowsky,Head Of Music จาก Twitter ได้กล่าวว่า Twitter นั้นถือเป็นที่ที่เพลงที่คาดว่าจะได้รับความนิยมนั้นถูกค้นพบ และพูดถึง ทุกๆ วันศิลปินและเพลงใหม่ๆ ต่างแจ้งเกิดขึ้นผ่านที่นี่แทบทุกวัน ทาง Twitter จึงร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับ Billboard เพื่อสร้างชาร์ตเพลงแบบใหม่ที่สามารถติดตามบทสนทนาเกี่ยวกับดนตรีแบบเรียลไทม์

นี่จึงหมายความว่า เมื่อใดก็ตามที่ศิลปินแบ่งปันเพลงกับแฟนๆ บน Twitter การพูดถึงนั้นๆ จะทำให้แฟนๆ คนอื่นๆ , ศิลปินคนอื่นๆ ไปจนถึงถึงผู้มิอิทธิพลในวงการเพลงคนอื่นๆ รับรู้ถึงความนิยมในเพลงของพวกเขาได้แบบเรียลไทม์

ถือว่าเป็นแนวคิดการเสนอชาร์ตเพลงที่แตกต่าง เนื่องจากชาร์ตเพลงส่วนมากจะจัดอันดับเพลงต่างๆ จากยอดขาย และยอดการกดฟังเพลงนั้นๆ จากเว็บไซต์ หรือผู้ให้บริการ Music Streaming Service ต่างๆ แต่กับชาร์ตของ Twitter นั้นทั้งสองปัจจัยไม่ได้มีผลต่ออันดับของเพลงนั้นๆ แต่อย่างใด แต่อันดับของเพลงบนชาร์ตดังกล่าวจะถูกพิจารณาจากจำนวนการพูดถึง ซึ่งถือว่าเป็นครั้งแรกกับการจัดชาร์ตเพลงในลักษณะดังกล่าวของวงการเพลง

โดย Twitter ได้เพิ่ม Billboard เป็น Amplify partners ทำให้พวกเขาสามารถทวีตชาร์ตเพลง และวิดีโอที่เป็นไฮไลท์บนทวีตของพวกเขาได้ ต่างจากแบรนด์อื่นๆ ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Twitter ในปัจจุบัน ซึ่งทาง Twitter ได้เขียนบนบล็อกของพวกเขาว่า พวกเขาหวังว่าชาร์ตเพลงดังกล่าวจะทำใหศิลปินที่แชร์เพลงของพวกเขาบน Twitter จะได้รับความสนใจจากแฟนๆ , ศิลปินคนอื่น ไปจนถึงผู้ใิอิทธิพลในวงการเพลงได้มากขึ้น

โดยการประกาศการสร้างชาร์ตเพลงในครั้งนี้เกิดขึ้นหลัง Twitter ประกาศยกเลิกการให้บริการ TwitterMusic ไปเมื่อสัปดาห์ก่อน โดยแอปพลิเคชันดังกล่าวช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับรู้ได้ว่าเพลงใด หรือศิลปินคนไหนที่กำลังได้รับความนิยมบน Twitter ในขณะนี้ก่อนจะลองฟังเพลงดังกล่าวผ่านผู้ให้บริการ Music Streaming Service อื่น อย่างเช่น Spotify ด้วยการใช้งานที่ค่อนข้างยุ่งยากประกอบกับการไม่มีการให้บริการสตรีมมิ่งเพลงด้วยตัวเองของแอปพลิเคชันดังกล่าว ทำให้แอปพลิเคชันดังกล่าวนั้นไม่ได้รับความนิยมเท่าที่ควร

ที่มา : The Next Web