Site icon Thumbsup

#YearOnTwitter วงการบันเทิงและ K-Pop ขึ้นนำเทรนด์ทวิตเตอร์ในไทยปี 2018

 

ไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น สิ่งนั้นจะเกิดขึ้นบนทวิตเตอร์ ปีที่ผ่านมาเรื่องราวเกี่ยวกับวงการบันเทิงคือสิ่งที่ครองไทม์ไลน์บนทวิตเตอร์มากที่สุด คนไทยได้พิสูจน์แล้วว่าทวิตเตอร์คือแพลตฟอร์มในการติดตามข่าวสารต่างๆ ว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง #WhatsHappening และวงการบันเทิงไทยคือเรื่องราวยอดนิยมในปี 2018

ปี 2018 นับว่าเป็นปีที่แฟนๆ K-Pop ชาวไทย ต่างพร้อมใจกันอัปเดตเรื่องราวของไอดอล ศิลปิน ดาราคนโปรด ทำให้เกิดกระแสแฮชแท็กยอดนิยม ที่มาจากวงการโทรทัศน์ และบทสนทนาสาธารณะ เกี่ยวกับรายการโทรทัศน์ที่เกิดขึ้นแบบเรียลไทม์ โดยเฉพาะจากละครหลายเรื่องที่ช่วยดันอันดับแฮชแท็ก Top 10 ของไทยในปี 2018

10 Most popular Hashtag

1. #GOT7

เรียกได้ว่าปี 2018 คือปีทองของวงเกาหลีGOT7 (@GOT7Official) เนื่องจากเพลง  ‘Eyes On You’ ติดอันดับ 1 บนชาร์ตต่างๆ กว่า 20 ประเทศทั่วโลก และสำหรับแฟนชาวไทยหรืออากาเซ่เองก็สนับสนุนวงโปรดด้วยการติดแฮชแท็ก #GOT7 จนกลายเป็นแฮชแท็กยอดนิยมประจำปีที่แล้ว

 

2. #เป๊กผลิตโชค

คุณหลวงผลิต หรือ #เป๊กผลิตโชค ยังคงเป็นแฮชแท็กยอดนิยมที่สามารถทะยานขึ้นมาติดอันดับที่ 2 ด้วยฐานแฟนคลับและพลังของเหล่านุชเชสที่มีต่อนักร้องชาวไทย “ผลิตโชค อายนบุตร” หรือ “เป๊ก” (@peckpalit) แน่นอนว่าความนิยมของเป๊ก โด่งดังไปในระดับโลกจนทำให้ได้รับรางวัล Best Asian Artist Thailand จากงาน MAMA 2018 ที่ฮ่องกง แต่ความนิยมในบ้านเกิดที่ประเทศไทย “เป๊ก” คือผู้ที่ถูกโหวตให้เป็นบุคคลที่มีชื่อเสียงในวงการบันเทิงเป็นอันดับ 1

 

3. #wannaone

โด่งดังตามรอยวงดนตรีเกาหลีรุ่นพี่มาติดๆ สำหรับวง Wanna One (@WannaOne_twt) ที่แฟนๆ ชาวไทยให้ความรักจนติดอันดับที่ 3 ซึ่งได้สร้างปรากฎการณ์บอยแบนด์แห่งชาติเกาหลีในปี 2017 และครองความนิยมมาจนถึงวันที่ 27 มกราคม 2019 ซึ่งเป็นคอนเสิร์ตรอบสุดท้าย

ก่อนสมาชิกทั้ง 11 คนจะแยกย้ายกลับไปยังค่ายเดิมของตัวเอง ซึ่งแฟนๆ ที่ใช้ทวิตเตอร์ต่างก็รอคอยว่าพวกเขาจะมีผลงานอะไรออกมาให้ได้ติดตามกันต่อ

 

4. #บุพเพสันนิวาส

ละครไทยเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” สร้างกระแสให้ละครแนวย้อนยุคกลายเป็นแฟชั่นได้สำเร็จในปีที่ผ่านมา และทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์ชาวไทยยังคงติดแฮชแท็ก #บุพเพสันนิวาส อยู่อย่างยาวนาน

แม้ว่าละคร (ภาคแรก) จะจบลงไปแล้วก็ตามและทำให้ละครช่อง 3 เรื่องนี้ได้โกอินเตอร์หลังจากช่อง PNN TV ของกัมพูชาซื้อลิขสิทธิ์ไปฉาย ส่วนละครภาคสอง แฟนๆ ทวิตเตอร์ก็กำลังรอให้ออกฉายภายในปี 2019

 

5. #bambam

“กันต์พิมุกต์ ภูวกุล” หรือ แบมแบม (@BamBam1A) ศิลปินเกาหลีสัญชาติไทย เป็นทั้งนักร้อง นักแต่งเพลง แร็ปเปอร์ และโปรดิวเซอร์ หนึ่งในสมาชิกวงดนตรีเกาหลี GOT7 (@GOT7Official) ก็ยังคงความเหนียวแน่นสำหรับแฟนคลับที่มีการทวิตถึง รวมทั้งการเข้ามาเป็นพรีเซนเตอร์แบรนด์ต่างๆ หรือออกรายการทีวีในไทยมากขึ้น ทำให้แบมแบมเป็นที่จดจำและครองใจแฟนคลับชาวไทยได้อย่างต่อเนื่อง

 

6. #exo

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จัก วง EXO ที่เดบิวต์อย่างเป็นทางการตั้งแต่ปี 2012 โดยในปัจจุบันก็ยังได้รับความนิยมอย่างเหนียวแน่น ความเคลื่อนไหวต่างๆ ก็ยังคงมีการติดตามอย่างใกล้ชิดจากเหล่าแฟนคลับทั้งไทยและหลายๆ ประเทศ

 

7. #bnk48

วงดนตรีไอดอลสาว BNK48 (@BNK48Fans) สร้างปรากฎการณ์ในประเทศไทยเมื่อปี 2017 กับเพลงคุ้กกี้เสี่ยงทาย และยังสร้างวัฒนธรรมป็อบให้กับวงการเพลงเมืองไทย ในฐานะวงน้องสาวของวงไอดอลญี่ปุ่น AKB48 (@AKB48) ซึ่งมีจำนวนเมมเบอร์ที่มากขึ้น มีอีเวนท์ออกแสดงทั่วประเทศ และกระแสข่าวของสาวๆ กลุ่มนี้ก็ยังคงมีการพูดถึงและการติดตามจากเหล่าโอตะอย่างต่อเนื่อง เพราะความน่ารัก สดใส ที่ยังคงเรียกกระแสและติดตามการเคลื่อนไหวอย่างต่อเนื่อง

8. #ถ้ำหลวง

“คนแปลกหน้าท่ีอยากเจอมากที่สุด” กลายเป็นกระแสที่ทำให้คนสื่อสารแนวเอาใจช่วยทีมงานและการปฏิบัติภารกิจช่วยเหลือทีมหมูป่าที่ถ้ำหลวง กลายเป็นข่าวโด่งดังแห่งปี

ซึ่งแฮชแท็ก #ถ้ำหลวง ก็ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ไปทั่วโลก เนื่องจากผู้คนต่างให้ความสนใจการช่วยเหลือนักฟุตบอลเยาวชน 12 คนและโค้ชเอกที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวงที่จังหวัดเชียงราย จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่แฮชแท็กนี้จะติดอันดับเพราะเป็นเรื่องราวที่คนในทวิตเตอร์มักใช้ในการติดตามข่าวสารล่าสุด

และหลังจากช่วยออกมาได้แล้ว น้องๆ ยังมีความน่ารักอ่อนน้อมกลายเป็นที่ถูกใจของเหล่าโซเชียลมากขึ้นไปอีก

 

9. #บาสเด็กอ้วนที่แท้จริง

เป็นอีกหนึ่งแฮชแท็กที่ติดเทรนด์บนทวิตเตอร์ “สุรเดช พินิวัตร์” หรือบาส มีรูปร่างหน้าตาที่น่าดึงดูด (ไทย-อเมริกัน-จีน) ซึ่งเป็นสิ่งที่ช่วยกรุยทางไปสู่ความโด่งดังจากการเป็นนักร้องวง SBFIVE และได้รับความนิยมสุดๆ จากบท ‘วาโย’ ใน “เดือนเกี้ยวเดือนเดอะซีรีส์” ซึ่งเป็นซีรีส์เกี่ยวกับ LGBT  ทำให้ฐานแฟนคลับของเขาขยายวงกว้างออกไปหลายหลายกลุ่มมากยิ่งขึ้น

 

10. #เลือดข้นคนจาง

ละครไทยจากช่อง ONE 31 ติดอันดับสองรองจากเรื่อง “บุพเพสันนิวาส” ด้วยเนื้อหาเข้มข้นชวนติดตามว่าใครคือคนที่ฆ่าประเสริฐ และหลายคำพูดในละคร กลายเป็นกระแสมากมายบนโลกออนไลน์ รวมทั้งแบรนด์ต่างๆ ก็มีการนำข้อความเด็ดๆ ไปใช้ในแบรนด์ ทำให้ละครเรื่องนี้มีการติดตามกันอย่างต่อเนื่อง จนกระแสดูสดผ่านหน้าจอทีวีก็เป็นที่สนใจอย่างมาก