Site icon Thumbsup

Twitter จับมือ Google ชวนแบรนด์ซื้อโฆษณาพ่วง 2 บริษัท

google-twitter-eggs-01b-2015

วันนี้แบรนด์สินค้าสามารถซื้อโฆษณาออนไลน์ข้ามค่ายพร้อมกัน 2 บริษัททั้ง Twitter และ Google อย่างไร้รอยต่อ โดยผู้ที่ซื้อโฆษณากับ Google จะสามารถลงโฆษณาส่วน Promoted Tweets ได้สะดวกสบายเพราะทั้ง 2 บริษัทบรรลุข้อตกลงร่วมกันเรียบร้อย

Twitter เชื่อว่าข้อตกลงใหม่ที่บริษัททำกับ Google ครั้งล่าสุดนี้จะช่วยยกระดับธุรกิจโฆษณาของตัวเอง โดยการผสมสื่อออนไลน์ 2 บริษัทจะเป็นทางเลือกน่าสนใจที่ทำให้นักการตลาดมีช่องทางโฆษณาประสิทธิภาพสูง จุดนี้ข้อมูลระบุว่า Twitter จะร่วมมือผ่านบริการ DoubleClick Bid Manager ของ Google

การประกาศข้อตกลงระหว่าง Twitter และ Google นี้ทำให้ภาพความสนิทสนมของทั้งคู่มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะในแง่การร่วมมือเพื่อต่อกรกับยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook ซึ่งถือเป็นคู่แข่งคนสำคัญของทั้ง Twitter และ Google

ก่อนหน้านี้ Twitter และ Google เคยดำเนินโครงการระหว่างกันมาแล้ว ที่เห็นชัดเจนที่สุดคือการให้บริการค้นหาข้อความ tweet บนเพจการค้นหาของ Google รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มจัดการข้อมูลใหม่ของ Google ในชื่อ DoubleClick Audience Center นั้นจะทำให้แบรนด์สามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมบนหลายเครือข่าย ซึ่ง Twitter เป็นหนึ่งในเครือข่ายที่รองรับบริการนี้

ความร่วมมือของทั้ง 2 บริษัทได้รับเสียงชื่นชมในแง่บวก เนื่องจากทั้งคู่เป็นบริษัทที่มีสุดยอดฐานข้อมูลในมือ เมื่อทั้งสองร่วมมือกัน นักโฆษณาย่อมมีช่องทางในการทำการตลาดตามที่ต้องการ

การประกาศนี้เกิดขึ้นในวันเดียวกับที่ทวิตเตอร์ประกาศผลประกอบการพลาดเป้าจนทำให้มูลค่าหุ้นลดฮวบ 18% โดยแม้ Twitter จะระบุว่าสามารถทำรายได้จากธุรกิจโฆษณาราว 388 ล้านเหรียญสหรัฐในช่วง Q1 ที่ผ่านมา คิดเป็นสัดส่วนเพิ่มขึ้น 72% และมีรายได้จากตลาดอุปกรณ์พกพามากกว่า 89% แต่เพราะรายรับรวม 436 ล้านเหรียญนั้นต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ใน Wall Street คาดการณ์ไว้ แถมยังเป็นไตรมาสแรกในรอบ 4 ปีที่ Twitter มีรายรับลดลง

ที่มา : Adweek