ช่วงนี้บริษัท IT และโซเชียลมีเดียชื่อดังๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook และ Twitter ต่างหันมาช่วยชาวอเมริกันที่ประสบภัยพายุ Sandy กันยกใหญ่?ล่าสุด Twitter กำลังได้รับเสียงยกย่องจากทั่วโลก เพราะมีการจัดพื้นที่ข้อความโฆษณาบนบริการ Promoted Tweet ทั้งหมดให้กาชาดอเมริกันและหน่วยช่วยเหลือสาธารณะภัยสามารถเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับวิกฤติอุทกภัยจากเฮอร์ริเคน Sandy ได้ฟรี ด้วยความหวังว่าจะช่วยอัพเดทข้อมูลให้ชาวอเมริกันได้ทราบรายละเอียดล่าสุดของสถานการณ์ที่เกิดขึ้น
เพราะการพัดขึ้นสู่ชายฝั่งทะเลตะวันออก (Eastern Seaboard) ของพายุเฮอร์ริเคน Sandy นั้นสร้างความหวั่นใจให้ชาวอเมริกันทั้งประเทศ ทาง Twitter จึงต้องการทำประโยชน์ให้กับสังคมด้วยการให้บริการ free promoted crisis tweet หรือบริการข้อความเกี่ยวกับภัยพิบัติ บนพื้นที่โฆษณาแต่ไม่คิดค่าบริการแก่กาชาดอเมริกัน (Red Cross) รวมถึงสำนักงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยรายอื่นของประเทศอย่าง FEMA องค์กรเพื่อการบริหารจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งรัฐบาลกลาง (Federal Emergency Management Agency – FEMA), สำนักเทศมนตรีเมืองนิวยอร์กซิตี้ และสำนักงานจัดการสถานการณ์ฉุกเฉินแห่งรัฐแมรี่แลนด์ (Maryland Emergency Management Agency) เพื่อช่วยให้ผู้ใช้ได้รับทราบข่าวสารล่าสุดเกี่ยวเฮอร์ริเคน Sandy
รายงานระบุว่า Twitter จะเปิดให้หน่วยงานรัฐและท้องถิ่นรายอื่นติดต่อมายังบริษัท เพื่อร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการกระจายข่าวสารผ่านทาง Twitter อย่างเสรีบนพื้นที่โฆษณา Promoted Tweet ซึ่งแต่เดิมเป็นพื้นที่ที่ Twitter ขายโฆษณาอย่างเป็นล่ำเป็นสัน (วงสีแดงในภาพล่าง) โดยขณะนี้ยังไม่มีรายงานว่า Twitter จะเปิดฟรีพื้นที่โฆษณานี้ถึงเมื่อใด
สิ่งที่ Twitter ทำยังมีการรวบรวมรายชื่อ Twitter ที่ชาวอเมริกันควรติดตามหรือ follow ไว้บนเว็บล็อกของบริษัทตั้งแต่บ่ายวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยแนะนำชื่อผู้ใช้ Twitter ที่มีการอัปเดทข้อมูลแบบเรียลไทม์ ซึ่งประกอบด้วยหน่วยงานจากรัฐบาลกลาง ท้องถิ่น และสำนักงานบรรเทาสาธารณภัยต่างๆ ที่ล้วนพร้อมใจอัปเดทขาวสารแก่ประชาชนอย่างเป็นระบบ
ทั้งหมดนี้ถือเป็นอีกความเคลื่อนไหวของ Twitter หลังจากการเปิดทางให้ผู้ใช้สามารถส่งข้อความสู่เพื่อนบน Twitter ผ่านข้อความ SMS ในกรณีที่เครือข่ายอินเทอร์เน็ตไม่สามารถใช้งานได้ โดยล่าสุด Twitter ยังเปิดให้ผู้ที่ไม่ได้เป็นสมาชิกสามารถรับข้อความจาก Twitter ได้ผ่าน SMS เช่นกัน จุดนี้ชาวอเมริกันสามารถพิมพ์ข้อความ ?follow [username]? (ตัวอย่างเช่น, ?follow FEMA?) แล้วส่งไปที่หมายเลข 40404 จากทุกรัฐในสหรัฐอเมริกา
สร้างสรรค์และใจบุญแบบนี้ Twitter ได้คะแนนไปเป็นกอง
ที่มา: Mashable