เจ้าพ่อเครือข่ายสังคมข้อความสั้น Twitter ประกาศชวนให้เหล่าแบรนด์ร่วมวัดผลประสิทธิภาพของการลงโฆษณาออนไลน์กับ Twitter ด้วยการทำ “conversion lift report” การเชิญชวนครั้งนี้สะท้อนความมั่นใจของ Twitter ที่ต้องการเน้นให้นักการตลาดเห็นความสำเร็จของการลงทุนบน Twitter อย่างเป็นรูปธรรม โดยการวัดผลเบื้องต้นของ Twitter เอง พบว่าผู้ที่ได้ชมทวีตโฆษณาหรือ Promoted Tweet จะซื้อสินค้ามากกว่าคนไม่ได้ชมราว 1.4 เท่า
การชวนเหล่าแบรนด์ให้ร่วมวัดผลด้วยการทำ conversion lift report นั้นสะท้อนว่า Twitter ต้องการขีดเส้นใต้ให้โลกเห็นความสามารถของระบบโฆษณาบน Twitter ว่าสามารถสร้างผลกำไรทางธุรกิจได้จริง ทั้งในแง่ของยอดขายสินค้าที่เพิ่มขึ้นหรือยอดการติดตั้งแอพพลิเคชันที่เหล่าแบรนด์ต้องการประชาสัมพันธ์
ข้อมูลจาก Twitter ระบุว่าการทำ conversion lift report สามารถวัดผลได้จากทั้งโฆษณาบนคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะและอุปกรณ์พกพาของ Twitter โดยเชิญชวนให้เหล่าแบรนด์ติดต่อกับทีมดูแลแอคเคาท์เพื่อรับผลการวิเคราะห์ของ Twitter ใน 2-3 สัปดาห์หลังการเก็บข้อมูล
ความเคลื่อนไหวนี้ถือเป็นความพยายามครั้งล่าสุดในการตอบโจทย์นักโฆษณาที่ต้องการยอดขายเป็นรูปธรรมจากการลงโฆษณาออนไลน์ โดยหากแจ้งความประสงค์ทำ conversion lift report แล้ว Twitter จะลงมือติดตามหรือ monitor กลุ่มเป้าหมายที่ได้เห็นโฆษณาของแบรนด์บน Twitter เพื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ชม กระทั่งหลังแคมเปญจบลง Twitter จะสรุปผลให้ว่าแต่ละกลุ่มมีการตอบสนองกับเว็บไซต์ของผู้ที่ลงโฆษณาอย่างไร
การตอบสนองในเว็บไซต์ที่ Twitter จะติดตามเพื่อวัดผลนั้นได้แก่การซื้อสินค้า การวางสินค้าลงตระกร้า หรือการดาวน์โหลดแอพพลิเคชันบนเว็บไซต์ รวมถึงกิจกรรมใดๆก็ตามที่แสดงถึงการโต้ตอบจากกลุ่มเป้าหมายที่ได้ชมและไม่ได้ชมโฆษณาของ Twitter
จากการสำรวจของ Twitter เอง พบว่ากลุ่มผู้ชม Promoted Tweet จะมีกิจกรรมบนเว็บไซต์ที่ลงโฆษณามากกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ชมราว 1.4 เท่า ตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นเป็น 3.2 เท่าสำหรับกลุ่มที่ติดตามแบรนด์ที่ลงโฆษณา Promoted Tweet อย่างจริงจัง
คาดว่าไม่เพียง Twitter แต่หลายธุรกิจที่อยู่ในวงการโฆษณาออนไลน์จะหันมาชวนลูกค้าให้ร่วมทำ conversion lift report ลักษณะนี้เพิ่มขึ้นแน่นอนในอนาคต
ที่มา : Twitter