ถือเป็นคำแนะนำที่บาดใจทีมสร้างสรรค์โฆษณาของ Facebook ทุกคน เมื่อ Biz Stone ผู้ร่วมก่อตั้ง Twitter ออกมาแสดงความเห็นว่า Facebook จะสามารถทำรายได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือนได้ง่ายๆ ถ้าหันมาทำแพคเกจเก็บค่าบริการรายเดือนเพื่อใช้งาน Facebook แบบไม่มีโฆษณา เชื่อแพคเกจนี้มีโอกาสประสบความสำเร็จสูงเพราะโฆษณาบน Facebook นั้น “ไร้ประโยชน์และไม่ได้สร้างความมีส่วนร่วม” หรือ engaging กับผู้ใช้เลย
Biz Stone (ภาพบน) นั้นเป็นผู้ก่อตั้ง Twitter ที่ได้ชื่อว่าเป็นบุคลากรไอทีไฟแรงอันดับต้นๆ ของซิลิกอนวัลเลย์ ที่ผ่านมา Stone ตกเป็นข่าวว่ากำลังซุ่มพัฒนาโครงการใหม่ลับสุดยอดหลายโครงการ โดยปล่อยให้ Twitter เติบโตภายใต้การบริหารงานของทีมต่อไป ดังนั้นการออกมาให้ไอเดียหนทางการทำเงินของ Facebook ซึ่งครั้งหนึ่งเคยดูเหมือนว่าจะเป็นคู่แข่งกับ Twitter จึงเป็นเรื่องฮือฮาที่สื่อต่างชาติจับตา
Stone ระบุว่าหลังจากที่บ่ายเบี่ยงมานาน ในที่สุดเขาก็เรียนรู้ที่จะชื่นชอบ Facebook เนื่องจากจำเป็นต้องใช้ Facebook ในการสื่อสารกับเพื่อนร่วมงานทีมใหม่ จุดนี้ Stone เชื่อว่า Facebook ควรจะเสนอทางเลือกให้ผู้ใช้ได้จ่ายเงิน 10 เหรียญสหรัฐต่อเดือนเพื่อเลี่ยงโฆษณา (ราว 300 บาท) เนื่องจากโฆษณาทั้งหมดบน Facebook นั้นไม่ได้เรื่องหรือ “totally suck” แม้ว่า Twitter เองก็เคยใช้ระบบโฆษณาเพื่อให้บริการฟรีก็ตาม
Stone ใช้คำว่า “the ads on Facebook don’t seem particularly useful or engaging” เพื่อวิจารณ์ว่าโฆษณาบน Facebook นั้นไม่มีประโยชน์และการทำให้ผู้ใช้รู้สึกมีส่วนร่วมเลย โดยโฆษณาของ Facebook มีข้อดีข้อเดียวที่แสนจะธรรมดานั่นคือการทำให้ Facebook สามารถให้บริการได้ฟรี ซึ่งแม้ว่าความฟรีจะเป็นเรื่องดี แต่จะดีกว่าถ้า Facebook สามารถเสนอแพคเกจอย่าง Facebook Premium เพื่อให้ผู้สมัครมีโอกาสเลือกเสียเงินเดือนละ 10 เหรียญต่อเดือน เพื่อแลกกับการใช้งาน Facebook แบบไม่มีโฆษณา
Stone บรรยายไอเดียบาดใจนี้ไว้ในเว็บล็อก Medium ซึ่งเป็นเว็บล็อกให้บริการฟรีที่พัฒนาและได้รับการสนับสนุนจาก Stone และเพื่อนร่วมก่อตั้ง Twitter อย่าง Evan Williams ทั้งหมดนี้ Stone ย้ำว่าขอเพียงมีชาว Facebook 10% ที่เป็นผู้ชื่นชอบ Facebook และยินดีจ่ายเงินเพื่อแลกกับการไม่เห็นโฆษณาบนหน้าจอ Facebook ก็จะสามารถทำรายได้มากกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐต่อเดือนอย่างง่ายดาย
ไอเดียนี้ทำให้ Stone ถูกวิจารณ์ว่าเป็นการออกความเห็นของคนในแวดวงเครือข่ายสังคมที่มีประสบการณ์เรื่องการเสนอทางเลือกหรือ options เพื่อสร้างรายได้มาหลายปีเท่านั้น แถมยังแอบออกความเห็นจิกกัดเล็กน้อยด้วย ทำให้สื่อต่างชาติตีความว่า Stone กำลังเสนอให้ Facebook เก็บค่าบทสอนวิธีการใช้งาน Facebook เพราะคุณสมบัติมากมายนั้นใช้ยากและชวนสับสนเหลือเกิน
Stone เล่าว่าเขาต้องเรียกหัวหน้าพนักงานในบริษัท Jelly (บริษัทใหม่ของ Stone) ชื่อคามิลล์ ฮาร์ท (Camille Hart) มาช่วยตั้งค่าและสอนการใช้งาน Facebook บน iPhone ก่อนจะตบท้ายว่า ขณะนี้ตัวเขาเองสามารถติดตามเพื่อนและครอบครัวบน Facebook ได้เหมือนผู้ใช้ 1 พันล้านคนที่ใช้ Facebook อยู่ในขณะนี้
สิ่งที่เราสรุปได้จากข่าวนี้ คือมุมมืดของระบบโฆษณาบน Facebook ซึ่งแม้จะประสบความสำเร็จระดับหนึ่งจนทำให้ Facebook มีรายได้มากมาย และนักการตลาดหลายคนขานรับและลงทุนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แต่อย่างน้อยคำวิจารณ์ว่า “ไร้ประโยชน์และไม่ engage” นั้นถือเป็นความจริงที่ชาว Facebook หลายคนรู้สึก ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ที่ Facebook มองข้ามไม่ได้
ที่มา: CNET