เครือข่ายสังคมข้อความสั้น Twitter เปิดตัว Paid Brand Emoji หรือภาพอีโมจิที่สร้างเพื่อแบรนด์ที่ต้องการจ่ายเงินลงโฆษณากับ Twitter โดย Coca-Cola คือแบรนด์แรกที่ประเดิมบริการนี้ บนแรงออกแบบของเอเจนซี่อย่าง W+K
Twitter, Coke และ Wieden + Kennedy ร่วมมือกันทำให้ภาพขวดเครื่องดื่มโค้กกลายเป็นภาพอีโมจิสวยเก๋ที่ผู้ใช้สามารถส่งต่อได้ เพื่อการโฆษณาอย่างแนบเนียนที่ใช้ประโยชน์ได้จริงบนแพลตฟอร์มสื่อสาร
เพียงพิมพ์คำว่า #shareacoke ลงใน tweet ภาพขวดเครื่องดื่ม Coke จิ๋วน่ารัก 2 ขวดก็จะปรากฏขึ้นอัตโนมัติเพื่อให้ผู้ใช้ได้ส่งต่อไปบนเครือข่ายอย่างไม่รู้จบ
เบื้องต้น TechCrunch รายงานว่าอีโมจิ Coke นี้แตกต่างจากอีโมจิที่ Twitter เคยสร้างเพื่อประชาสัมพันธ์คอนเทนต์อย่าง Star Wars และงานมอบรางวัล MTV’s Video Music Awards เนื่องจากอีโมจิในครั้งนั้นเป็นส่วนหนึ่งของดีลโฆษณา แต่กับ Coke นี้เป็นการสร้างอีโมจิเพื่อใช้งานบน Twitter โดยเฉพาะ
Ross Hoffman ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายกลยุทธ์แบรนด์ทั่วโลกของ Twitter ให้สัมภาษณ์ว่าบริการนี้เกิดขึ้นจากพฤติกรรมของชาว Twitter ที่นิยมใช้ภาพอิโมจิเพื่อการสื่อสารมากขึ้นต่อเนื่อง ทำให้นี่เป็นโอกาสสุดเพอร์เฟ็กต์สำหรับการเริ่มต้นบริการนี้กับ Coca-Cola ซึ่งเป็นพันธมิตรรายใหญ่ระดับโลกของ Twitter
ผู้บริหารของ Twitter ใช้คำว่า “custom emoji” หรืออิโมจิสั่งทำกับอีโมจิ Coke ที่เกิดขึ้น โดยอีโมจินี้จะเปิดให้ชาว Twitter ใช้งานทั่วโลก ถือเป็นแคมเปญใหญ่ที่คาดว่าจะมีการขยายผลไปสู่แบรนด์อื่นแน่นอนในอนาคต
ภาพรวมของบริการอีโมจิโฆษณาแบรนด์ที่ Twitter แจ้งเกิดนี้ถือว่าครบเครื่องทั้งการตอบโจทย์ผู้ใช้เพื่อการสร้าง engagement ขณะเดียวกันก็มีการใช้ hashtag และอีโมจิซึ่งสามารถเข้าถึงง่ายและเป็นที่จดจำ ทั้งหมดถือว่าถูกระเบียบตามธรรมเนียมการตลาดดิจิทัล
ที่มา : Adweek