อีกข่าวใหญ่ของวงการการตลาดบนโลกโซเชียล เพราะวันนี้โฆษณาบน Twitter จะสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายจากภาพอิโมจิบางภาพที่ชาว Twitter โพสต์ได้แล้ว เรียกว่าเป็น emoji keyword targeting ที่ผู้โพสต์อิโมจิรูปพิซซ่า จะได้เห็นโฆษณาแบรนด์ร้านพิซซ่าบน Twitter
Twitter ยกเหตุผลที่มาของความเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่าเพราะอิทธิพลของอิโมจิ ซึ่งเห็นได้ชัดเมื่อคำแห่งปี 2015 ที่ผ่านมาเป็นอิโมจิรูปหัวเราะจนน้ำตาไหล ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสมควรแล้วถ้าอิโมจิจะมีศักดิ์และศรีเท่ากับคำข้อความปกติ
ทั้งหมดนี้ทำให้ Twitter ตัดสินใจเปิดโอกาสให้นักโฆษณาสามารถ target กลุ่มผู้ชมโฆษณาได้มากกว่าการใช้ข้อความเฉพาะที่ปรากฏใน tweets ทำให้แบรนด์สามารถกำหนดได้ว่า ต้องการให้แสดงโฆษณาแก่ผู้ใช้ที่ส่งภาพ emoji ที่ต้องการ
ยกตัวอย่างเช่นอิโมจิ pizza แบรนด์อย่าง Dominos หรือรายอื่นจะสามารถเลือกแสดงโฆษณาแก่คนที่โพสต์อิโมจิพิซซ่าได้ เช่นเดียวกับอิโมจิรูปแฮมเบอร์เกอร์ เบียร์ หรือบาสเก็ตบอล
Twitter ระบุว่าต้องการตอบโจทย์การกำหนดกลุ่มเป้าหมายทุกด้าน ขณะเดียวกันก็เชื่อว่าการโพสต์ภาพอิโมจิของผู้ใช้จะเกี่ยวกับ passion หรือความชอบส่วนบุคคลของแต่ละคน ดังนั้นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายด้วยอิโมจิจึงไม่ใช่เรื่องตลกที่จับต้องไม่ได้
ที่มา : Twitter