ไตรมาสที่ผ่านมา ดูเหมือนจะไม่ค่อยดีสำหรับ Twitter เท่าไรนัก แต่ทางทีมก็ยังมองหาโอกาสใหม่ๆ ในการเติบโตมากขึ้น และล่าสุด มีการเปิดตัวเครื่องมือที่มีชื่อว่า Twitter Insider เพื่อให้แบรนด์ที่เข้ามาใช้แพลตฟอร์มสามารถสำรวจความคิดเห็นของกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้น
หลังบ้านของเครื่องมือนี้จะรวมเอาผู้ใช้งาน Twitter จำนวน 12,000 คนจากอังกฤษและอเมริกา โดยที่กลุ่มคนเหล่านี้ถูกเลือกขึ้นมาโดย Twitter เพื่อฟีเจอร์นี้โดยเฉพาะ พวกเขาจะมีหน้าที่ตอบคำถามที่แบรนด์เป็นผู้สร้างขึ้นมา
เป้าหมายก็คือ เพื่อให้ธุรกิจเข้ามาใช้เป็นพื้นที่ทดสอบไอเดีย รวบรวมความคิดเห็นของผู้บริโภค ไปจนถึงมองหาข้อมูลวงในที่จะเอามาใช้ให้เป็นประโยชน์ทางการตลาดได้
จริงๆ แล้ว Twitter มีเครื่องมือคล้ายๆ กันนี้มาตั้งแต่ปี 2013 แต่นี่เป็นครั้งแรกที่มันจะถูกเปิดให้แบรนด์ต่างๆ เข้ามาใช้อย่างกว้างขวาง
สำหรับรายละเอียกที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Twitter Insider มีดังนี้
- หน้าตาของฟีเจอร์จะเหมือนพื้นที่เปิดให้เข้ามาแลกเปลี่ยนความเคิดเห็นได้ด้วย เปรียบเทียบได้กับ Panel Discussion เวอร์ชั่นเสมือนจริง ไม่ใช่แค่การถาม-ตอบเป็นข้อๆ ตามตัวเลือกที่กำหนดมาให้ ดังนั้น มันจึงเป็นเครื่องมือที่ทำวิจัยตลาดได้ทั้งในเชิงปริมาณและคุณภาพ
- เครื่องมือนี้ยังสามารถนำมาใช้ในโครงการวิจัยตลาดระยะยาวตั้งแต่ 4 – 6 สัปดาห์ได้ด้วย โดย Twitter จะเป็นผู้จัดการโครงการให้ ภายใต้ความร่วมมือ C-Space บริษัทตัวแทนด้านการวิจัย
- ในแง่ของการทำงาน เริ่มแรก Twitter จะส่งแบบสอบถามเบื้องต้นออกไปหาผู้ใช้งานที่หมายตาเอาไว้ เพื่อถามความสมัครใจในการเข้าร่วมโครงการนี้
- เมื่อผู้ใช้งานตอบตกลง ก็จะต้องเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว เช่น อาชีพ ความสนใจส่วนตัว ระดับการศึกษา รายได้ เชื้อชาติ รวมถึงสถานะความสัมพันธ์ เพื่อที่ Twitter จะนำมาจัดเข้ากลุ่มที่มีความหมายต่อการวิจัยตลาดได้
- เมื่อผู้ใช้งานได้อยู่ในกลุ่มที่ Twitter จัดเอาไว้ ก็จะมองเห็นกระดานข้อความ (Message board) ที่มีไว้เพื่อโพสต์คำถามจาก Twitter
- ทั้งนี้ Twitter จะทำหน้าที่เป็นผู้โพสต์คำถามในกลุ่มแทนแบรนด์ต่างๆ ด้วยตัวเอง และอาจจะรวมไปถึงการติดต่อกับผู้ใช้งานแต่ละคนได้โดยตรง ในกรณีที่ยังไม่ได้คำตอบที่ชัดเจนจากกลุ่มใหญ่ หรืออาจจะเป็นคำถามที่ไม่มีใครกล้าตอบในที่สาธารณะ
- Twitter จะไม่จ่ายเงินให้กับกลุ่มตัวอย่างที่มาตอบคำถาม แต่จะให้เป็น Gift card เพื่อนำไปแลกกับ iPad หรือสมาร์ทโฟน
เครื่องมือนี้น่าจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องรายได้จากการโฆษณาของ Twitter ที่ลดลงจากไตรมาสที่ 4 ปี 2015 ค่อนข้างมาก ที่น่าตกใจก็คือ ตลอดปีที่ผ่านมา รายได้จากการโฆษณาของ Twitter ค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แต่ก็มาตกลงในไตรมาสแรกของปีนี้ ทั้งๆ ที่แพลตฟอร์มอื่นๆ พากันโกยรายได้ และยอดผู้ใช้งานก็เติบโตขึ้น
ในตอนนี้ Twitter Insider เริ่มเปิดให้ใช้เฉพาะแบรนด์ และเอเยนซี่ที่เป็นพาร์ทเนอร์กับ Twitter เท่านั้น ยังไม่มีประกาศเพิ่มเติมว่าจะมีให้บริการในวงกว้างหรือไม่
ที่มา : Social Media Today