วันที่ทีมงาน thumbsup ขอนำเสนอ Infographic เกี่ยวกับตัวเลขสถิติต่างๆ ของทาง Twitter มานำเสนอกัน โดยหนึ่งในชุดสถิติที่น่าสนใจในวันนี้ คือคุณรู้หรือไม่ครับว่า ณ วันนี้ประมาณร้อยละ 40 ของจำนวนการทวีตในแต่ละวันที่สูงถึงประมาณ 1 พันล้านข้อความในแต่ละสัปดาห์นั้น ถูกทวีตมาจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ทโฟน แท๊บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือที่สามารถใช้งาน Twitter ได้นั่นเอง ไปลองติดตามตัวเลขอื่นๆ ที่น่าสนใจกันได้เลยครับ…
ตัวเลขชุดแรกที่ต้องพูดถึงก่อนเลยก็คือปัจจุบัน Twitter นั้นมีผู้ลงทะเบียนใช้งานเกิน 200 ล้านคนไปแล้ว โดยในแต่ละวัน จะมีคนที่ลงทะเบียนบัญชีใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 4.5 แสนบัญชี และกว่าร้อยละ 88 เป็นบัญชีที่ถูกใช้งานอย่างจริงจัง ในหนึ่งสัปดาห์จะมีการทวีตข้อความใหม่เกิดขึ้นกว่า 1 พันล้านข้อความ ซึ่งสถิติที่มีการทวีตข้อความมากที่สุดในแต่ละวันอยู่ที่ประมาณ 180 ล้านข้อความเลยทีเดียว
ในบรรดาข้อความเหล่านี้นั้นถูกโพสต์มาจากกลุ่มคนมากหน้าหลายตา ตั้งแต่พวกที่เรียกว่า “Addicted” หรือเข้าขั้นติด โดยกลุ่มที่มีการใช้ Twitter ทวีตข้อความอยู่บ่อยครั้งต่อวัน ซึ่งมีอยู่ราวร้อยละ 24 ของผู้ใช้งานทั้งหมด กลุ่มถัดมาอาจจะใช้งานน้อยลงมาหน่อย แต่ก็ยังมีการอัพเดตทวีตใหม่ๆ ทุกๆ วัน ซึ่งก็เป็นกลุ่มที่มีมากที่สุดคือราวร้อยละ 52 ของผู้ใช้งานทั้งหมด และมีผู้ใช้งานอยู่อีกกลุ่มซึ่งไม่น่าเชื่อว่าเพียงจำนวนร้อยละ 5 เท่านั้น แต่เป็นกลุ่มที่ใช้งานแบบหนักหน่วง คือทวีตข้อความแทบจะตลอดเวลา ซึ่ง 3 ใน 4 ของทวีตในแต่ละวัน ก็มาจากพวกเขานี่แหละครับ
หนึ่งตัวเลขที่นักการตลาดควรรับรู้ไว้ก็คือ “ช่วงเวลาที่เหมาะสมและดีที่สุด หากต้องการให้มีการ Retweet ข้อความ” ก็คือช่วงเย็นประมาณ 17.00 น. จะเป็นช่วงที่มีผู้เข้าใช้งานและเห็นข้อความมากที่สุด
ในมุมของผู้ใช้งานนั้นนอกจากที่เกริ่นไปข้างต้นแล้ว สาเหตุคงมาจากการเติบโตของอุปกรณ์เคลื่อนที่ ซึ่งจำนวนข้อความนั้นเพิ่มขึ้นในรอบปีที่ผ่านมาถึงร้อยละ 182 เลยทีเดียว แถมครึ่งหนึ่งของผู้ใช้งานใช้การทวีตข้อความผ่านอุปกรณ์เคลื่อนที่มากกว่า 1 ตัว เช่นอาจจะมีทั้งสมาร์ทโฟนและแท๊บเล็ต เป็นต้น
ความหลากหลายในเชื้อชาติและภาษาของ Twitter นั้น ทำให้จำนวนข้อความที่ถูกทวีตออกมา เป็นภาษาอังกฤษเพียงร้อยละ 61 เท่านั้น อีกร้อยละ 39 เป็นภาษาอื่นๆ และยังมีแนวโน้มที่เติบโตขึ้นอีกด้วย (หนึ่งในร้อยละ 39 ก็คือภาษาไทยเรานี่แหละครับ ^^)
ผู้หญิงเป็นกลุ่มผู้ใช้งานใหญ่ใน Twitter โดยมีมากถึงร้อยละ 54 และเป็นผู้ชายไปร้อยละ 46 และช่วงอายุของผู้ใช้งาน Twitter ที่มากที่สุดจะมีอยู่สองกลุ่มหลักคือ 30-49 ปี ร้อยละ 42.3 และอีกกลุ่มคือช่วงอายุ 18-29 ปี ร้อยละ 41.5 และ 3 ใน 10 ของผู้ใช้งานนั้นมีรายได้ต่อครัวเรือนสูงถึง 1 แสนเหรียญสหรัฐ? (ราว 3 ล้านบาท) ต่อปี
ในแง่มุมธุรกิจกันบ้าง แบรนด์สินค้าที่ถูกผู้ใช้งาน Follow จะมีกว่าร้อยละ 75 ที่มักจะซื้อสินค้าของพวกเขา และร้อยละ 67 ของผู้ใช้งาน จะมีการบอกต่อให้มีการ Follow ในแบรนด์ที่พวกเขาชื่นชอบ
และปัจจุบัน Social Media นั้นแทบกลายเป็นสื่อกระแสหลักไปเสียแล้ว เพราะมักจะมีการร้องเรียนหรือทวีตข้อความเชิงลบผ่านหน้า Twitter ทำให้ผู้ใช้งานเรียกว่ามรอำนาจต่อรองสูงขึ้นไปเสียแล้ว แถมร้อยละ 85 ของแบรนด์ใช้สื่อนี้ในการรับสมัครพนักงานด้วยครับ
ยังมีข้อมูลตัวเลขอีกจำนวนมากที่ผมไม่ได้กล่าวถึง แต่อย่างไรก็ตามเพื่อนๆ ก็สามารถอ่านเพิ่มเติม และยังสามารถนำตัวเลขเหล่านี้ไปประยุกต์กับการใช้งาน ซึ่งอาจจะมีประโยชน์ต่อนักการตลาดที่จะใช้ Twitter ในการจัดการและช่วยส่งเสริมสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ของคุณได้ด้วยเช่นกัน…
ที่มา: GigaOm