สิ่งที่กระตุ้นให้คนเข้ามาใช้งานในตอนนี้คือการให้ความรู้ไปแบบฟรีๆ เพื่อที่จะสร้างความผูกพันและสร้างโอกาสในการดึงให้คนเข้ามาใช้บริการในอนาคต Twitter เห็นจุดนี้เลยมีการสร้างโรงเรียนออนไลน์ขึ้นมาเพื่อให้ความรู้กับคนทำงานการตลาดและเอเยนซี่โดยจะให้รู้ถึงการทำแคมเปญบริหารการตลาดบน Twitter ให้กับลูกค้า และมี Case Study ให้ได้ศึกษา
การเปิดครั้งนี้ไม่มีข้อจำกัดว่าจะต้องเป็นเอเยนซี่ แต่ใครๆ ก็สามารถเข้ามาเรียนรู้ได้ โดยต้องมีการ Log-in เข้าใช้งาน จากนั้นก็กรอกรายละเอียดเพื่อยืนยันตนและอีเมล์ พร้อมกับกรอกข้อมูลว่าตอนนี้ทำงานกับบริษัทเอเยนซี่หรือไม่ ซึ่งน่าจะเป็นส่วนที่ Twitter เอาข้อมูลไปใช้งานต่อ จากนั้นก็เข้ามาเลือก Path ที่เราต้องการว่าเราอยากจะเรียนรู้ด้าน Executive หรือ Marketing Leadership ด้วยบทเรียนที่มีความยาว 10 และ 60 นาที
สำหรับตัวอย่างที่ผมได้ลอง ผมลองลง Marketing Leadership ไป ซึ่งมีเรียนกัน 5 บทหลัก ว่ากันตั้งแต่ Basic ของ Twitter เลย อย่าง Twitter 101 จนถึงเริ่มทำแคมเปญ หากลุ่มคนที่ต้องการ และทำการตลาด โดยไม่สามารถลัดหน้าจอได้ ต้องเรียนให้จบแล้วถึงจะปลดลอค
ส่วนด้านล่างของหน้ารวมเป็น Case Studies ของแบรนด์หลายๆ แบรนด์, ผลิตภัณฑ์ของทาง Twitter ที่มีให้ใช้งาน และเครื่องมือทั้งหมด สามารถอ่านได้ โดยหากอยู่ในช่วงบทแรกๆ ก็จะยังไม่สามารถเปิดอ่านในบางเรื่องได้
ภายในเนื้อหาก็จะเป็นรูปแบบการเลื่อนดูภาพและคำอธิบาย ซึ่งสามารถเปิดได้ในสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตเช่นเดียวกัน
เมื่อจบบทก็มีแบบทดสอบๆ เล็กๆ น้อยๆ ออกแนวอวย Twitter เอง (ก็เป็นพื้นที่ของเขาเนอะ ทำอะไรก็ได้หมด)
เมื่อเรียนจบหมดทุกบท ก็มี Cert ที่มี Gimmick เหมือนชื่อเว็บ นั่นคือเมื่อพิมพ์ออกมาสามารถพับเป็นจรวดได้
เท่าที่ลองเรียนไปก็พบว่าเนื้อหาในนี้เหมาะสำหรับคนที่ยังไม่คุ้นเคยกับ Twitter มากนัก รวมถึงวิธีการเขียน Copywrite ให้ดูน่าสนใจ ซึ่งก็มีตัวอย่างให้ดูหลายอัน
อย่างไรก็ดี ใครพอจะมีเวลา ลองเข้าไปเรียนกันได้ครับที่ https://twitterflightschool.com เพราะใครๆ ก็เรียนได้ครับ